Học gì từ tỉ phú 100 tuổi vẫn đến phòng làm việc mỗi ngày?

Thu Thảo
Thu Thảo
07/12/2018 15:12 GMT+7

Ở tuổi 100, tỉ phú già nhất thế giới Chang Yun Chung dường như vẫn chưa về hưu khỏi thương trường, quây quần bên con cháu như nhiều người khác.

Theo chương trình “Quản lý châu Á” của kênh CNBC, về hưu chưa phải là lựa chọn của ông Chang. Dù đã giao vai trò chủ tịch điều hành cho con trai Teo Siong Seng đầu năm nay, tỉ phú trăm tuổi, nhà sáng lập Pacific International Lines (PIL), vẫn kiên quyết đến phòng làm việc mỗi ngày.
Với tư cách chủ tịch danh dự của PIL, danh hiệu tôn vinh đóng góp của ông cho doanh nghiệp 51 tuổi, ông Chang cho biết mình đến trụ sở chính của công ty ở Singapore mỗi ngày để điều hành hoạt động và kiểm tra mọi bộ phận. “Đó là thói quen của tôi. Mỗi ngày tôi viết tất cả hoạt động của mình vào nhật ký. Tất cả phòng ban đều đến gặp tôi”, ông Chang chia sẻ.
Với ông, đây là cách giữ cho tinh thần minh mẫn và giữ liên kết với đứa con tinh thần mà ông thành lập năm 1967 chỉ bằng hai con tàu cũ. “Tôi không thể ở nhà. Tôi sẽ cảm thấy rất, rất chán”, tỉ phú trăm tuổi nói thêm.
Song thói quen không phải là toàn bộ lý do. Ông Chang đến công sở cũng là để hướng dẫn con trai Teo ở vị trí gánh vác trách nhiệm lớn hơn. PIL là một trong 20 hãng vận chuyển hàng hải hàng đầu thế giới, với 18.000 nhân viên. Teo kể rằng ông nhận lời khuyên, tư vấn của cha mình hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần sau giờ ăn trưa, để hiểu và học thêm về cung cách lãnh đạo.
Những buổi cố vấn giữa cha và con chứng minh tầm quan trọng khi ông Teo thăng tiến tại PIL. Các bài học được ông Chang truyền dạy càng hữu ích trong việc giúp ông Teo kiểm soát tâm tính trong các tình huống áp lực cao.
Ông Teo chia sẻ: “Khi tôi còn trẻ hơn, tôi nóng tính hơn, vì thế tôi là nhà lãnh đạo khó tính hơn. Song cha tôi dạy một điều rằng bạn muốn mọi người phải tuân theo bạn không phải vì quyền hạn, quyền lực của bạn, hoặc vì bạn hung dữ, mà muốn họ thực sự nghe và tôn trọng bạn vì tính chính trực, phẩm chất của bạn. Điều này rất khó làm, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang từ từ học nó”.
Bài học từ người cha tỉ phú tỏ ra đặc biệt quan trọng trong năm 2009 khi ở tư cách giám đốc điều hành, ông Teo phải xử lý vụ cướp một trong các tàu lớn của doanh nghiệp tại vùng biển Đông Phi. Ông mất 75 ngày và doanh nghiệp phải chi số tiền không được tiết lộ để tàu và thủy thủ đoàn cuối cùng được thả.
“Trong bất kỳ công việc kinh doanh nào, đặc biệt là vận chuyển, có rất nhiều ẩn số. Ẩn số có thể là vấn đề chính trị, kỹ thuật hoặc tai nạn. Nóng nảy không giúp mọi việc ổn thỏa. Vì vậy, bình tĩnh là điều tôi học được từ ông ấy và vẫn đang học từ ông ấy”, ông Teo nói thêm.
Với ông Chang, đây là tâm thế mà ông duy trì để giữ bản thân hạnh phúc trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp hàng thập kỷ. “Tôi không bao giờ mất bình tĩnh. Khi bạn mất bình tĩnh, bạn không thể kiểm soát bản thân”, tỉ phú Singapore cho hay.
Theo tạp chí Forbes, ông Chang Yun Chung là người giàu thứ 15 Singapore với 1,9 tỉ USD giá trị tài sản. Sau 51 năm lèo lái doanh nghiệp, ông nhường ghế chủ tịch lại cho con trai Teo Siong Seng hồi tháng 3.2018. Công ty PIL tổ chức kỷ niệm 50 năm tuổi năm ngoái, với đội tàu lớn 160 chiếc. PIL còn có văn bản ghi nhớ hợp tác làm ăn với China Merchant Port để phát triển các thị trường mới ở Đông Nam Á, Nam Á và châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.