Mỗi nhà nông trẻ phải phấn đấu trở thành tỉ phú

30/11/2017 14:28 GMT+7

Nông nghiệp trước đây làm chỉ đủ ăn thôi, nhưng tư duy bây giờ phải đổi khác, làm nông nghiệp để làm giàu và với mỗi nhà nông trẻ phải phấn đấu trở thành những tỉ phú.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư với những nhà nông trẻ tại lễ tuyên dương và trao giải thưởng Lương Định Của diễn ra sáng nay 30.11, tại Hà Nội do T.Ư Đoàn tổ chức. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Phó trưởng ban Dân vận T.Ư Nguyễn Văn Hùng.
Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn trao tặng hàng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.
Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.
Giải thưởng Lương Định Của năm nay được T.Ư Đoàn trao cho 86 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc. Trong đó, 59 thanh niên làm chủ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương. 10 thanh niên là chủ các dự án nghiên cứu khoa học với các sáng kiến tạo ra các sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng, phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; 17 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chủ nhiệm hợp tác xã, tổ hợp tác. Các mô hình của 86 thanh niên được nhận giải thưởng năm nay đã tạo việc làm thường xuyên cho 1.245 lao động.
Trưởng ban Kinh tế T.Ư cho rằng, trước đây tư duy làm nông nghiệp chỉ đủ ăn thôi. Nhưng bây giờ tư duy phải thay đổi, nông nghiệp có thể làm giàu, tạo sự phát triển bền vững của đất nước.
Ông Bình dẫn chứng, ngay ở Hà Nam, nông dân chiếm 4% nhưng nông nghiệp chiếm hơn 40% GDP toàn tỉnh. Ở Sơn La, tỉnh miền núi nhưng có trên 200 hợp tác xã nông nghiệp, mà mỗi ha cho doanh thu 300 triệu đồng. Lâm Đồng cũng có nhiều hợp tác xã nông nghiệp doanh thu hàng chục tỉ đồng. Dư địa nông nghiệp của Việt Nam còn rất tiềm năng, khi hiện tại 60% dân số làm nông nghiệp, nhưng ngành này chỉ mới đóng góp 18 - 20% GDP.
“Mô hình hợp tác xã kiểu mới dựa trên nhu cầu của thanh niên là một tất yếu của cuộc sống. Chúng ta muốn sản xuất thì phải có doanh nghiệp mà doanh nghiệp thì không quản lý được, nên hợp tác xã là cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân, làm cho nông nghiệp phát triển. Người trẻ tài cao, năng động, sáng tạo đi đầu trong lĩnh vực này. Mỗi nhà nông trẻ phấn đấu trở thành những tỉ phú", ông Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.