Đây là một nội dung trong hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2018 với chủ đề: “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của T.Ư Hội LHTN Việt Nam. Hành trình diễn ra từ ngày 18 - 29.11.2018, đi qua 11 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Lâm Đồng, TP.HCM, Cần Thơ.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, chuyên gia nông nghiệp, TS.Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã giới thiệu khái quát về thực trạng NNCNC, nông nghiệp thông minh và du lịch canh nông trong và ngoài nước hiện nay. Cũng theo TS.Phạm S., Lâm Đồng là địa phương đi đầu về phát triển NNCNC. Đến nay, toàn tỉnh có 52.000 ha đất sản xuất NNCNC (chiếm 20% diện tích canh tác), tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 30% giá trị ngành nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất NNCNC mang về doanh thu từ 1 - 5 tỉ/ha... Cùng với những chính sách hỗ trợ cụ thể, nhiều thanh niên Lâm Đồng đã khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu với mô hình sản xuất NNCNC. Khởi nghiệp với NNCNC là hướng đi đúng với nhiều bạn trẻ.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam, nhìn nhận thanh niên Việt Nam có lợi thế về khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp vì Việt Nam là đất nước nông nghiệp và các bạn rất quen về sản xuất nông nghiệp, đồng thời chúng ta có 70% các bạn trẻ ở vùng nông thôn nên lợi thế sản xuất nông nghiệp của các bạn rất tốt. “Chúng tôi thấy phong trào thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp phát triển rất mạnh và ngày càng có nhiều các mô hình, dự án của thanh niên ứng dụng những công nghệ mới, cách làm mới, cách sản xuất mới để cải tạo, canh tác trên những vùng đất của gia đình để phát triển kinh tế. Những dự án về NNCNC hiện nay đã nở rộ trong thanh niên. Năm 2018 này, chúng tôi có chỉ tiêu đối với các tỉnh, thành đoàn là phải hỗ trợ từ 3 - 5 dự án khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên và đến nay thì cả nước có hơn 1.300 dự án mà thanh niên ứng dụng NNCNC để sản xuất. Đó là con số ấn tượng, tạo ra những giá trị vật chất, giá trị trí tuệ lớn lớn trong thanh niên và đóng góp cho xã hội”, chị Vân cho hay.
“Địa phương tôi có khoảng 30 ha trồng lúa nhưng hiệu quả không cao, chúng tôi muốn chuyển sang làm rau hoa theo hướng NNCNC thì như thế nào, có khó không?”, bạn Phạm Bá Nguyên (H.Krông Ana, Đắk Lắk) đặt câu hỏi. Ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng vấn đề đầu tiên là vốn và việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ít hiệu quả sang cây khác hiệu quả hơn cũng là việc hợp lý. Tuy nhiên chúng ta phải tìm hiểu xem trồng cây gì và bán cho ai. “Quan trọng là phải xác định cho được thị trường tiêu thụ ở đâu để biết loại cây trồng phù hợp. Nên chọn chừng 5 ha và trồng nhiều loại sản phẩm để đa dạng các mặt hàng và xác định được thị trường rồi mới mở rộng diện tích”, ông Tùng khuyên.
Cũng theo ông Tùng, thực tế trong quá trình khởi nghiệp, người trẻ Việt Nam thường gặp một số khó khăn, hạn chế như: kỹ năng tiếp cận nguồn vốn, tiếp đến là đội ngũ tiếp cận với các vườn ươm và tư duy khởi nghiệp. Tư duy cần phải cởi mở hơn và cũng cần được hỗ trợ thông qua các chính sách từ địa phương đến T.Ư tốt hơn. Các bạn trẻ Việt Nam cũng có những ý tưởng khởi nghiệp mang tầm quốc tế, chứ không chỉ đơn thuần là một vài ý tưởng khởi nghiệp trong vùng nông thôn. “Vấn đề là các bạn cần có kỹ năng tiếp cận thị trường tốt hơn, làm thế nào để các quỹ đầu tư quốc tế, các quỹ đầu tư lớn, doanh nghiệp lớn, người ta đều coi những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn chính là cơ hội để họ làm giàu từ ý tưởng đó...”, ông Tùng nói
Anh Phan Thanh Sang (34 tuổi), chủ trang trại hoa YSA Orchid Farm (TP.Đà Lạt), người khởi nghiệp với nông nghiệp từ khi là sinh viên năm 2 và đã rất thành công với doanh thu hiện nay đạt 30 tỉ đồng/năm, chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, chúng ta phải luôn học hỏi qua nhiều kênh để biết là mình đứng ở đâu và biết áp dụng như thế nào. Trong lĩnh vực nông nghiệp thì chúng ta bắt buộc phải biết là sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và bán ở đâu để chúng ta tìm kiếm thị trường, biết định hướng để phát triển tốt hơn. Chúng ta phải thường xuyên đến những thị trường tiêu thụ để xem những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh và những sản phẩm nhập từ nước ngoài về như thế nào để chúng ta có thể cải tiến, phát triển tốt hơn”.
Bình luận (0)