Kiếm tiền nhờ đi chơi, nấu ăn trên mạng

10 Thanh Niên
Chỉ với chiếc điện thoại có thể quay phim, đôi tay biết nấu nướng và đôi chân siêng đi, nhiều bạn trẻ đã có thể kiếm được số tiền không nhỏ nhờ những video du lịch, ăn uống đăng tải trên YouTube.
Nhóm Dân dã miền Tây trên chiếc chòi thường làm bối cảnh quay phim  /// Ảnh: Thông Nguyễn Nhóm Dân dã miền Tây trên chiếc chòi thường làm bối cảnh quay phim - Ảnh: Thông Nguyễn
Nhóm Dân dã miền Tây trên chiếc chòi thường làm bối cảnh quay phim
Ảnh: Thông Nguyễn
Vừa kiếm tiền vừa làm việc yêu thích
“Là một người Trà Vinh xa quê hương đã 40 năm nay, tôi chỉ biết xem các video dân dã trên YouTube để vơi nỗi nhớ miền Tây và VN”, ông Trần Việt, 61 tuổi, Việt kiều Mỹ bộc bạch. Kênh ông thường xuyên ghé là Dân dã miền Tây.
Một căn chòi nhà lá đơn sơ bên dòng kênh, trong đó có chiếc cà ràng (một loại bếp), ít xoong nồi, bát đũa, đó là nơi khởi nghiệp của nhóm 3 người bạn Huỳnh Trọng Huy (36 tuổi), Bin đen (tên thật là Nguyễn Thành Nam, 26 tuổi), Trần Kim Thông, 25 tuổi, đều ở Bến Tre, những “cha đẻ” của Dân dã miền Tây.
Tập trung quanh việc đánh cá, bắt tôm, săn chuột... và chế biến, cùng nhau ăn uống, kênh Dân dã miền Tây của các anh thành lập từ tháng 4.2017 đến nay đã có 133.000 người theo dõi. Huy, trưởng nhóm, cho biết lý do anh mở kênh rất tình cờ: “Tôi luôn ấp ủ có một kênh YouTube riêng nhưng chưa có dịp. Tháng 3.2017, tôi mở tiệc ở nhà, Bin qua chơi phụ nướng gà, thấy Bin nhanh nhẹn, tôi nảy ra ý định rủ Bin cùng làm video ăn uống. Lúc đầu, Bin ngại ngùng nhưng sau đó có thêm Thông ủng hộ. Chúng tôi bắt đầu làm”.
Sản phẩm đầu tiên của nhóm là câu cá lóc, tuy nhiên ánh sáng tối quá, nhóm không thể xuất bản. Video thứ hai là bắt đuông dừa đêm khuya. Đến nay, Dân dã miền Tây đã xuất bản gần 250 video. Video mà nhóm ưng ý nhất là lùa bắt cá trắng về om nước dừa. “Video mộc mạc, dân dã, chúng tôi quay trên chính cánh đồng mà gia đình từng sinh sống nên rất nhiều kỷ niệm”, Huỳnh Trọng Huy chia sẻ.
Huy cho hay video được các anh thay phiên nhau quay, dựng, phần âm nhạc có một người chuyên sáng tác để lồng ghép vào, do đó không sợ "đụng" bản quyền. Chuộng dân dã, muốn tái hiện cuộc sống chân thật nhất, kênh của Huy được nhiều người yêu thích đến mức sau một video cả nhóm đang nổi lửa nấu ăn trên chòi thì gió lốc quật đổ chòi, cả 3 người ngã xuống sông suýt chết đuối, nhiều khán giả gửi tiền về cho nhóm. Ai cũng mong chòi mau được sửa sang để sớm có video tiếp theo.
Huỳnh Trọng Huy bật mí thu nhập từ kênh mang lại đủ cho 3 anh em trang trải cho gia đình. Tuy nhiên, hiện tại mỗi thành viên đều duy trì các công việc từ trước đó, Huy sửa máy tính, Bin làm xây dựng cùng người nhà, Thông phụ ba trồng nhãn. “Chúng tôi hy vọng trong tương lai, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Kiếm tiền từ YouTube là một xu thế nhưng chúng tôi coi đây cũng là một công việc mình yêu thích”, Huy bộc bạch.
Từ bỏ nghề kỹ sư để làm video “xê dịch”
Đinh Võ Hoài Phương (nick name là Khoai Lang Thang), 26 tuổi, quê ở Bến Tre, tốt nghiệp á khoa Trường ĐH Tôn Đức Thắng, từng làm kỹ sư xây dựng tại TP.HCM, thu nhập mỗi tháng không ít. Rồi một ngày mỏi mệt với công việc nhàm chán, Phương nghỉ việc, xách ba lô lên đường du lịch.
Kiếm tiền nhờ đi chơi, nấu ăn trên mạng - ảnh 2
Võ Hoài Phương trong những hành trình của Khoai Lang Thang.
Ảnh: Đinh Phương
Phương lập nên kênh Khoai Lang Thang được gần một năm, nay đã có hơn 42.000 người đăng ký theo dõi, anh chuyên xuất bản các video anh tự khám phá, trải nghiệm, ăn uống ở các vùng miền của cả nước. Không chỉ tập trung quanh các hành trình “xê dịch” tìm kiếm nguyên liệu, hái trái cây, nấu món ăn các vùng miền, Phương còn cung cấp cho các khán giả nhiều kiến thức về các địa danh, sự chuẩn bị trước các chuyến đi xa. Mới đây nhất, video ăn buffet trong nhà hàng 5 sao giữa Sài Gòn của anh nhận được rất nhiều bình luận trước sự điển trai, dí dỏm, hài hước của chàng trai trẻ.
“Phần lớn thời gian hiện tại tôi dành cho kênh Khoai Lang Thang. Lợi nhuận từ YouTube giúp tôi có thể trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi tôi phải dùng đến tiền tiết kiệm để đầu tư cho những chuyến đi khác”, Phương bộc bạch.
Phương vừa thực hiện chuyến phượt bằng xe máy tới nhiều tỉnh thành miền Tây. Anh cho biết sẽ cho ra đời nhiều video mới lạ so với trước đây. “Trong tương lai, tôi sẽ đi hết VN, giới thiệu văn hóa bản địa và xen kẽ đó là các chuyến đi nước ngoài”, Phương khẳng định.
Kiếm bộn tiền nhờ lồng tiếng chó mèo
Kiếm tiền trên YouTube đang là một xu thế của nhiều bạn trẻ. Căn cứ trên số lượng view (lượt xem) mỗi video, số lượng người đăng ký theo dõi kênh, YouTube sẽ chi trả tiền cho người sở hữu.
Từ Khang, 28 tuổi, quê Bến Tre, tên thật là Nguyễn Bảo Trung lập ra kênh Thánh lồng tiếng official từ năm 2015, anh kiếm tiền nhờ việc lồng tiếng cho chó mèo thành những video dễ thương, vui vẻ. Từ Khang bật mí thu nhập từ YouTube giúp anh sống tốt.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Lưu Vĩnh Sự

