Psy: 'Siêu nhân' phố đồ chơi

16/09/2013 08:37 GMT+7

Trên những con phố đồ chơi, những món sặc sỡ, thời thượng chiếm chỗ tốt nhất gian hàng, trong khi đồ chơi truyền thống nằm khuất lấp.

Trên những con phố đồ chơi, những món sặc sỡ, thời thượng chiếm chỗ tốt nhất gian hàng, trong khi đồ chơi truyền thống nằm khuất lấp.


Mặt nạ ca sĩ Hàn Quốc Psy là món hàng bán chạy nhất từ đầu Trung thu tới giờ - Ảnh: Ngọc Thắng
 

Chiếc kính đen quen thuộc, đôi chân nhảy nhót, thân hình mập mạp và mái tóc đen chải ngược khó trộn lẫn; đó là ca sĩ Psy của Gangnam Style, Hàn Quốc. Nhưng không phải trên YouTube, Psy đã được nhân bản thành hàng trăm, hàng ngàn và tràn ngập những con phố đồ chơi Hà Nội - Hàng Cân, Lương Văn Can… Những hình nộm Psy có thể nhảy nhót trên nền nhạc được ưu tiên vị trí trung tâm các quầy hàng. Là mốt, nên dù mức giá rất cao, từ 265-315.000/hình tùy cỡ, các phụ huynh vẫn mua ùn ùn.

Cũng cảm hứng Psy, nhưng đồ chơi bằng bông thì có giá từ 150-200.000 đồng/con tùy cỡ. Bóng bay Psy đủ màu. Thậm chí đèn lồng cũng cài nhạc Gangnam Style. Song đắt hàng nhất là mặt nạ Psy giá từ 40-60.000 đồng/chiếc; giá cao hơn hẳn các loại mặt nạ khác, dù chỉ làm bằng nhựa mỏng, giấy bọc đơn giản không ghi nguồn gốc.

“Mặt nạ Psy là món hàng bán chạy nhất từ đầu mùa Trung thu đến giờ. Nếu không có những món đồ chơi như thế này chắc sẽ lỗ vốn nếu chỉ trông vào đèn ông sao”, chủ cửa hàng số 9 Hàng Mã nói.

Lego cũng đón làn sóng mua bán Trung thu nhờ thương hiệu. Chị Nguyễn Thanh Hà (Hoàng Mai - Hà Nội) lựa chọn Lego vì: “Tôi yêu quý đồ chơi truyền thống, nhưng chỉ mãi kiểu dáng cũ, trẻ con cũng sinh chán. Lego dù giá cả đắt hơn nhưng an toàn lại kích thích sự sáng tạo.”

Đáng buồn là rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng về tác hại của đồ chơi bạo lực như súng nhựa, búa hơi, mặt nạ quỷ… song mặt hàng này vẫn được bày bán công khai và đắt hàng.

Đồ chơi truyền thống đứng giá

Trong khi đó đồ chơi truyền thống lẻ tẻ người mua. Giữa thời buổi vật giá leo thang, một khẩu súng nhựa rẻ nhất cũng 50.000 đồng, đồ chơi truyền thống vẫn giữ mức giá như mùa Trung thu năm trước. Một chủ quán trên phố Hàng Lược nhận định: “Đèn ông sao loại nhỏ nhất chỉ 10.000 đồng một chiếc. Các loại đồ chơi như mặt nạ giấy bồi 25.000 đồng/chiếc, đầu lân 50.000 đồng/chiếc... song vẫn không nhiều người mua”.

Vì khách hàng không mấy mặn mà với đồ chơi truyền thống nên vị trí trung tâm ở mỗi cửa hàng nhường chỗ cho đồ chơi Trung Quốc. Hàng trống trên phố Hàng Mã tuy có đông người xem cũng không mấy người mua. Đèn kéo quân hay đầu lân còn ít người mua hơn nữa. Chủ yếu mặt hàng này chỉ phục vụ cho những trường học, cơ quan tổ chức Trung thu tập thể cho thiếu nhi.

Điểm cộng duy nhất cho đồ chơi truyền thống là mặt hàng lồng đèn xếp giấy in hình họa tiết hay hình vẽ ngộ nghĩnh như các con vật, nhân vật hoạt hình có giá từ 45-60.000 đồng một chiếc làm thủ công được nhiều người lựa chọn.

Nha Trang

>> Chơi đồ chơi truyền thống là sự trao truyền văn hoá
>> Đồ chơi Trung thu truyền thống hút khách
>> Đồ chơi Trung thu truyền thống: Cần sợi dây nối quá khứ
>> Kiểm tra, xử lý đồ chơi Trung thu không có tem kiểm định chất lượng
>> Khán giả bùng nổ với “PSY nhí”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.