Mặc cho dè bỉu, chàng trai trẻ quyết tâm theo đuổi đam mê làm bánh

23/08/2020 17:58 GMT+7

'Tại sao không đi chơi đá bóng, không đi uống rượu, uống bia mà lại về nhà lăn vào bếp để làm bánh?', mặc cho những lời bàn tán đó, Thịnh Nguyễn vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê làm bánh của mình.

“Những gì mà mình làm thì cứ phát triển theo định hướng của mình, thời gian sẽ trả lời cho tất cả và thành quả mình làm được sẽ khiến mọi người tự thay đổi suy nghĩ của họ về mình”, đó chính là cách mà chàng trai trẻ Thịnh Nguyễn (Gò Vấp, TP.HCM) theo đuổi đam mê và biến đam mê trở thành hữu ích không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh.Thịnh làm bánh nhưng không phải để bán mà để hướng dẫn mọi người cùng làm, từ đó lôi kéo người trẻ về với gian bếp của gia đình, cho những bữa cơm gia đình không còn tẻ nhạt hay vội vã trong cuộc sống hối hả này.

Bằng mọi cách kiên định với đam mê

Kể về cơ duyên đến với đam mê làm bánh, Thịnh cho biết từ lúc còn học THPT, khi thấy nhiều báo có đăng các công thức về làm bánh, cũng muốn thử xem mình có khéo tay không. “Không ngờ mình lại thành công ngay ở cái bánh đầu tiên, nhưng sau cái bánh đó là một chuỗi liên tiếp thất bại. Khi càng tìm hiểu thì càng nhận ra rất nhiều điều cần phải học nên rất tò mò muốn học. Bên cạnh đó, ba mẹ mình đi làm tối ngày, từ sáng sớm đi đến 8, 9 giờ tối mới về nhà. Cảm giác lúc đó mình rất trống trải và muốn tìm đến một điều gì đó để tìm thú vui trong cuộc sống. Đam mê làm bánh cũng bắt đầu từ đó”, Thịnh nhớ lại.

Với Thịnh làm bánh không chỉ để thỏa mãn đam mê của mình mà còn lan tỏa được những điều tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những bạn trẻ

NVCC

Không học qua trường lớp nào, Thịnh tự mày mò, tìm các nguồn tài liệu từ trong nước đến nước ngoài để nghiên cứu. Nhưng để làm được cái bánh tạm gọi là ăn được Thịnh mất 2 năm, mất 4 năm để làm được bánh ngon và 6 năm để chinh phục cái bánh vừa ngon vừa nhìn bắt mắt.

Nhưng chặng đường đó Thịnh không hề thấy gian nan, mà đó là khoảng thời gian để Thịnh có thể trao dồi đam mê.  

Những mẫu bánh vô cùng đáng yêu của Thịnh

NVCC

Khó khăn với Thịnh lúc đó là phải thật sự ý chí và kiên định với đam mê của mình bởi ba mẹ thì ngăn cấm  còn mọi người xung quanh thì dè bỉu.

“Gia đình mình không ủng hộ, ba mẹ có những suy nghĩ hơi an toàn, là làm bánh không thể có được tương lai mà phải là một công việc văn phòng ổn định nào đó. Nhất là khi ba mẹ thấy bạn bè của con mua sách để luyện thi mà con mình lại đi mua sách để học làm bánh, sách dạy làm bánh còn cao hơn cả sách giáo khoa. Mình hiểu được cảm giác đó của ba mẹ, nhưng bản thân mình nghĩ nếu sống quá an toàn thì cũng rất nhàm chán”, Thịnh kể.

Thịnh cố gắng hết sức để có thể vẫn có công việc ổn định như mong muốn của gia đình, vừa có được thu nhập cho cuộc sống mà vẫn sống được với đam mê của mình. Hiện công việc chính của Thịnh là làm nhân viên marketing tại TP.HCM

HOA NỮ

Mặc dù Thịnh thi đậu đại học nhưng ba mẹ vẫn cắt hết mọi chi tiêu, thế là anh chàng phải đi làm thêm nhiều việc khác nhau để kiếm tiền và trang trải vừa học phí đi học vừa phục vụ cho đam mê làm bánh.

“Cuối cùng mình vẫn làm được những điều mà ba mẹ kỳ vọng là tốt nghiệp ra trường và đi làm một công việc ổn định, nhưng bên cạnh đó mình cũng sống được với đam mê. Mình đã chứng minh để ba mẹ hiểu được là đam mê làm bánh không hề ảnh hưởng đến tương lai mà ngược lại nó còn giúp ích và bổ trợ mình rất nhiều trong công việc, cuộc sống”, Thịnh chia sẻ.

Thổi hồn cho chiếc bánh

NVCC

Không những thế, Thịnh còn nhận được không ít những lời dị nghị và bán tán của mọi người xung quanh. “Theo đuổi đam mê này, mình nhận về nhiều sự dè bỉu của mọi người. Họ cứ bảo rằng sao thằng này không đi chơi đá bóng, không uống rượu uống bia mà lại về nhà vào bếp làm bánh. Bản thân mình thì rất lười giải thích, cái mình làm thì cứ phát triển theo định hướng của mình, thời gian sẽ trả lời cho tất cả và thành quả mình làm được sẽ khiến người ta tự thay đổi suy nghĩ về mình”, Thịnh nhận định.

