Một bạn trẻ đi khai báo y tế về bị chỉ trích là 'ngu xuẩn'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
02/02/2021 11:15 GMT+7

Một bạn trẻ khi hay tin mình đi chung chuyến xe buýt với một ca dương tính với Covid-19 , đã lập tức thông báo cho mọi người và đi khai báo y tế . Nhưng khi trở về đã bị nhiều người chửi là 'ngu xuẩn'.

"Em không biết mình đang làm đúng hay sai"

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, N.H, cô gái đi chuyến xe buýt số 74, cho biết: "Hôm trước em đọc được thông tin Bộ Y tế tìm những người đi chuyến xe buýt số 74 có lộ trình đi giữa Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Bến xe Mỹ Đình trong các ngày 25-29.1 vì có ca dương tính đã đi chuyến xe này. Em giật mình vì em có đi ngày 26.1. Mặc dù em luôn đeo khẩu trang và không chắc mình có đi phải chiếc xe cùng người bị dương tính covid-19 kia không, nhưng ngay lập tức em đã thông báo cho tất cả mọi người trong gia đình cùng đồng nghiệp là em đã đi chuyến xe đó và đi khai báo y tế, đồng thời nhắc mọi người tự cách ly để phòng tránh. Thế nhưng, sau khi em đi khai báo về, ai cũng nói em 'ngu xuẩn', 'sao tự dưng đi khai báo làm gì, nói thế thì ai còn về quê được?', 'Mày muốn cách ly thì tự đi mà cách ly'... Em hoang mang không biết điều mình làm là đúng hay sai mà sao lại nhận được những lời chỉ trích thậm tệ như vậy...".
N.H bày tỏ mình làm vậy là vì lo cho mọi người, sợ nếu không may bản thân bị lây nhiễm thì ảnh hưởng tới cộng đồng, tới công cuộc chống dịch đang vô cùng căng thẳng của cả nước.
Vì quá buồn và áp lực, N.H đã viết mail tâm sự với nhà văn Hoàng Anh Tú, một Facebooker được nhiều người theo dõi. Sau khi được nhà văn Hoàng Anh Tú sẻ chia, ủng hộ và đưa ra lời động viên, N.H đã lấy lại bình tĩnh, dùng lý lẽ phân tích, thuyết phục cho gia đình và đồng nghiệp hiểu việc mình làm là đúng và cần thiết. N.H kể thêm: "Vì em thuộc diện có nguy cơ thôi chứ chưa phải là F1 hay F2 nên nên công an xã đã gửi văn bản hướng dẫn em cách ly tại nhà. Bên y tế cũng kết hợp lấy thông tin chi tiết lịch trình mấy ngày từ khi em đi xe buýt, dặn dò các biện pháp theo dõi tình hình sức khở của mình. Ngày hôm qua các anh chị gọi điện thoại cho em mấy lần hỏi thăm tình hình".

Tâm sự phụ huynh ngày học sinh phải nghỉ Tết sớm để chống Covid-19

Hãy ủng hộ những người trung thực và có ý thức vì cộng đồng

"Đọc mail của bạn gái này, tôi thực sự bức xúc. Càng bức xúc hơn khi vừa mấy hôm trước, đọc trên Báo Thanh Niên về vụ việc 'Người trẻ ở vùng dịch tìm đủ cách về tết hãy có trách nhiệm với cộng đồng'. Tôi thật sự bức xúc khi cả nước đang cùng nhau đồng lòng chống dịch thì vẫn có những người lại phản đối và chỉ trích sự trung thực và ý thức vì cộng đồng của một người đi khai báo y tế như vậy. Nếu bạn gái này "ngu xuẩn" thì không lẽ những người đó chỉ muốn "khôn" cho mình, mặc kệ cả cộng đồng "dại" bởi cái khôn của mình?...", ông Hoàng Anh Tú chia sẻ.
Theo ông Hoàng Anh Tú, tết đến rất gần rồi và không ai muốn mất tết, nhưng nếu chỉ muốn cá nhân mình có được một cái tết đoàn tụ không phải cách ly thì hậu quả là sẽ có bao nhiêu người sẽ vì họ mà mất tết? Chưa kể, chính họ rất có thể đang mang trong mình virus Corona mà không tự nguyện khai báo, thì sớm muộn gì cũng có nguy cơ là sẽ mang cả gia đình, người thân của mình vào khu cách ly để "đoàn tụ".
"Quyết tâm của Chính phủ và toàn dân chặn dịch sau 10 ngày liệu có thành công nếu như vẫn còn một số người có suy nghĩ "đi khai báo y tế là ngu xuẩn?", nhà văn Hoàng Anh Tú nêu vấn đề.
Hoàng Minh Khiêm, sinh viên năm 3 Trường ĐH Công nghệ thông tin, TP.HCM cũng lo lắng nêu quan điểm: "Nếu ai cũng có suy nghĩ sai lầm như những người đã chửi mắng bạn trẻ đi khai báo trên thì rất nguy hiểm. Sẽ không còn ai dám chủ động đi khai báo nếu có liên quan đến bện nhân Covid-19 nữa vì sợ bị chỉ trích, bị kỳ thị. Lúc đó thì dịch bệnh sẽ còn phức tạp hơn".

Bản tin Covid-19 ngày 1.2: Hà Nội thành 'điểm nóng' mới, Bắc Giang xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng đang công tác tại Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, kêu gọi mọi người hãy có ý thức bảo vệ cộng đồng và bảo vệ chính mình bằng cách nếu có liên quan đến F0, F1 thì hãy chủ động đi khai báo y tế. "Giấu giếm không khai báo thì sẽ có biết bao nhiêu người phải gánh chịu hậu quả nếu như không may bạn bị nhiễm Covid-19. Mà nếu bị nhiễm rồi thì trước sau gì mọi người cũng biết, lúc đó bạn sẽ mang "tội" nặng hơn. Hãy ủng hộ những người có ý thức vì cộng đồng, họ chấp nhận đi cách ly thậm chí chấp nhận bị chỉ trích, kỳ thị, bị chửi là ngu xuẩn nhưng chính họ đang bảo vệ chúng ta", bác sĩ Huy Hoàng chia sẻ.
Từ câu chuyện của mình, N.H cũng nhắn nhủ: "Em mong mọi người nếu biết chắc hoặc mình từng tiếp xúc với người bị Covid-19 thì hãy lập tức đi khai báo. Làm vậy là để bảo vệ mình và những người thân của mình trước tiên, sau đó là để tránh lây lan dịch ra phạm vi rộng hơn. Nếu tất cả đều có ý thức thì dịch bệnh mới nhanh chóng kết thúc...".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.