Học và làm theo Bác, bạn trẻ sẽ thấy mình tốt hơn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/05/2018 08:44 GMT+7

Cuối tuần này, 336 đại biểu thanh niên tiêu biểu toàn quốc sẽ được tuyên dương. Họ là những tấm gương sống đẹp, sống giản dị, vì nước, vì dân... như tư tưởng và đạo đức của Bác. Mỗi người, mỗi miền quê đã trở thành những bông hoa đẹp trong vườn hoa của Bác.

Trong 2 ngày 19 và 20.5, Đại hội (ĐH) Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác sẽ diễn ra tại TP.HCM. Phóng viên Báo Thanh Niên đã phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, về những điểm mới của kỳ ĐH này.
ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm nay có điểm gì mới so với các kỳ ĐH trước đây, thưa anh?
ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 5 có nhiều điểm mới so với các kỳ ĐH trước cả về nội dung và hình thức. Trong chương trình của ĐH, các đại biểu sẽ tham quan, trải nghiệm thực tế tại các địa điểm văn hóa, lịch sử; các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; giao lưu với các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, thay vì tham gia các buổi tọa đàm như các kỳ ĐH trước.
Để có được công trình, phần việc cụ thể, trong chương trình của ĐH, các đại biểu sẽ tham gia hoạt động trồng cây để tạo thành công trình vườn cây của đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Bên cạnh đó, 20 đại biểu tiêu biểu của ĐH sẽ tham gia giao lưu trực tuyến với đoàn viên, thanh niên cả nước để chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo lời Bác.
Đặc biệt, ĐH lần này cũng thể hiện được tinh thần của tuổi trẻ với cuộc cách mạng 4.0. Ban tổ chức ĐH đã xây dựng ứng dụng cung cấp thông tin về ĐH trên điện thoại di động dành cho các đại biểu tham dự: thông tin về chương trình, lịch hoạt động, các bài viết về gương sáng thanh niên, tủ sách Bác Hồ... (app Gương sáng thanh niên trên điện thoại di động). Ứng dụng này được xây dựng và phát triển với mong muốn trở thành cơ sở dữ liệu về các tấm gương thanh niên trên các lĩnh vực được T.Ư Đoàn tuyên dương.
Học và làm theo Bác, bạn trẻ sẽ thấy mình tốt hơn2Anh Nguyễn Ngọc Lương
Trong khuôn khổ ĐH, T.Ư Đoàn tổ chức triển lãm “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Triển lãm lần này được xây dựng theo hình thức hiện đại và có độ tương tác cao với đại biểu dự ĐH...
Thưa anh, mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, các giá trị của thanh niên có thể thay đổi. Vậy tiêu chuẩn lựa chọn các gương thanh niên tiên tiến kỳ ĐH này có gì khác so với trước?

Đại hội là dịp để mỗi bạn trẻ hãy cùng soi lại mình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, truyền cảm hứng cho đông đảo thanh niên học và làm theo Bác

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương

Đúng là mỗi thời kỳ các giá trị của thanh niên sẽ được nhìn nhận ở một tiêu chuẩn khác nhau, nên không thể áp đặt những giá trị cũ vào thế hệ trẻ hôm nay.
Thời chiến tranh, giá trị của thanh niên được thể hiện trên mặt trận chiến đấu với tinh thần xung phong và sẵn sàng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.
Đến thời bình, khi kinh tế đất nước còn khó khăn thì giá trị của thanh niên thời đó là hăng say lao động sản xuất để xóa đói, giảm nghèo…
Nhưng nay, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài việc tiếp nối, kế thừa những phẩm chất của thế hệ cũ, mỗi thanh niên hôm nay còn phải là những người có trình độ cao để nắm bắt khoa học công nghệ, cùng với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm để đưa đất nước “Sánh vai với các cường quốc năm châu” như điều Bác Hồ mong muốn.
Dù bất kỳ ở thời kỳ nào, tôi tin dòng máu cách mạng vẫn chảy trong trái tim họ, tinh thần tình nguyện, vì đất nước, vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn luôn bùng cháy trong mỗi thanh niên. Đó là một giá trị trường tồn mà lớp thanh niên VN thời kỳ nào cũng cần phải có.
Nét nổi bật nhất của các đại biểu tiêu biểu trong kỳ ĐH này chủ yếu ở lĩnh vực nào?
Mục đích của ĐH là nhằm phát hiện và kịp thời tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.
Vì vậy, ở tất cả các lĩnh vực đều giới thiệu các gương điển hình để ban tổ chức lựa chọn, xem xét. Về cơ bản, đến thời điểm này các gương tiêu biểu xuất hiện trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo đại biểu thuộc các đối tượng như: cán bộ Đoàn, Hội, Đội; thanh niên nông thôn; thanh niên công nhân; thanh niên công chức, viên chức; thanh niên học sinh, sinh viên; nhà khoa học, trí thức trẻ; văn nghệ sĩ trẻ, vận động viên trẻ; chiến sĩ, sĩ quan trẻ tiêu biểu; doanh nhân trẻ tiêu biểu. Về tiêu chuẩn, các đại biểu đều cơ bản đáp ứng, nhưng có những đặc thù của từng lĩnh vực, nên được thể hiện một cách khác nhau.
Đáng lưu ý, trong số này tỷ lệ đại biểu nữ là 31,25%; tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số 15,5%; có đại biểu thanh niên tôn giáo; có đại biểu thanh niên VN ở nước ngoài.
Trước kỳ ĐH, anh có chia sẻ và nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ ?
ĐH lần này là dịp để mỗi bạn trẻ hãy cùng soi lại mình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, truyền cảm hứng cho đông đảo thanh niên học và làm theo Bác. Qua ĐH, tôi kỳ vọng rằng học và làm theo Bác, mỗi bạn trẻ sẽ thấy mình tốt hơn và có ích hơn cho đời, luôn nêu cao hơn nữa tinh thần khát vọng sáng tạo để phụng sự Tổ quốc, luôn sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước...
Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.