Người trẻ ngày nay... yêu

14/02/2019 08:24 GMT+7

Có những mối tình chưa một lần gặp mặt chỉ biết nhau qua mạng xã hội, hoặc chỉ yêu nhau được vài tháng, thậm chí vài ngày... Tình yêu ngày nay muôn hình vạn trạng và lắm bất ngờ.

 

Yêu nhau mà chưa một dòng tin nhắn điện thoại

“Tụi mình yêu nhau chưa một dòng tin nhắn điện thoại chứ đừng nói gì là một lá thư tay”, Nguyễn Thị Cẩm Tiên (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) nói.
“Sao lạ thế?”, người viết hỏi, Tiên đáp gọn: “Vì có mạng xã hội lo hết rồi”.

Tiên và người yêu quen nhau trong một lần tình cờ bình luận trên mạng, lúc đó bạn trai thấy Tiên “hợp gu” nên hai bên bình luận qua lại, rồi kết bạn Facebook để trò chuyện.
“Chuyện tình của tụi mình chỉ có thế thôi, nói chung cũng là duyên số hết. Nhưng từ đó là cứ nói chuyện qua mạng, đi đâu cũng gọi trên Facebook chứ ít khi gọi điện thoại, chỉ trừ lúc không có mạng. Nên chẳng bao giờ biết dòng tin nhắn điện thoại là như thế nào”, Tiên chia sẻ.
Cũng quen nhau qua mạng và bị rất nhiều người can ngăn nhưng cuối cùng Phan Thị Lan Hương (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) cũng đến được với bạn trai. Mới đây, trong ngày cưới của mình, Hương và bạn trai đã làm clip tái hiện việc quen nhau chỉ qua những tin nhắn vu vơ trên mạng.
Hương nói: “Thật sự mình không nghĩ có ngày hôm nay, chỉ chát chít với nhau vài câu vu vơ mỗi ngày rồi yêu nhau lúc nào không hay. Anh ở TP.HCM, mình ở Quảng Trị và chưa một lần biết mặt nhau. Bạn bè đứa nào cũng bàn ra khi biết mình và anh yêu nhau, vì sợ quen qua mạng không đáng tin”.

Chia tay vì đời không như... mạng

Nhiều bạn trẻ thời nay cũng giống Hương, nên duyên từ mạng xã hội. Nhưng cũng nhiều cặp đôi có những chuyện “cười ra nước mắt” từ việc quen nhau trên mạng xã hội.
“Tại sao nhiều đứa bạn lại ngăn cấm mình quen người yêu qua mạng như vậy? Vì 2 trong số 7 cô bạn thân của mình đã phải nhận “quả đắng” cũng vì chuyện tình yêu trên mạng này”, Hương nói.
Hương kể tiếp: “Một cô thì lúc nào cũng đăng ảnh xinh lung linh lên mạng mà tụi mình hay chọc là ngoài đời khác xa ngàn cây số (cười). Thế là quen anh kia được đâu hơn 3 tháng thì chia tay. Rồi một đứa nữa thì nói chuyện trên mạng hợp nhưng ra đời thực chẳng nói được với nhau câu nào, nên cũng chia tay”.
Còn T.T.K.D (cựu sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn) dù rất xinh đẹp nhưng vẫn không chịu yêu ai. Hỏi thì D. nói: “Tình yêu thời nay nhàm chán lắm, mình quen 2 người từ thời học đại học, nhưng chán quá nên bỏ. Nhắn tin trên mạng xã hội thì nói thao thao bất tuyệt, nhưng mỗi lần đi chơi với nhau chẳng biết nói gì cả và kết quả là hai đứa cầm 2 cái điện thoại. Chắc có lẽ đã nói hết qua mạng, hoặc chỉ là những anh hùng bàn phím. Nói chung là chán lắm, nhạt lắm”.

Tình yêu “chóng vánh”, “ồn ào”

“Bây giờ nhiều đứa than ế mình cũng thấy lạ đó, chắc do kén chọn nhiều quá, chứ chỉ cần lướt Facebook vài vòng là cũng có thể kiếm được người vừa ý, đâu còn cần đến chuyện mai mối như ngày xưa nữa”, Nguyễn Thị Minh Ngọc (sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) nói.
Tuy nhiên, ngày nay tình yêu của nhiều bạn trẻ lại “dựa dẫm” nhiều quá vào mạng xã hội nên gây “ồn ào” trên thế giới ảo.
“Mình thấy nhiều bạn yêu nhau là phải làm náo loạn mạng xã hội, công khai xác định mối quan hệ này kia. Rồi khi chia tay, không nói với nhau mà lên Facebook làm nguyên một bản tình ca sướt mướt. Nhiều bạn vì công khai quá nhiều trên mạng, đi đâu cùng nhau cũng chụp hình đăng lên rồi đến khi chia tay ngồi xóa ảnh mệt nghỉ”, Phan Thị Hoàng Dung (nhân viên lễ tân tại Cam Lâm, Khánh Hòa) bày tỏ.
Dung nói thêm: “Mà có yêu nhau được lâu đâu, ngày nay đa phần mình thấy yêu được nhiều cũng 1, 2 năm. Còn không chỉ tính bằng tháng, thậm chí bằng ngày. Dễ yêu nên dễ chia tay”.
Cùng suy nghĩ với Dung, Nguyễn Thị Ngọc Diễm (đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM) kể: “Bạn thân của mình có khi một năm 3 mối tình. Mới quen nhau vài ngày đã nói lời yêu, yêu được vài bữa lại nói không hợp rồi chia tay. Chưa kịp yêu trọn người này thì đã mơ hồ mất nhau và đến với một tình yêu mới. Bởi thế mình cũng sợ, nếu chưa xác định rõ ràng cũng chẳng dám đồng ý yêu ai”.
Nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều hệ lụy
Thạc sĩ Đặng Hoàng An, giảng viên tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng tình yêu thời 4.0 có nhiều điểm khá thú vị như giới trẻ có thể lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi yêu nhau, có nơi để công khai tình cảm cho mọi người biết, phá vỡ rào cản về không gian hay cho phép người yêu nhau dễ dàng gặp gỡ qua các ứng dụng trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, thạc sĩ An cũng khuyên: “Nhưng đi kèm với đó là tình cảm dễ phai nhạt, chóng vánh nếu không biết cách hâm nóng và làm mới tình yêu. Các bạn trẻ có thể bị gạ gẫm, dụ dỗ, thậm chí vướng vào cạm bẫy nếu không đủ bản lĩnh và kinh nghiệm sống. Và cũng không ít bạn trẻ chênh vênh giữa tình cảm thực - ảo. Để có một tình yêu thời hiện đại bền vững mỗi bạn trẻ phải thật sự nghiêm túc khi bắt đầu mối quan hệ và "cái đầu lạnh - trái tim nóng" là điều không thể thiếu giúp các bạn đủ tỉnh táo để phân định tình cảm thực - ảo, biết cách quản lý cảm xúc và tiết chế cái tôi cá nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.