Sản xuất điện tử tăng nhu cầu tuyển dụng
Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group với trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại thị trường Việt Nam quý 4.2018 và năm 2019.
Theo đó, trước sự cạnh tranh của thị trường thương mại điện tử của các tên tuổi lớn với nguồn tài chính dồi dào, ngành hàng điện tử tiêu dùng thể hiện rõ xu hướng chuyển đổi mạnh các kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng kinh doanh và phạm vi kinh doanh trong năm 2019.
tin liên quan
'Khát' nhân lực cao cấp ngành CNTT trong năm 2019
“Sau tết, dự đoán lĩnh vực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng, một số công ty vào thị trường Việt Nam sẽ là một cơ hội lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Nhu cầu về các vị trí marketing trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng, đặc biệt là đến từ các công ty đa quốc gia. Trong bối cảnh nhân sự đang có phần thiếu hụt, các doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn chấp nhận tuyển ưng viên đến từ ngành khác như FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh)”, bà Phạm Thị Hoài Linh, Giám đốc nhân sự Navigos Group, cho biết.
Cũng theo bà Linh, hiện mảng công nghiệp điện tử đang rất khan hiếm nhân sự do làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Công ty FDI trong lĩnh vực này đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng bởi mức lương đề xuất không có sự cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp hiện tại, nên ứng viên vẫn còn dè chừng trước quyết định chuyển việc sang một môi trường mới. Trước làn sóng dịch chuyển này cộng với kế hoạch mở rộng quy mô của các doanh nghiệp, mảng sản xuất điện tử dự đoán tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019, bao gồm các lĩnh vực nhân sự cấp trung và cấp cao, thuộc các vị trí như quản lý nhà máy, giám sát, cấp quản lý và trợ lý cho khối văn phòng.
Thách thức trong tuyển dụng ngành dệt mayBà Phạm Thị Hoài Linh thông tin thêm: “Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa có hiệu lực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành dệt may Việt Nam, thúc đẩy việc xuất khẩu tăng mạnh hơn, đồng thời với lợi thế về mức giá nhân công cạnh tranh, Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư FDI mạnh mẽ hơn, từ đó nhiều việc làm mới cũng được tạo ra. Bên cạnh đó, các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc, và cả các công ty nội địa Trung Quốc thuộc lĩnh vực hàng dệt may, giày dép, đồ dùng thể thao,… có xu hướng chuyển các đơn hàng và hoạt động sản xuất các nhóm hàng này sang các nước khác nhằm tránh đánh thuế cao. Trong khối ASEAN, Việt Nam được đánh giá là tiềm năng và cạnh tranh nhất cho việc dịch chuyển của các doanh nghiệp này”.
Hiện nhiều doanh nghiệp dệt may đã hoạt động lâu năm tại Việt Nam cũng đang trong quá trình mở rộng quy mô về sản xuất. Đứng trước xu hướng tuyển dụng tăng cao trong lĩnh dệt may, các doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân lực.
“Nguyên nhân do ngành dệt may luôn khan hiếm nhân lực, đặc biệt là những nhân sự cấp trung cấp cao vừa có kỹ năng chuyên sâu về ngành vừa có thể giao tiếp tiếng Anh. Hiện nay, một số doanh nghiệp do thiếu tính cạnh tranh đã dẫn đến tình trạng mất nhân công, buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc sản xuất không hết công suất”, bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search, nhận định.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cũng cho rằng tại khu vực phía Nam, dệt may nằm trong nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, nó cùng với xuất nhập khẩu, logistics, bán hàng, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng, thiết kế thời trang… chiếm 37% tổng nhu cầu nhân lực.
Bình luận (0)