Nếu đoàn Dân dã miền Tây đi Hà Tiên thì tôi sẽ ủng hộ 100% kinh phí sinh hoạt, vì tôi cũng rất yêu miền Tây

Huỳnh Trọng Huy

hihi, cảm ơn bạn đã có ngỏ ý

Tùng Lê

Quê vợ em cũng ơ hà Tiên đó a Huy. Em xin góp vui vô cho chuyến 1 bữa cơm

Vo dinh khoi

Mình muốn giao lưu với các bạn mình rất thích ,nếu đc .các bạn cho mình số đt hoặc địa chỉ liên lạc nhé

Ngọc Anh

Hiện đang sống và làm việc ở Canada đã hơn 20 năm, tôi thực sự ngạc nhiên với nhóm bạn trẻ Huy, Thông, Bin va kênh DDMT của nhóm. Có những clips DDMT làm thật đẹp và hay không khác gì một nhóm làm phóng sự chuyên nghiệp. DDMT đem đến những cảm giác rất bình an bởi sự hiền hòa và mộc mạc của quê hương VN miền tây sông nước.

Huy

Dân dã Miền tây rất hay!

Khánh đakao bose audio

Em rất thích xem dân dã miền tây. Mong anh em tiếp tục phát triển....

Thanh Tiếp lê

Nay mai tui cũng ra kênh dân dã miền trung mọi người ủng hộ nha
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhờ sản xuất giá sạch, mỗi ngày chị Nhung thu lãi trên 2 triệu đồng /// Ảnh: Duy Tân>

Sản xuất giá sạch thu tiền triệu mỗi ngày

Nhờ áp dụng mô hình sản xuất giá sạch trong nhà xưởng khép kín có gắn máy điều hòa nhiệt độ và máy phun sương, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (33 tuổi, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) thu lãi trên 2 triệu đồng.
Nhóm tác giả (từ trái sang: Nguyễn Danh Thành, Nguyễn Phi Ánh, Vũ Nguyên và Phạm Thị Ngọc Ngân) /// Ảnh: Nữ Vương>

Chợ thương mại điện tử của sinh viên

Hiểu được những vấn đề mà sinh viên đang gặp phải trong cuộc sống, nhóm bạn trẻ đến từ Trường ĐH Bách khoa (TP.HCM) đã xây dựng nên chợ thương mại điện tử nhằm đáp ứng các nhu cầu của sinh viên như: ăn uống, mua sắm, học hành... với giá cả hợp lý và an toàn nhất.