Người trẻ mách nhau cách tiết kiệm điện

30/03/2019 19:41 GMT+7

Để hưởng ứng giờ trái đất, nhiều bạn trẻ mách nhau cách tiết kiệm điện mỗi ngày.

Tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể

Khi người viết hỏi “bạn hưởng ứng giờ trái đất như thế nào?”, nhiều bạn trẻ hài hước nói: “Cả năm ngày nào cũng là ngày để tụi mình hưởng ứng giờ trái đất”. Bởi theo các bạn, không cần đợi đến tối thứ bảy tuần cuối cùng của tháng 3 các bạn mới thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện, mà thường ngày các bạn cũng ý thức được việc tiết kiệm điện để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hoàng Thị Tú Anh, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, hài hước nói: “Mình thấy sinh viên sẽ dễ tiết kiệm điện nhiều hơn vì bình thường chỉ toàn giặt đồ bằng tay, đi học một đi bộ hai đi xe đạp vì mình ở gần trường. Hơn thế nữa, tụi mình cũng chưa có nhiều tiền nên thường vì muốn tiết kiệm tiền nên tụi mình cũng góp phần tiết kiệm điện rất nhiều”.

Tú Anh chia sẻ thêm: “Mình thấy tiết kiệm điện là việc làm rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được, đừng vì giàu có mà xài phung phí, hãy nghĩ đến trái đất của chúng ta đang nóng lên mỗi ngày, như thế chúng ta sẽ giật mình mỗi lần xài điện quá phung phí”.

Cùng suy nghĩ với Tú Anh, Phạm Thị Thúy Kiều (bạn cùng lớp với Tú Anh) bày tỏ: “Mình thì không phải ở trọ như Tú Anh, nhưng mỗi ngày mình đều nhắc ba mẹ nên tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm cho gia đình, vừa là cho xã hội và cho trái đất này. Mình thấy minh chứng là Sài Gòn nóng lên từng ngày, càng ngày nhiệt độ càng gay gắt và khó chịu. Một hành động nhỏ của chúng ta thôi nhưng sẽ có ích rất nhiều cho cuộc sống”.

Kiều cho rằng chúng ta hãy thôi nói mà hãy bắt đầu hành động từ những việc đơn giản nhất như tắt những thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, hạ nhiệt độ tủ lạnh xuống khi ít thức ăn trong tủ, giặt tay những lúc không quá bận, đi xe đạp vừa tập thể dục, vừa bảo vệ môi trường,…

“Mình nghĩ chúng ta nên tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể, đừng đợi đến lúc hối hận và nói giá như, mà giá như với những việc quá to tát và khó làm thì còn được, đằng này mình thấy tiết kiệm điện không hề khó tý nào. Ngày xưa ba mẹ mình xài điện phung phí lắm, đi ngủ cũng cần đèn ngủ, giờ thì cả nhà mình ai cũng ý thức được rồi. Hôm nào trời không quá oi bức, nhà mình vẫn mở cửa sổ để ngủ thay vì xài điều hòa”, Kiều kể.

Hạn chế xài các thiết bị điện tử

Huỳnh Văn Đức Kiên, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho rằng ngày nay các bạn trẻ có rất nhiều cách để tiết kiệm điện. “Đơn giản như mình thấy mỗi ngày thay vì chăm chăm vào màn hình điện thoại, chơi game, chát chít hay xem phim thì có thể bớt đi vài giờ là bớt đi điện cũng khá nhiều lượng điện phải sạc vào. Hay thay vì đọc sách online, chúng là ra nhà sách, đường sách để đọc mỗi ngày cuối tuần,…Dễ lắm. Mà thời buổi hiện đại càng khiến việc xài điện phung phí gia tăng rất nhiều”.

Theo nhiều người trẻ, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử cũng là cách để tiết kiệm điện LÊ THANH

Cũng chọn cách không đọc sách online, Hồ Nguyễn Minh Anh (sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM), chia sẻ: “Mặc dù mình học công nghệ thông tin, nhưng mình thấy những tiện ích hiện đại bây giờ đúng là tiện ích thật nhưng đi kèm với đó là hao tốn nhiều nguồn năng lượng, nên thường nếu có những hình thức nào thay thế được việc sử dụng điện, hoặc là khi không cần thiết thì mình không sử dụng. Chẳng hạn như mình đọc sách ngoài đường sách, hay mua sách ra công viên ngồi đọc, vừa mát mẻ, vừa tiết kiệm được rất nhiều điện”.

Minh Anh cho rằng người trẻ chỉ cần hạn chế xài và chỉ xài khi cần thiết đối với các thiết bị điện tử thông minh là có thể góp phần tiết kiệm được rất nhiều điện.

“Sinh viên tụi em ngày bình thường đi học thì thôi, chứ cuối tuần hay những dịp không phải thi cử là suốt ngày cắm đầu vào máy tính và “cày” phim. Mà như thế thì vô tình làm hại bản thân mà cũng hao tốn nhiều năng lượng. Nhiều khi sinh viên rất dễ tiết kiệm điện, nhưng cũng có lúc lại vô tình xài quá nhiều. Từ ngày em ý thức được việc xài điện phung phí không chỉ tốn tiền điện mà còn ảnh hưởng đến sự nóng lên của trái đất, thì bản thân đã không còn rủ bạn bè “cày” phim suốt đêm nữa. Tắt điện đi ngủ sớm là phương châm của em hiện nay”, Nguyễn Văn Hùng, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, chia sẻ về bí quyết tiết kiệm điện.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.