Lạ đời ý tưởng làm chén bát từ... tro của người chết

26/10/2016 20:15 GMT+7

Công ty Chronicle Cremation Design do chàng nghệ sĩ đến từ bang New Mexico (Mỹ) Justin Crowe thành lập đang đi tiên phong với ý tưởng kinh doanh khá kỳ lạ: sản xuất đồ gia dụng như ly, chén, đĩa ăn... từ tro của những người quá cố.

Nghe có vẻ ghê rợn và kỳ cục, nhưng mỗi mẫu sản phẩm đồ gia dụng bằng gốm được Chronicle Cremation Design rao bán trên website chính thức có giá thấp nhất đến 159 USD (khoảng 3,6 triệu đồng), thậm chí nhiều món hàng trị giá tới 649 USD (hơn 14,7 triệu đồng). Ngoài ra, nếu yêu cầu thiết kế riêng, bạn sẽ phải chi trả 399 USD.
Justin Crowe, nhà sáng lập Chronicle Cremation Design, cho biết ban đầu, ý tưởng trộn tro cốt của người đã khuất vào nguyên liệu làm gốm, sau đó chế tác thành đồ gia dụng như chén, ly, đĩa ăn... được anh thực hiện cho một dự án nghệ thuật cá nhân tên Nourish, sau đó đã nhận về sự ủng hộ rất lớn từ bạn bè.
Năm 2015, Crowe thử mua 200 khúc xương người, sau đó nghiền nát thành bột mịn và trộn chúng vào lớp men dùng để tráng phủ bên ngoài các món đồ sứ. "Tôi muốn tạo ra bộ dụng cụ ăn uống được sử dụng hàng ngày, thể hiện được ý tưởng về sự bất tử", Crowe bày tỏ ý tưởng.
Website chính thức của Chronicle Cremation Design; các mặt hàng có giá tương đối cao, thậm chí lên đến hơn 600 USD Ảnh chụp màn hình
Sau khi biết về ý tưởng của Crowe, bạn bè xung quanh bắt đầu "nhờ vả" anh chế tạo các món đồ gia dụng có chứa tro cốt của người thân đã khuất theo kích cỡ định sẵn. Quyết định nắm bắt lấy cơ hội kinh doanh hiếm có, Chronicle Cremation Design hình thành từ đây. "Đây thực sự là công việc kinh doanh bật ra từ một dự án nghệ thuật", chàng nghệ sĩ trẻ chia sẻ với tờ The Guardian.
"Trộn tro cốt người đã khuất vào gốm sứ là cách để hòa hợp ký ức của họ vào cuộc sống thường ngày. Nói vậy nghĩa là, bạn có thể uống cà phê mỗi buổi sáng cùng với ký ức về người bà, hay sử dụng cái tô chứa đầy những câu chuyện thú vị về gia đình", anh nói.
"Trộn tro cốt người đã khuất vào gốm sứ là cách để hòa hợp ký ức của họ vào cuộc sống thường ngày", Crowe chia sẻ Ảnh chụp màn hình trang The Guardian
Ngoài ra, Chronicle Cremation Design còn nhận trộn tro cốt của vật nuôi như chó, mèo, hamster... vào sản phẩm gốm sứ; đồng thời cam kết giữ mẫu men để chế tác vật dụng thay thế trong các trường hợp bị hư hỏng, vỡ...
Nhưng tất nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Crowe kể lại rằng lúc mới bắt đầu thực hiện dự án, anh từng lên mạng internet để hỏi mua bột xương người, và ngay lập tức bị chửi rủa thậm tệ, thậm chí dọa báo cảnh sát...
Theo Oddity Central, sau khi hỏa táng hoàn toàn, cơ thể người trung bình sẽ còn lại khoảng 1,8 đến 2,7 kg tro cốt. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm của Chronicle Cremation Design chỉ cần sử dụng chừng 100 gr. Sau khi nung, các đồ gia dụng gốm sứ như chén, ly, đĩa... sẽ chịu được nhiệt và chống nước, cũng như không gây hại đến sức khỏe nếu dùng trong ăn uống.
Crowe cũng khẳng định thêm rằng tro cốt của con người được cấu tạo từ các thành phần tự nhiên giống hệt với nguyên liệu sử dụng trong kỹ nghệ làm gốm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.