Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian
Cùng với chiếc Wave cà tàng, 'thằng điên' Trần Đặng Đăng Khoa vừa hoàn thành xong chặng đầu tiên dài 20.000 km từ Việt Nam đến châu Âu trong 150 ngày, qua 23 quốc gia, tốn hết 500 lít xăng, 25 chai nhớt.

Cuối tháng 5, Thanh Niên có bài viết giới thiệu về Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình xe máy dài khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc...

Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 1

tin liên quan

Chàng trai Việt cưỡi xe máy đi khắp thế gian
Chạy chiếc Wave cà tàng gần 10 tuổi đời đi vòng quanh thế giới trong 600 ngày... Đó là kế hoạch 'điên rồ' của chàng trai 30 tuổi Trần Đặng Đăng Khoa. Hành trình của Khoa sẽ trải dài trong 600 ngày đi khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục.
Nhiều người đọc xong đã lắc đầu: “viễn tưởng”, thậm chí có người còn nói: “thằng điên!”.
Vậy mà cùng với chiếc Wave cà tàng, “thằng điên” đó vừa hoàn thành xong chặng đầu tiên dài 20.000 km từ Việt Nam đến châu Âu trong 150 ngày, qua 23 quốc gia, tốn hết 500 lít xăng, 25 chai nhớt.
Trần Đặng Đăng Khoa đã có những chia sẻ cũng như hình ảnh độc quyền gửi cho Báo Thanh Niên khi vẫn trên đường đi xe máy khắp thế giới.
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 2
Trần Đặng Đăng Khoa tự sửa xe để đi khắp thế gian Ảnh: Đăng Khoa
Trước thắc mắc: “xe máy có ‘độ’ gì không mà trâu vậy"? Khoa trả lời với Thanh Niên: “ Xe không độ chế gì cả, chỉ thay mới những phần quan trọng của xe. Sau khi đã đi rất nhiều mình nhận thấy đồ zin chính hãng là loại tốt và bền bỉ nhất. Mình chỉ gắn thêm hai cái đèn led hỗ trợ đi đêm hoặc khi có sương mù thôi”.  

Về cách bảo dưỡng xe cho chuyến đi dài, Khoa cho biết chỉ cần thay nhớt đều đặn, đổ nhớt nhiều hơn mức của xe một chút để mát máy vì tải nặng và đi nhiều, khởi động máy 5 phút trước khi chạy, rửa xe thường xuyên, tối ngủ trùm bạt xe để tránh sương gió, cố gắng đi đều, không tăng, giảm ga đột ngột. “Mình không phụ xe thì xe sẽ không phụ mình”, Khoa nói.

Một vài kỷ niệm đáng nhớ trong 150 ngày vừa qua theo Khoa đó là được cảnh sát hộ tống anh băng qua vùng sa mạc Balochistan ở Pakistan và Iran, đây cũng là đoạn mệt mỏi và nhiều rủi ro nhất vì tình hình bất ổn, thời tiết nóng bức bào mòn sức rất nhanh, ít chỗ dừng nghỉ mát mẻ vì toàn sa mạc không bóng cây xanh.

Hoặc là tại Georgia, xe bị hư lúc lên đỉnh nhà thờ Gergeti Trinity Church ở dãy núi Caucasus. Lúc này sương mù dày đặc và trời tối rất nhanh càng lúc càng lạnh. Mình phải gắng sửa tạm thật nhanh để lết về thị trấn Gergeti rồi hôm sau tính tiếp.

Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 3
Được cảnh sát Pakistan hộ tống qua vùng bất ổn Ảnh: Đăng Khoa
Khi đến Bulgaria, vô tình đi ngang sân bay giải trí, Khoa tò mò vào hỏi chuyện chơi. Ai ngờ thấy giá bay quá rẻ nên đi luôn.  “Lên trên không phi công thả tay ra cho muốn làm gì thì làm. Không ngờ giấc mơ nhỏ được lái máy bay từ thời thơ ấu lại được thực hiện trong chuyến đi thực hiện giấc mơ lớn vòng quanh thế giới này”, anh tâm sự.

Ngoài ra, lúc ở TP.Yazd, Iran thì vô tình đêm hôm sau lại có đoàn múa rối nước của Việt Nam sang biểu diễn hữu nghị nên Khoa ở lại thêm một ngày để xem. “Lần thứ hai trong đời được xem múa rối nước ở một đất nước xa lạ cách Việt Nam hàng chục ngàn cây số. Cảm xúc thật là khó tả”, Khoa chia sẻ.

