Người trẻ nỗ lực đưa hình ảnh VN ra thế giới

30/04/2018 09:22 GMT+7

Với sự năng động, nhiều bạn trẻ đang nỗ lực từng ngày để đưa hình ảnh VN ra với bạn bè thế giới.

Giới thiệu VN bằng những hình ảnh đời thường
Trần Hậu Minh Phương, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM), 1 trong 21 đại biểu thanh niên VN tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản, kể trong chuyến đi này các bạn đã có rất nhiều hoạt động giới thiệu hình ảnh, văn hóa của đất nước với người trẻ ở khu vực.
Ví như bộ ảnh Ngon quá Việt Nam giới thiệu những món ăn đặc trưng của dân tộc và đặc trưng từng vùng miền để giới thiệu đến bạn bè thế giới; rồi mặc áo dài truyền thống của người Việt trên những chặng đường của hành trình. Họ còn thực hiện video ca nhạc với lời bài hát Việt Nam đa cảm xúc. Họ đã đi khắp mọi miền của đất nước để ghi lại cảnh đẹp, những nét văn hóa đặc trưng lồng ghép vào video.
Phương chia sẻ: “Niềm tự hào và hạnh phúc đến với tụi mình khi thành quả được đón nhận. Bạn bè từ các nước đều hưởng ứng rất nhiệt tình và vô cùng thích thú khi xem những sản phẩm tụi mình mang đến. Ngay sau chương trình, nhiều bạn đã đến VN du lịch và nhờ tụi mình dẫn đi khám phá từng địa điểm, món ăn mà nhóm đã giới thiệu trên chuyến hành trình”.

Còn Lê Thái Dương (28 tuổi - nhiếp ảnh tự do tại Bạc Liêu) thì ngày ngày đi săn những hình ảnh về cuộc sống mộc mạc, dung dị của người miền Tây sông nước rồi gửi đi thi các cuộc thi ảnh quốc tế. Năm 2017, bức ảnh ghi lại cảnh phụ nữ vùng đồng bằng sông nước đang thu hoạch hoa súng của Dương đã đoạt giải nhì cuộc thi nhiếp ảnh Drone quốc tế (International Drone Photography Contest).
“Mình chọn tấm ảnh này dự thi vì mình muốn giới thiệu vẻ đẹp của người phụ nữ VN trong chiếc nón lá và bông hoa súng rất đặc trưng của VN. Mình rất vui vì từ nay bạn bè thế giới sẽ biết thêm một nét đẹp rất dung dị và đảm đang của cảnh và con người Việt”, Dương bày tỏ.
Sau khi đoạt giải, Dương còn kết hợp với người bạn làm trang web để quảng bá hình ảnh VN nói chung và ĐBSCL nói riêng đến với bạn bè quốc tế.
Mỗi người trẻ là một đại sứ của quê hương
Cũng giống như Phương, Dương và nhiều bạn trẻ khác, Hoàng Minh Tuấn (26 tuổi, làm việc cho mạng lưới YouTube Metub) cũng đang từng ngày đóng góp công sức để đưa hình ảnh VN ra với bạn bè quốc tế.
“Là một người rất dễ bị rung động trước cái đẹp, nên ẩm thực và văn hóa VN luôn khơi dậy trong mình những cảm xúc và sự tự hào rất khó tả. Mình nghĩ rằng thay vì giữ những cảm xúc đó cho riêng mình, tại sao không chia sẻ đến bạn bè khắp nơi”, Tuấn trải lòng.
Chính vì thế, hiện tại ngoài công việc chính làm tại văn phòng thì vào những ngày nghỉ cuối tuần, Tuấn tranh thủ sản xuất nội dung cho kênh YouTube, ChanTube của mình để giới thiệu văn hóa, âm nhạc và ẩm thực VN đến với bạn bè quốc tế. Tuấn tự lên nội dung và sản xuất rất nhiều video như: người nước ngoài lần đầu ăn phở VN, lần đầu ăn bánh trung thu VN, hay lần đầu xem ca sĩ Sơn Tùng của người nước ngoài đạt hơn 4,8 triệu lượt xem…