Làm bánh là để chia sẻ

Trong cách làm bánh, thay vì chọn những kiểu trang trí rất truyền thống như bắt kem hay bắt hoa lên bánh thì Thịnh muốn một cái gì đó khác biệt hơn.Thịnh luôn nghiên cứu để có một công thức ngon miệng nhưng dễ làm và tính thẩm mỹ cao, để khi người ta nhìn vào sẽ thấy được là ai cũng có thể làm. "Có như thế mới kéo được mọi người thích vào với gian bếp nhà mình để làm bánh, để nấu ăn…", Thịnh chia sẻ.

Nhiều khi mọi người chỉ nghĩ là Thịnh làm bánh để chụp hình, quay video và sống ảonhưng lại không biết được những thông điệp ý nghĩa và những điều tích cực mà chàng trai trẻ muốn hướng đến

HOA NỮ

Là một người rất thích xem phim hoạt hình và đọc truyện tranh nên Thịnh thổi hồn vào những chiếc bánh bằng việc sáng tạo thành hình ảnh con vật dễ thương hay nhân vật trong phim hoạt hình mà ai cũng thích. Đó cũng là cách mà anh chàng tạo nên được phong cách riêng của mình và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Điều đặc biệt, Thịnh làm bánh nhưng không để bán: “Với mình làm bánh là để chia sẻ. Nhiều người hỏi sao mình không bán bánh, nhưng mình không muốn chạy theo thương mại hóa cái bánh, vì như thế thì cuộc sống của mình lại không còn vui nữa, lại chạy theo guồng quay của đồng tiền”, Thịnh nói và giải thích thêm: “Từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều tôi là người của công việc, nhưng từ 17 giờ 01 phút thì bạn đừng bắt tôi làm theo ý bạn nữa, từ lúc đó tôi là tôi, tôi làm những gì tôi thích, làm những gì tôi cảm thấy vui. Và nếu khi mình bán bánh thì khách hàng sẽ có những yêu cầu và mình lại phải chiều lòng, nên việc đó không còn là công việc mang lại cho mình sự thoải mái. Chính vì thế mình chỉ thích làm bánh để chia sẻ chứ không để thương mại”.

Học được nhiều điều từ việc làm bánh

Thịnh cho biết mọi người cứ nghĩ Thịnh làm bánh xong lại chỉ chụp hình, quay video rồi đăng lên mạng xã hội, như chỉ để sống ảo mà thôi. “Nhưng mọi người không hiểu được những mong muốn mà mình gửi vào trong đó. Mục đích chính khiến mình muốn làm công việc chia sẻ này, đôi khi là có thể thay đổi được thói quen của một bộ phận bạn trẻ nào đó”, Thịnh bày tỏ.

Vì việc làm bánh dạy cho Thịnh rất nhiều điều tích cực, nên Thịnh muốn lan tỏa việc này đến mọi người

HOA NỮ

Với Thịnh, việc làm bánh rèn luyện cho Thịnh rất nhiều thứ, chẳng hạn như sự nguyên tắc. “Vì khi làm bánh tất cả đều có công thức, cái bánh đó cần một muỗng bột thì phải đúng như vậy chứ không thể hơn. Nấu ăn thì có thể gia giảm tùy theo khẩu vị của mình nhưng làm bánh thì không thể, tất cả mọi thứ đều có công thức và nguyên tắc. Ngoài ra mình học được sự tỉ mỉ và cẩn trọng nhiều hơn, từ đó mình biết lắng nghe nhiều hơn, biết kiên nhẫn hơn những bạn bè đồng trang lứa”, Thịnh biết ơn những gì tốt đẹp mà công việc làm bánh mang lại cho mình.

Thịnh thích những nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu trong thế giới hoạt hình và Thịnh mang nó vào trong những chiếc bánh của mình. Với Thịnh, thế giới hoạt hình là nơi chứa đựng rất nhiều điều tích cực và hồn nhiên

NVCC

Qua việc làm bánh, Thịnh muốn lan tỏa đi những điều tích cực đó đến mọi người. “Khi bạn dành thời gian vào chuyện làm bánh hay căn bếp của mình thì sẽ giảm và hạn chế được những thú vui hay thói quen không lành mạnh. Không những thế, còn hình thành thói quen cho những bạn trẻ sau này. Các bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những bữa ăn của gia đình, dành những món ăn mình làm được cho những người yêu thương. Trong cuộc sống bận rộn hiện đại, mọi người dần quên đi bữa ăn gia đình. Vì mình đã từng phải trải qua cuộc sống đó, do ba mẹ cứ đi làm tối ngày, nên mình không muốn những bạn trẻ sau này cũng như vậy”, Thịnh gửi gắm những gì muốn truyền tải qua đam mê làm bánh của mình.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.