Ký ức mùa hè: Thương tháng 5

20/05/2019 16:25 GMT+7

Tháng 5 về, mang theo cơn mưa đầu hè tưới mát cả một vùng trời đầy nắng. Tháng 5 hòa quyện trong sắc đỏ của phượng và tiếng ca văng vẳng của những chú ve.

Tháng 5 mang về chút nắng, chút mưa, chút ưu tư của cô cậu học sinh cuối cấp và cả một vùng thương nhớ về những mùa hè đã qua…

Tiếc nuối vì ngày ấy...

Ai cũng có những ký ức riêng về mùa hè, để rồi khi tháng 5 về chợt giật mình nhận ra, dòng thời gian cuộn trôi thật vội vã, những ký ức năm nào đã trở thành một miền nhớ miên man.
Màu đỏ hoa phượng, mùi phấn trắng là hương sắc mà mỗi khi tháng 5 về làm Tấn Hiệp (22 tuổi, ngụ Thủ Đức, TP.HCM) thương nhớ. Bạn chia sẻ: “Tháng năm nhớ thương. Hình ảnh về hoa phượng, về những cuộc chia tay, về cánh cổng trường đìu hiu, những nỗi nhớ thời học sinh cứ ùa về trong mình. Thương nhớ nhưng cũng nuối tiếc lắm, vì ngày ấy đã không sống hết mình cho những khoảnh khắc thời học sinh. Giờ đây, mỗi đứa một nơi, có muốn được quậy phá, vui đùa cùng nhau cũng khó mà thực hiện được”.
Còn với Kim Uyên (19 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) khi thấy những em học sinh khóa sau chụp ảnh kỷ yếu thì lại nhớ thương về bộ ảnh kỷ yếu của lớp mình. “Kỷ yếu ghi dấu rất là nhiều kỷ niệm đối với mình về 3 năm THPT. Cũng là nơi để cả lớp có thể nhìn lại hành trình đồng hành cùng nhau. Nhớ hồi đó lớp mình đi chụp kỷ yếu hai ngày, đó cũng là khoảng thời gian bạn bè cùng đi chơi đầy đủ với nhau lần cuối trước khi chia tay”.
Khác với Tấn Hiệp vẫn còn những tiếc nuối vì những dở dang chưa thực hiện được ở những ngày đến lớp, thì Kim Uyên chia sẻ rằng "những điều có thể làm mình đều làm hết rồi. Đến giờ khi nghĩ lại, mọi thứ đã trọn vẹn...”.

Mong tháng 5 dài thêm

Nếu như tháng 5 để lại thương nhớ cả một khoảng trời kỷ niệm cho những ai đã từng đi qua tuổi học trò thì với những cô cậu bé đang bước qua khúc giao mùa ấy cũng mang trong mình những xúc cảm bồi hồi không kém.

Đỗ Quyên (học lớp 12 văn, Trường THPT chuyên Năng khiếu, TP.HCM) tâm sự: “Năm nay, mình sắp bị 'đuổi' khỏi trường rồi nên buồn lắm, mà cũng nhờ vậy mà tụi mình quý những ngày này hơn, dành thời gian ở bên nhau nhiều hơn. Có bao nhiêu hoạt động tổ chức cho lễ ra trường là mình đều tham gia hết. Mấy năm trước thì tụi mình tham gia để tạm biệt mấy anh chị khóa trên, tưởng còn lâu lắm mới tới mình, vậy mà giờ tới phiên tự mình tiễn mình rồi…”.
Còn với Bùi Thúy Quỳnh (lớp 12 văn, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam) thì hai chữ “cuối cùng” luôn hiện hữu trong tâm trí bạn ở những ngày này: là tiết học cuối cùng, bài thi cuối cùng, về ngày chia tay cuối cấp đang đến gần…
“Mình cảm thấy buồn vì sắp không được đến lớp cùng học cùng tám chuyện, cãi nhau chí chóe với đám bạn,... Mùa hè cuối cùng đồng nghĩa với mùa thi cử, như bao các bạn cuối cấp khác, mình cảm thấy lo lắng và hồi hộp cho mùa thi sắp tới, nhưng những lúc cùng nhau 'cày ngày cày đêm' ôn luyện như thế này thật đáng nhớ. Bây giờ, ngồi đọc những trang lưu bút các bạn viết cho mình, chỉ mong tháng 5 này dài thêm...”, Thúy Quỳnh bộc bạch.
Tháng năm, đơn thuần chỉ là một vòng xoay của đất trời, nhưng những tháng 5 trong lòng người thì lại khác. Có những tháng 5 khi qua rồi khó có thể quay lại được. Người ta thương tháng 5, không phải vì tháng 5 có 31 ngày, cũng không phải vì là một trong 12 tháng của năm mà vì nó mang đến cho con người những hương sắc rất riêng, để lại lòng những ai đã và đang bước qua mùa hạ cuối của thời học sinh…
Những cơn mưa đầu mùa đã rơi, nhành phượng vĩ khoác lên mình màu áo mới… báo hiệu một mùa hè nữa lại về. Nhắc đến mùa hè, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng có nhiều kỷ niệm. Đó có thể là một mùa hè - mùa chia tay thời áo trắng của tuổi học trò, là quyển lưu bút chuyền tay nhau trong giờ học cuối, là những chuyến đi xa trải nghiệm cùng gia đình, là phần việc ý nghĩa trong hoạt động tình nguyện ở những vùng miền khó khăn… Tất cả, tạo thành một miền ký ức mùa hè không thể nào quên trong chúng ta phải không các bạn?
Trong dòng hoài niệm ấy, Thanh Niên Online mở chuyên mục Ký ức mùa hè nhằm tạo một không gian để bạn đọc gần xa có thể trải lòng, chia sẻ kỷ niệm về những mùa hè của riêng mình.
Bài viết của bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Ký ức mùa hè theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/ Ký ức mùa hè của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.