Mỗi người trẻ sẽ có nhiều sáng tạo hơn

17/05/2021 07:39 GMT+7

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn khẳng định về tầm quan trọng và sự gần gũi của các môn khoa học Mác - Lênin , tư tưởng Hồ Chí Minh .

“Các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ trang bị cho thanh niên một phương pháp luận, một thế giới quan rất sinh động để có thể giải quyết các tình huống của bản thân, của cơ quan, của đơn vị mà các bạn học tập và công tác, cũng như trong đời sống hằng ngày của mỗi bạn trẻ”.
Đó là khẳng định về tầm quan trọng và sự gần gũi của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn tại Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ IV năm 2021, diễn ra ngày 16.5.

Tạo cho mỗi bạn trẻ tầm hiểu biết rộng hơn

Nhắc đến những lợi ích mà hội thi mang đến cho mỗi bạn trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Tên của hội thi làm mọi người nghĩ sẽ khô khan, nghĩ là các kiến thức hàn lâm nhưng thực tế các bạn thử tải app và thi. Chúng tôi không cho rằng đây là cuộc thi mang tính khuôn mẫu, mà là cuộc thi tạo cho các bạn tầm hiểu biết rộng hơn về chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng trong vận dụng kiên định và sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với giai đoạn hiện nay. Như vậy, chắc chắn sẽ khơi gợi được tinh thần ham học hỏi, tinh thần sáng tạo, mong muốn đóng góp cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên”.

Ban tổ chức khai mạc Hội thi Olymipic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ IV năm 2021

KHẢ HÒA

Nhiều người nhận định kiến thức của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh rất khô khan và khó tiếp cận được người trẻ, anh Tuấn cho rằng đã gọi là môn khoa học thì không có gì là dễ cả, cái gì cũng có sự khô khan và sinh động riêng…
Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng cho rằng cần thiết kế những nội dung học tập làm sao cho phù hợp với từng thời điểm phát triển của đất nước. Cái gì là kinh điển, là nguyên lý thì tiếp tục giữ, nhưng cái gì cần vận dụng sáng tạo, phát triển thêm để phù hợp với thời kỳ mà các bạn đang sống thì chúng ta phải đưa vào để thanh niên học tập. Như vậy các bạn sẽ cảm thấy có hơi thở cuộc sống, thấy hấp dẫn, gần gũi và thiết thực với mình.
“Phải tìm ra được những phương thức tổ chức sinh động, hấp dẫn, phù hợp với mong muốn tiếp nhận của thanh niên hiện nay. Đặc biệt, lần này chúng ta ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, để sinh viên có thể dự thi hoàn toàn trên app và có kết quả bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Nếu tiếp tục đổi mới được theo hướng như vậy thì giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ đến gần hơn với mỗi người trẻ”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Học ở Bác để lập thân, lập nghiệp thành công

Hội thi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, anh Nguyễn Anh Tuấn gửi gắm đến thanh niên cả nước những điều cần phải học từ ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Bác để vận dụng vào con đường lập thân, lập nghiệp hiện nay.
Anh Tuấn cho rằng từ sự đau đớn khôn cùng của một người con, người thanh niên khi thấy đồng bào mình bị áp bức, bóc lột, đất nước bị lầm than, đã thôi thúc trui rèn nên lý tưởng để Bác quyết định ra đi tìm đường cứu nước. “Vì vậy, tôi thấy khát vọng vươn lên của thanh niên phải lớn hơn, không chỉ là lo cho chính bản thân mình, mà lo được cho những người thân, lo cho cơ đồ của đất nước ngày càng phát triển hơn”, anh Tuấn nhắn gửi.

Bạn trẻ cài aap Thanh niên Việt Nam để tham gia cuộc thi

KHẢ HÒA

Một điều nữa anh Tuấn cũng cho rằng thanh niên hiện nay cần học và vận dụng, đó chính là phải luôn tìm ra những cách làm mới: “Các phong trào đi trước đều bị thất bại, Bác là người chưa nhìn thấy được cái sự đúng đắn trong những đường lối cách mạng đó nên đã quyết ra đi để tìm ra một con đường, một chân lý phù hợp có thể cứu dân, cứu nước. Thanh niên phải học và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày của mình, luôn tìm ra hướng đi mới để phù hợp với thực tiễn. Khi không tìm ra hướng đi mới, hướng đi riêng và sự khác biệt của mình thì rất khó để thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp”.
Đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay, anh Tuấn mong muốn các bạn trẻ phải học ở Bác để vừa biết kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhưng đồng thời phải biết tiếp nhận có chọn lọc những tinh hoa văn hóa, khoa học công nghệ của nhân loại, thế giới. Chỉ khi kết hợp hài hòa được những điều này thì trên nền tảng những nhận thức của bản thân, cộng với sức mạnh của thời đại mới trở thành công dân toàn cầu và vươn lên trong quá trình lập thân, lập nghiệp…
Nét mới của hội thi năm nay
Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết cuộc thi năm nay có nhiều đổi mới quan trọng, trong đó có 2 đổi mới hết sức cơ bản. Trước đây tổ chức trên nền tảng các website thì cũng có những khó khăn cho thanh niên, sinh viên trong việc tiếp cận và thi. Năm nay, ứng dụng trên nền tảng app Thanh niên Việt Nam, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là các bạn có thể tải về và thi bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
Đặc biệt, do điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp nên ban tổ chức đã quyết định ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số để các khu vực có thể thi trực tuyến với nhau mà vẫn đảm bảo được sự sôi nổi, gay cấn, hấp dẫn trong quá trình tổ chức thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.