Tuấn tâm niệm: “Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, nơi con người không bị giới hạn bởi khoảng cách, nên sẽ rất dễ dàng nếu bạn muốn quảng bá hình ảnh của VN mình đến bạn bè quốc tế bằng cách sử dụng tiếng Anh và các nền tảng số. Tuy nhiên, Tuấn tin rằng mạng xã hội không phải là cách duy nhất, bởi mỗi người sẽ có những cách khác nhau với những thế mạnh riêng để đưa hình ảnh VN ra thế giới”.
Hay như Nguyễn Thu Hương (đang sống và làm việc tại Boston, Mỹ), thành công với dự án Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới (HCX). Hương nhắn nhủ: “Khi có cơ hội sinh sống, học tập và làm việc ở các quốc gia khác nhau, các bạn trẻ VN nên tận dụng các cơ hội quý giá này để mở rộng tầm nhìn, nâng cao và tích lũy kiến thức... Mỗi thành tích của các cá nhân đều giúp củng cố tích cực cho quá trình nâng cao vị trí của người Việt trong mắt người nước ngoài”.
Dự án của Hương nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết trong quá trình hội nhập, giúp tiếp cận các nguồn thông tin chính xác, tạo nên mạng lưới liên kết dày đặc ở nhiều quốc gia để các bạn trẻ VN có cơ hội hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau thực hiện mục tiêu của bản thân.
“Mong muốn của cộng đồng HCX là giúp đỡ cho thế hệ trẻ VN ngày càng ghi thêm nhiều dấu ấn tích cực trên bản đồ thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì chúng tôi tin rằng mỗi con người trong chúng ta đều là đại sứ của quê hương mình và hình ảnh của đất nước chúng ta tốt hay xấu đều tùy vào mỗi con người đó”, Hương thẳng thắn.
Quảng bá theo cách riêng của người trẻ
Hằng năm, luôn có những cái tên của người trẻ VN được xướng lên tại các cuộc thi quốc tế, hay những dự án, công ty khởi nghiệp của bạn trẻ đi ra thị trường thế giới.
Có thể nhắc đến cánh tay robot của nam sinh Quảng Trị đã đoạt giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2017 (Intel ISEF) tại California (Mỹ) khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hay trước đó, Hoàng Hữu Quốc Huy, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 58, diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil)…
Trong một lần trò chuyện cùng Trần Vũ Ái, cựu du học sinh tại Phần Lan và Anh, Ái liên tục kể cho tôi nghe về câu chuyện người trẻ Việt tài giỏi. Ái nói: “Mình đi ra nước ngoài nên biết người trẻ VN rất giỏi. Các bạn thường xuyên đại diện các trường bên nước ngoài đi thi các cuộc thi lớn. Bạn bè nước ngoài ai cũng trầm trồ khen người Việt. Mình hãnh diện lắm và luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu thật giỏi để ghi dấu ấn tại các nước bạn”.

Ý kiến
“Mình rất tự hào trong hình ảnh của cô gái VN với tà áo dài. Mà những hình ảnh này rất ấn tượng với du khách nước ngoài. Mỗi lần mình chụp những bộ ảnh áo dài, nếu gặp khách nước ngoài họ đều xin chụp chung. Hay có lần mình mặc áo dài Việt ở Hàn Quốc, cũng nhiều người thích thú và lại hỏi thăm. Bất cứ khi nào có cơ hội, mình đều muốn chia sẻ với bạn bè thế giới rằng VN của tôi rất đẹp”.
Nguyễn Bùi Nam Phương (Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)
“Mình có nhiều cơ hội tiếp xúc với bạn bè trên thế giới và kể cho các bạn nghe về con người, cuộc sống, những nét đẹp văn hóa của quê hương mình, cho các bạn xem những hình ảnh về những địa điểm của VN. Nhiều bạn xem xong rất thích thú và mong muốn sẽ được cùng mình tới thăm đất nước VN xinh đẹp”.
Nguyễn Hoàng Minh Hiếu (Du học sinh VN tại Canada)
“Mỗi ngày, bằng những hành động nhỏ nhất, như giúp đỡ và luôn nở nụ cười thân thiện với các du khách nước ngoài trên phố, sẽ giúp hình ảnh VN chúng ta luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế”.
Lê Kiều Nhi (Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM)
“Du lịch là cầu nối gần nhất giúp bạn bè thế giới biết đến VN nhiều hơn. Hiện tại mình đang học về du lịch nên cố gắng học thật tốt, rèn luyện ngoại ngữ và những kỹ năng cần thiết để sau này có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch giúp quảng bá được nhiều điểm đến, nét văn hóa và con người VN ra khắp thế giới”.
Lâm Quang Thông (Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.