Hai thiếu niên bị đánh tại trường học: Trẻ em cần được bảo vệ nhiều hơn

Phạm Hữu
Phạm Hữu
02/04/2021 12:13 GMT+7

Liên quan vụ 2 thanh niên mặc đồ bảo vệ dân phố có hành vi đánh 2 thiếu niên tại trường Nguyễn Văn Tố, luật sư cho rằng trẻ dưới 16 tuổi cần phải được pháp luật bảo vệ nhiều hơn.

Sáng 2.4, rất nhiều phóng viên báo đài đã đến Trường THCS Nguyễn Văn Tố (P.14, Q.10, TP.HCM) để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, một số giáo viên cho biết lãnh đạo nhà trường hiện không có mặt tại trường.
Sáng cùng ngày, của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã yêu cầu trường và Phòng GD Q.10 báo cáo nhanh về vụ việc. Sau khi nắm sơ bộ Sở đã đề nghị UBND Q.10 khẩn trương làm rõ và xử lý sự việc, yêu cầu Phòng GD Q.10 và trường rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà trường.

VIDEO người mặc trang phục giống dân phòng đánh 2 trẻ vị thành niên

Ông Bùi Tấn Hải, Phó chủ tịch UBND Q.10, cho biết trách nhiệm của Trường Nguyễn Văn Tố phải giải trình vì sao tổ bảo vệ trực lại không can thiệp khi 2 thiếu niên bị hành hung.  
Quan điểm của lãnh đạo UBND Q.10 khi phát hiện sự việc đã chỉ đạo điều tra, xác minh và xử lý nghiêm vụ việc. Ngay sáng nay, 4 bảo vệ tổ dân phố P.14 đã bị đình chỉ thực hiện việc giải trình và xác minh. Giao ban chỉ huy Công an Q.10 tiếp tục điều tra theo quy định, giao cho các phòng ban liên quan thành lập đoàn đến gia đình động viên thăm hỏi 2 thiếu niên.

UBND Q.10 tổ chức họp báo thông tin vụ việc vào sáng 2.4

Phạm Hữu

Ông Hải cũng nói thêm, các em đang ở độ tuổi vị thành niên nên UBND Q.10 cũng đã giao cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đến thăm hỏi các em và các bước bảo vệ theo luật Trẻ em.
Ngoài ra, UBND Q.10 cũng sẽ tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, vì sao các em bỏ học để có giải pháp tiếp theo hỗ trợ các em tiếp tục đến trường. Hiện tại sức khỏe của 2 em đã ổn định. 

Có thể bị xem xét xử lý về tội cố ý gây thương tích 

Liên quan về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật cho rằng qua những thông tin từ báo chí nêu 2 thiếu niên chỉ mới 14 tuổi thì theo quy định của luật Trẻ em thì trẻ em nếu dưới 16 tuổi sẽ được thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Qua đoạn video clip nêu trên, đối tượng đã cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người dưới 16 tuổi. Do đó dù tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% thì đối tượng đó cũng có thể bị xem xét xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Còn theo quy định tại Điều 21 Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì “Người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi”, theo khoa học thì ở độ tuổi này con người chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần, chưa có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ pháp lý như người đã thành niên. Chính vì vậy trong luật Dân sự, luật Hình sự cũng như luật Xử lý vi phạm hành chính đều dành ra các chương riêng để quy định việc áp dụng pháp luật đối với người chưa thành niên.
Cũng trả lời Báo Thanh Niên vào tối 1.4, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng chi hội luật sư (Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) - tỏ ra bức xúc với hành vi của những người đàn ông trong đoạn clip.
"Nếu các em chưa tới 16 tuổi thì dù tỷ lệ thương tật có dưới 11% những người này vẫn bị khởi tố, còn nếu các em trên 16 tuổi thì đủ 11% sẽ khởi tố về tội hành hạ người khác. Trẻ em có sai sao, có phạm lỗi gì thì phải kêu người giám hộ đến làm việc chứ đánh như vậy là quá dã man. Thật đáng buồn vì đoạn clip có nhiều người lớn đứng xung quanh nhưng vô cảm, để mặc 2 đứa bé bị đánh", luật sư Nữ nêu quan điểm.
Luật sư Nữ cũng đang rà soát thông tin, nếu sự việc trên xảy ra tại TP.HCM thì Hội bảo vệ quyền trẻ em sẽ có biện pháp để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.