‘Mẹ ơi tết này con không về’

04/02/2019 11:47 GMT+7

Ngày 30 tết, ai cũng mong về bên gia đình để được sum vầy bên mâm cơm tất niên, nhưng những chiến sĩ biên phòng thì vẫn phải trực tết để bảo vệ biên cương Tổ quốc

“Mẹ ơi con gác tết. Hiểu cảm xúc xa nhà”
Đó là những câu thơ gửi mẹ của đại úy Nguyễn Văn Sơn, Đồn Biên phòng Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) vào những ngày giáp tết, khi anh ở lại đơn vị làm nhiệm vụ.
Anh Sơn quê ở Thanh Hóa, đây đã là năm thứ 9 anh ăn tết xa nhà. “Năm 2010, tôi tốt nghiệp Học viện Biên phòng và lên Điện Biên công tác. Sau đó lập gia đình ở thành phố Điện Biên. Do đường xá xa xôi và bận làm nhiệm vụ, nên từ đó đến nay tôi mới về quê ăn tết được 1 lần vào năm 2016, nhớ quê, nhớ mẹ lắm!”, anh Sơn xúc động nói.
Tết năm nay cũng vậy, lại một cái tết anh trực ở đồn, nỗi nhớ quê lại trào dâng. Gửi nỗi nhớ vào câu thơ, anh đã viết những bài thơ đầy xúc động để gửi tâm sự về cho mẹ ở quê xa.
Bài thơ được treo trên bảng tin của đồn, thay lời muốn nói về nỗi lòng của chiến sĩ biên phòng. Bài thơ với những câu thơ mộc mạc mà đầy xúc động như: “Mẹ ơi con gác tết. Hiểu cảm xúc xa nhà. Con cùng với chiến sĩ. Chắc tay súng nơi xa…”
Một phần bài thơ tặng mẹ ngày tết của đại úy Nguyễn Văn Sơn Ảnh Vũ Thơ
 “Một buổi sáng thức dậy thấy cảnh sương mù mịt phủ trên các dãy núi, tôi thấy đường về quê thật xa xôi và nhớ mẹ nên đã viết bài thơ để nói lên nỗi lòng của người lính biên phòng khi tết đến xuân về…”, anh Sơn kể.
Hỏi anh có mong muốn gì khi tết đến, xuân về, anh Sơn xúc động cho biết chỉ mong bố mẹ ở quê xa mạnh khỏe, để anh cầm chắc tay súng nơi biên cương. “Khi tôi gọi điện về báo tin “Mẹ ơi tết này con không về”, mẹ tôi cũng nói nhớ con, nhưng mẹ vẫn động viên: “Con cứ yên tâm công tác, ở nhà đã có mẹ rồi”, anh Sơn chia sẻ.
Biên giới là quê hương
Những ngày giáp tết ở Đồn Biên phòng Pò Mã (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) các chiến sĩ trẻ cũng tất bật bày mâm ngũ quả đón tết cùng bà con dân tộc. Năm nay có lẽ là cái tết đặc biệt với những người lính trẻ ở đây, vì hầu hết họ đều lần đầu tiên đón một cái tết xa nhà ở nơi biên cương của Tổ quốc.
Chiến sĩ Hoàng Hải Vũ (20 tuổi, quê ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) không giấu được sự xúc động khi được hỏi về gia đình, bởi lẽ năm nay là tết đầu tiên em không được ở bên mẹ cha. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Hoàng Hải Vũ xung phong lên biên giới, thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đồn Biên phòng Pò Mã và cũng là lần đầu tiên anh phải sống một cuộc sống tự lập.
Vừa tỉ mẩn cắt dán những sợi dây trang trí cành đào, Hải Vũ tâm sự: “Trước khi nhập ngũ, mọi công việc trong gia đình đều do bố mẹ làm, nhưng năm nay, em cùng đồng đội phải học cách tự gói bánh chưng, trồng rau, trang trí cây cảnh và nấu những món ăn truyền thống dịp tết”
Chiến sĩ Hoàng Hải Vũ và đồng đội bày mâm ngũ quả dịp tết Ảnh Bảo Ngọc
“Em nhớ nhà và nhớ bố mẹ. Tầm này ở quê chắc gia đình em cũng đang chuẩn bị gói bánh chưng đón tết. Tết trong quân đội không có phiên chợ cuối năm, không có những món như ở nhà. Có xa nhà, xa quê hương mới cảm thấy trân trọng những phút giây được ở bên họ biết nhường nào”, Hải Vũ bộc bạch.
Cũng là một lính trẻ xa nhà đón tết ở Đồn Biên phòng này, anh Đào Văn Thịnh chia sẻ: “Mọi năm ở quê, em thường cùng mẹ chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà, mua sắm tết, rồi luộc bánh chưng. Năm nay phải xa nhà, chắc bố mẹ cũng cảm thấy nhớ em lắm, nhưng chính điều đó lại khiến em càng phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không để gia đình phải thất vọng vì mình”.
“Không được ở bên gia đình dịp tết cũng khiến em rất buồn. Thế nhưng có anh em đồng đội và bà con dân bản sẻ chia, chúng em cũng nguôi đi phần nào", Thịnh chia sẻ. Với Thịnh và các chiến sĩ thì ở đây "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.