Hành trình của những... chai nhựa

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
02/09/2019 10:03 GMT+7

Từ những chai nhựa vô tri, thậm chí còn bị xem là hiểm họa vì khó phân hủy, một nhóm bạn trẻ ở TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã thu gom và tô vẽ chúng thành những đóa hoa.

Những ngày giữa tháng 8, lên tầng thượng của anh Nguyễn Hữu Thắng (Bí thư Chi đoàn KP.7, P.1, TP.Đông Hà, Quảng Trị), vẫn còn thấy ngổn ngang bao nhiêu chai nhựa lớn nhỏ. Anh Thắng cho biết “gia tài” đó của mình không đơn giản mà có. Chúng phải đổi từ các bạn trẻ trong khu phố suốt 2 tháng hè qua.

Những chàng trai áo xanh biến chai nhựa thành những bông hoa

Số là từ cuối tháng 6, khi các bạn trẻ được nghỉ hè và về sinh hoạt tại địa phương, anh Thắng (chủ cơ sở in ấn, quảng cáo Trường Thắng) đã nghĩ ra “trò chơi” lạ: “Đổi chai nhựa, lấy quà hay”. Anh thông báo đến các học sinh ở khu phố, nếu mang chai nhựa đến cho chi đoàn tiếp nhận sẽ được tặng quà theo mức: 10 chai nhựa được 1 cây viết; 20 chai nhựa được 1 cây viết, 1 ngòi bút kèm logo “Vì môi trường” do chính anh thiết kế. “Trò chơi” lập tức được học sinh hưởng ứng ngay với 1.206 chai nhựa.
Sau khi có chai nhựa, anh Thắng nảy sinh ý tưởng khác và kêu gọi thanh niên trong khu phố cùng chung tay.
Rồi anh mua sắm sơn màu, cọ vẽ. Chi phí không nhiều, nhưng mất khá nhiều công. “Để làm một cành hoa, ít nhất phải tốn 3 - 4 chai nhựa tạo hình hoa, lá, cành... Công việc khá thú vị, bởi ai cũng biết dù chỉ là một việc nhỏ nhưng có ích và thậm chí giúp chúng ta có một tương lai tốt hơn khi hạn chế được rác thải nhựa”, Võ Xuân Tùng, Phó bí thư Chi đoàn KP.7 (P.1), nhìn nhận.
Sau khi “thổi” sắc màu vào những cành hoa nhựa, nhóm của anh Thắng tiếp tục đưa sản phẩm ra cắm và trang trí tại các bồn hoa ở nhà văn hóa khu phố, trước sự thích thú của rất nhiều người dân. Ông Vĩnh Bình, một người dân địa phương, tấm tắc khen những cụm hoa rất đẹp, lại tươi mãi mà không cần… tưới. Anh Thắng tiết lộ, từng có ý định làm đẹp nhà văn hóa khu phố bằng những khóm hoa thật, nhưng lo không đủ điều kiện chăm sóc hoặc các rủi ro khác.
Chưa dừng lại ở những bông hoa nhựa, anh Thắng vẫn đang thu gom chai nhựa để thực hiện những ý tưởng lạ hơn, có thể kết thành những con vật ngộ nghĩnh hoặc bản đồ VN, rồi trưng bày ngoài công viên. Khi ấy, vẻ đẹp của những món đồ bằng nhựa có lẽ sẽ “đánh động” ý thức của người dân trong phong trào chống rác thải nhựa hơn gấp nhiều lần những lời kêu gọi suông...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.