Mẹ của những em bé xinh như thiên thần bật mí cách dạy con tự lập

Thúy Hằng
Thúy Hằng
12/04/2018 13:41 GMT+7

Chị Nguyễn Thị Phúc, 47 tuổi vừa định cư tại Thuỵ Điển. Tuy nhiên, sống tại đây nửa năm, chị Phúc càng ngộ ra, hình như mình đã quá nuông chiều con, con không thể tự lập được dù chỉ là việc nhỏ.

“Khi còn ở Việt Nam, các con tôi chỉ việc đến trường rồi về nhà ăn uống, tắm rửa rồi lại ở các lớp học thêm đến tối mịt. Các con không có thời gian đọc một cuốn truyện hay xem một bộ phim nên tôi chẳng bao giờ yêu cầu con phải làm gì. Bây giờ khi sang sống ở môi trường mới, thấy chúng bạn của các con trưởng thành, độc lập, tôi càng ân hận, giá như dạy con tự lập sớm hơn”, chị Nguyễn Thị Phúc (có 2 con, 18 và 12 tuổi) cho hay.
Câu chuyện của chị Phúc cũng là vấn đề mà nhiều bà mẹ đang gặp phải. Chị Nguyễn Thị Thanh, 44 tuổi, biên tập viên một tạp chí tại TP.HCM giãi bày: “Tôi không bao giờ yên tâm nếu đi công tác, dù chỉ một ngày, vì các con không biết sẽ ăn uống, ngủ nghỉ, học hành ra sao. Con trai tôi đã học lớp 4 nhưng các bữa cơm không có mẹ ngồi cạnh cháu không ăn uống cẩn thận, bây giờ cháu vẫn không tự giác ăn trái cây, dưa hấu mẹ cũng phải bổ ra và tách hết hạt…”.
Làm thế nào để dạy con tự lập từ nhỏ? Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những bà mẹ trẻ có phương pháp dạy con hiện đại.
Cách làm của mẹ Marcus
Chị Trần Khánh Vân, 25 tuổi, mẹ của Marcus Phạm - bé trai 4 tuổi người Việt gây sốt ở Mỹ với mái tóc mây bồng bềnh cho biết vì cuộc sống của gia đình chị tại Mỹ rất bận bịu, chị luôn dạy con tự lập sớm để con khoẻ - mẹ nhàn.
Chị Vân và con trai Marcus Phạm Khánh Vân
“Từ nhỏ tôi đã tập cho Marcus biết tự ăn, tự mặc quần áo, tự đánh răng, tự biết dọn đồ chơi khi chơi xong. Một cách để con chủ động làm các công việc trên là chỉ cho con thấy, những bạn bè bằng tuổi con nhưng có thể tự ăn uống, tự đánh răng, mặc đồ siêu giỏi. Từ nhỏ tôi không cho Marcus sử dụng i-Pad, tránh cho con bị 'nghiện', thi thoảng tôi cho con xem ti vi để con học hỏi nhiều điều hay trên một số chương trình. Khi tôi hứa điều gì với con, tôi sẽ thực hiện để con thấy mình được tôn trọng”, chị Trần Khánh Vân chia sẻ.
Chị Khánh Vân cho hay, chị cũng là “con một” và được nuông chiều từ nhỏ, không phải làm gì, ngay cả khi về nhà chồng cũng không biết nấu ăn, tuy nhiên chị sẽ dạy dỗ con trai của mình từ nhỏ, để con có ý thức trách nhiệm mình là một người đàn ông bản lĩnh trong tương lai.
“Ở Mỹ không có phân biệt chỉ có phụ nữ mới phải vào bếp, tại đây nhiều đàn ông có khi còn giỏi chuyện bếp núc, việc nhà hơn cả phụ nữ. Tôi sẽ dạy cho Marcus một số việc nhà từ nhỏ để con có thể thành thạo chúng khi lớn lên”, chị Khánh Vân nói.
Theo chị Khánh Vân, dù sao con trai chị mới chỉ 4 tuổi, vẫn là một em bé khá bướng bỉnh. “Những khi con bướng quá, tôi sẽ khóc. Bình thường tôi là một người vui vẻ, cười đùa suốt nhưng nếu tôi đã rơi nước mắt, Marcus sẽ biết con đang làm gì sai và cần phải thay đổi”, bà mẹ 25 tuổi chia sẻ.
Dạy cho con hiểu không có gì là dễ dàng
Chị Hương Lý, mẹ của Phan Hà Linh (6 tuổi), một mẫu nhí sớm nổi tiếng tại Hà Nội khi tham gia nhiều chương trình thời trang, cho biết dạy con tự lập là điều quan trọng để con được khỏe mạnh, tự tin trong cuộc sống.
“Tôi cho con tham gia các buổi chụp hình, đi ra ngoài chơi, khám phá thiên nhiên, dạy con có thể tự làm những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống ngày thường” chị Hương Lý nói.
Minh Khánh và mẹ Lê Tuyết Thúy Hằng
Trong khi đó, chị Lê Tuyết, mẹ của bé Phạm Minh Khánh 6 tuổi (Kitty), em bé gây ấn tượng trong game show Biệt tài tí hon với tài năng ca hát, diễn kịch, cho hay dù nhỏ tuổi, ba mẹ bận rộn vì làm việc trong môi trường nghệ thuật nhưng Kitty từ nhỏ đã rất ngoan, không nhõng nhẽo, có thể tự chăm sóc bản thân.
“Từ nhỏ Kitty đã được dạy dỗ về sự tự giác. Khi bố mẹ đều đi công tác suốt, Kitty ở với ông bà ngoại nhiều hơn bố mẹ, con tự lập từ sớm khi có thể tự chơi đồ chơi và thu dọn, tự xúc đồ ăn… Tôi không nuông chiều con, để cho con cảm thấy 'thích gì được nấy'. Tôi muốn cho con hiểu rằng không điều gì là dễ dàng, từ những ngày con còn bé xíu”, chị Lê Tuyết bật mí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.