Trần Đặng Đăng Khoa sinh năm 1987 tại H.Gò Công (tỉnh Tiền Giang).
Từ nhỏ, Khoa vốn nghịch ngợm nên hay bị phạt đứng úp mặt vô tường. Lúc đó tình cờ trên tường lại dán tấm bản đồ thế giới, không biết làm gì để giết thời giờ, cậu nhỏ chỉ còn cách… xem bản đồ. Bị phạt nhiều cũng đồng nghĩa với việc cậu gần như thuộc cái bản đồ, biết rõ vị trí các nước nằm ở đâu, rồi tự tưởng tượng mình sẽ đến các nước đó thế nào…
Nhưng mãi đến khi tốt nghiệp ĐH, được sở hữu chiếc xe máy đầu tiên, Khoa mới bắt đầu thực hiện giấc mơ của mình. Ban đầu chỉ là những chuyến ngắn đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt… rồi đến những chuyến xuyên Việt dài ngày. Năm 2013, trong một chuyến đi xuyên Việt, ngang qua Lao Bảo nghe mấy người ở cửa khẩu dụ qua Lào chơi cho vui, thế là đi. Sau đó, một tuần trước Tết Nguyên đán năm 2015, Khoa rủ một người bạn thực hiện chuyến đi lớn hơn là chạy xe máy đi một vòng qua sáu nước Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia và Singapore trong 21 ngày.
Lần này, kế hoạch của Khoa lớn hơn nữa. Hành trình của Khoa sẽ trải dài trong 600 ngày đi khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc, Nam Cực. Cụ thể sẽ đi theo tuyến: Việt Nam - Campuchia - Thái Lan - Nepal - Ấn Độ - Pakistan - Iran - Azerbaizan - Georgia - Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp - Ý - Slovenia - Áo - Ba Lan - Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp - Argentina - Paraguay - Bolivia - Peru - Chile - Úc - Đông Timor - Indonesia - Malaysia - Thái - Lào - Việt Nam.
Đoạn từ Việt Nam - châu Âu sẽ tốn 200 ngày. 200 ngày cho Nam Mỹ. 200 ngày còn lại cho châu Úc và trở về.
Một vài hình ảnh của Đăng Khoa trong chuyến đi:
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 4
Chụp ảnh lưu niệm sau chuyến bay ngắn với bác phi công lớn tuổi dày dặn kinh nghiệm
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 5
Một mỏ dầu cũ kỹ nhưng vẫn còn hoạt động tại Georgia
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 6
Dừng chân ăn trưa và ngắm nhìn thành phố Ibach của Thụy Sĩ
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 7
Tại lâu đài Neuschwanstein ở vùng Bavaria của Đức
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 8
Hòn đảo đầu tiên đặt chân đến trong hành trình này là Santorini, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Hy Lạp ở Địa Trung Hải
Hành trình 'không tưởng' của chàng trai Việt cưỡi xe máy khắp thế gian - ảnh 9
Ghé Tuscany trong một chiều nắng vàng


Lam Yên

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

Hoan Nguyen

Khâm phục ý chí và tính phiêu lưu của cậu. Có điều cậu đi 20.000km mà thay tới 25 bình nhớt, tính ra cứ trung bình 800km thay một bình thì xem ra là một sự lãng phí . Chặng còn lại cậu lưu ý là 2000km/ bình. Nếu qua vùng lạnh giá nhớ mua xăng và thay nhớt có phụ gia chống đông không thì cậu khổ đấy. Chúc cậu thượng lộ bình an. Và nếu có thể thì gắn theo một cái cờ đỏ sao vàng nho nhỏ chắc sẽ tuyệt hơn!

Thức

Bạn thì thấy lãng phí còn phượt thủ đang chinh phục đoạn đường khó khăn thấy nó hợp lý. Vậy nhé, đừng nghĩ mình hơn người khác mà đưa ra lời khuyên, đặc biệt với dân trong nghề.

Nam T

Hoan Nguyen đi xe gắn máy được tới đâu rồi mà khuyên bảo hay vậy ta?

Quang

Thật là tuyệt vời. Cảm ơn anh đã mang lại sức sống mới trên chặng đường du lịch nói chung và du lịch phượt nói riêng. Hâm mộ và chúc anh mạnh khỏe. P/s Như vậy anh đưa xe về bắng cách gì và có dự định đi về bằng xe máy không?

Yên

Qua các châu lục thì Khoa sẽ gởi xe bằng đường tàu thuỷ hoặc hàng không. Bạn đọc lại bài "Chàng trai Việt cưỡi xe máy đi khắp thế gian" nhé. (có dẫn link trong bài này).

Trần Viễn Hoàng

Quá thích ! quá ngưởng mộ !

hạnh

Thật tuyệt vời! Vô cùng thán phục! Không thể diễn tả hết sự thích thú khi đọc những dòng này... Mình cũng rất muốn du lịch khám phá kiểu thế này nhưng...

Tuyết Nhung

Thật đáng nể, chúc cháu tiếp tục chuyến đi thành công!

TrungTran

Thật đáng nể trọng.

Bình luận