Mỗi món ăn ngon quảng bá cho nền văn hóa một vùng miền

08/08/2016 11:51 GMT+7

38 đội thi gồm các đầu bếp chuyên nghiệp đến từ ba cụm thi Tây Nguyên, Nam Trung bộ và BắcTrung bộ cùng thi tài để tìm ra đại diện xuất sắc nhất KV miền Trung tham gia vòng Bán kết cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2016.

Vòng sơ tuyển khu vực miền Trung diễn ra liên tục từ 2 - 4.8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn (TP.Đà Nẵng) thu hút sự quan tâm đông đảo của các đội thi lẫn lực lượng khán giả đến cổ vũ.
Bữa tiệc đậm đà bản sắc quê hương
Thông qua những nguyên liệu đặc trưng của quê hương như rong biển, rau chân vịt Lý Sơn, Don sông Trà, cá niên, trái sả Ba Tơ… đội thi duy nhất của Quảng Ngãi lần đầu tiên tham dự cuộc thi - Khách sạn Cẩm Thành đã nâng tầm thành những món ăn không những ngon miệng mà còn bắt mắt, thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo. Các món ăn của các đầu bếp Khánh Hòa phảng phất vị biển, khi dẫn dắt món ăn là các loại hải sản quý hiếm, tươi ngon đặc trưng của quê hương. Có thể kể đến một số món ăn tiêu biểu, như: Ức vịt xông trầm với sakê ăn kèm với bún tươi; Cá chẽm sốt mận; Cá ngừ cuộn lá cà ri…
Các đại diện Phú Yên cũng chuẩn bị chu đáo cho thực đơn đầy ắp hương vị quê nhà, nổi bật với các loại gia vị miền núi và đặc sản cá ngừ đại dương, trong khi đó các đội thi đến từ Quảng Bình lại gây chú ý với những món hải sản tươi ngọt, kết hợp cùng sản vật của quê hương như khoai lang Hải Ninh, gà thả vườn Lệ Thủy… Khả năng biến tấu không giới hạn của các đội thi tạo nên những món mới đầy hấp dẫn như Cá chình thác Nhị Hồ nướng xốt nhụy hoa nghệ ăn kèm cơm nghệ vị hẹ và sa kê áp chảo (đội Indochine Palace Huế) hay gà Đèo Le nấu dây quai xanh ăn kèm phở sắn Quế Sơn, kem hương chùm ngây (đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng)…
Phần trang trí góp phần làm nổi bật hương vị món ăn

Chinh phục vị giác với nguyên liệu và cách làm mới
Đội thi số 45 đến từ Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum) đã giành chiến thắng của cụm thi Tây Nguyên khi mang đến những nguyên liệu đặc trưng nhưng cũng rất mới lạ của núi rừng như hạt muối rừng, lá lốt rừng, lá xương sâm, lá mắc mật, hạt ươi, tiêu rừng, đu đủ dây, củ câu rừng, lá cóc, lá dừng... Bếp trưởng Nguyễn Đức Hoàng cho biết: “Đội mang đến một thực đơn mang đậm phong cách Tây Nguyên với rất nhiều loại lá rừng. Đây là những loại nguyên liệu và gia vị sẵn có tại địa phương. Trong đó, các loại lá rừng này được các đồng bào Giarai, Bana thường sử dụng cho những dịp lễ, tiệc quan trọng”.
Năm nay, các đội thi có sự đầu tư trong cách lên thực đơn, kết cấu nguyên liệu cho từng món, cũng như vận dụng các phương pháp chế biến hiện đại mang hơi thở hội nhập nhằm mang đến hương vị mới lạ cũng như bảo toàn dinh dưỡng cho cho món ăn. Ấn tượng nhất phải kể đến bàn tiệc của đội InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng) với các món ăn đầy tinh tế, sang trọng, đi theo đúng tiêu chí ngon và lành của cuộc thi. Giám khảo Bùi Thị Sương, nghệ nhân ẩm thực nhận xét: “Tôi ấn tượng với phương pháp ẩm thực phân tử mà các bạn áp dụng chế biến cho thực đơn của mình của hôm nay - điều mà ba ngày thi vừa qua chưa có đội nào làm được. Ẩm thực phân tử là một phương pháp ẩm thực hiện đại, đang rất được chú ý trên thế giới để giữ gìn sức khỏe con người”.
Đầu bếp Trần Thái Bảo chia sẻ kinh nghiệm với các khán giả trong cooking show
Các đội thi đã kể những câu chuyện về ẩm thực của quê hương mình thông qua những món ăn đầy sáng tạo và tâm huyết, ghép vào bức tranh ẩm thực nhiều màu sắc và vô cùng phong phú của đất nước. Khép lại 3 ngày thi, 19 đại diện của khu vực miền Trung đã dành được tấm vé đi vào vòng bán kết sẽ diễn ra vào tháng 10 tới. Cuộc thi có tổng giải thưởng hơn 3 tỉ đồng do Công ty Minh Long I và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức.
Kết quả vòng sơ tuyển khu vực miền Trung:
Giải Nhất (mỗi giải trị giá 40 triệu đồng): Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum, KS Cẩm Thành (Quảng Ngãi), InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng).
Giải Nhì (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng):
Cụm Tây Nguyên: KS Palace Đà Lạt, Nhà hàng Thành Phát.
Cụm Nam Trung Bộ: KS Liberty Central Nha Trang, Khách sạn Novotel Nha Trang, Diamond Bay Resort & Spa, Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Âu Lạc Thịnh, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa và KS Sài Gòn Phú Yên.
Cụm Bắc Trung Bộ: KS Nam An Retreat, KS Pullman Danang Beach resort, Indochine Palace Huế, Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng, Bao Ninh Beach Resort, Palm Garden Beach Resort & Spa - Hoi An, KS Crowne Palaza Danang, KS Century Huế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.