Cá chẽm làm món nào cũng ngon

01/01/2010 11:19 GMT+7

(TNTT>) Cá chẽm sống ở nước lợ hoặc ven vùng biển có độ mặn thích hợp, nhiều nhất là tại các cửa sông. Loài cá này có thân dài và dẹp, hao hao cá chép, vẩy màu bạc lấp lánh, thịt ngon và thường có tên trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng.

Cá chẽm có quanh năm, nhưng mùa đánh bắt chính từ tháng 9 đến tháng11 âm lịch. Hằng năm, vào mùa này, bà con ngư dân thường chuẩn bị đồ nghề như lưới, câu để đánh bắt cá chẽm.

Anh Nguyễn Văn Cậy, một tay đánh bắt cá chẽm chuyên nghiệp tại cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải, Bạc Liêu cho biết khi ngọn gió chướng thổi về là cá chẽm bắt đầu vào bờ kiếm ăn. Do đó, các ngư dân thường săn bắt bằng cách bủa lưới dọc theo các bãi biển, gần các cửa sông hoặc xung quanh đảo có độ sâu từ 2-5 mét. Gặp những lúc trời yên biển lặng, một người giăng khoảng 5 tay lưới, mỗi  ngày có thể kiếm từ  5 - 10 ký cá. Dọc theo bờ biển Cà Mau và Bạc Liêu, nhiều con chẽm to trên 5 ký. Ngư dân miền Trung ví cá chẽm là “cọp biển” vì nó rất dữ, còn người đi câu thường gọi là đi ...“săn cọp”.

 

Cá chẽm hấp hành

Cá chẽm chắc thịt, ít chất béo, giàu omega 3 và protein, nên được các nhà hàng chế biến thành nhiều món ngon để phục vụ thực khách, đơn cử như nấu lẩu, chiên, chưng tương, kho lạt, đút lò…Ngon nhất phải kể đến món cá hấp.

Món cá hấp tuyệt hảo nhờ có sự phối hợp tinh tế giữa gia vị và nhiều nguyên liệu tỉ mỉ, tạo nên một thứ hương vị quyến rũ, dù là khách sành điệu khó tính nhất cũng không thể chê được.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.