Người Việt xem cực quang ở thành phố lớn nhất vòng Bắc Cực

08/12/2018 16:51 GMT+7

Được ví như đặc sản mùa đông tại các đất nước vòng Bắc Cực, cực quang tại thành phố Murmansk dường như lộng lẫy hơn trong con mắt của các bạn trẻ người Việt sinh sống và học tập tại Nga.

Thành phố Murmansk tọa lạc ở Tây Bắc nước Nga, nằm bên vịnh Kola, một khu vực của biển Barents. Đây là một trong những thành phố cảng quan trọng nhất nước Nga và cũng là thành phố lớn nhất nằm trong vòng Bắc Cực. Nơi đây hàng năm thu hút du khách đến ngắm cực quang - biểu tượng cũng như niềm tự hào của thành phố.
Được mệnh danh là nơi ngắm cực quang có chi phí rẻ nhất thế giới, ngày càng nhiều du khách lựa chọn đến Murmansk thay vì những nơi ngắm cực quang nổi tiếng như Tromso (Na Uy), Lapland (Phần Lan)… Người dân nơi đây tự hào về cực quang đến độ từ biểu tượng của thành phố đến đèn đường, tất cả đều có hình cực quang. Vào mùa đông, hiện tượng đêm vùng cực khiến bóng tối kéo dài tại thành phố Murmansk tới 40 đêm. Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất cho các bạn trẻ lên đường khám phá và tìm hiểu cực quang, thứ được mệnh danh là điều tuyệt đẹp nhất trên thế giới.
Ngắm cực quang tại Murmansk ra sao?
Được người dân bản địa hướng dẫn và giới thiệu, chúng tôi được biết khả năng ngắm được cực quang ngay trong thành phố là rất khó, chỉ rơi vào khoảng 5%. Nguyên nhân chính là do đèn đường và nhiều yếu tố địa lý khác. Thành phố nằm ngay cạnh biển nên bị ảnh hưởng do hơi nước bốc lên sinh ra mây mù và khói từ các nhà máy. Để xem được cực quang, du khách thường phải di chuyển ra vùng ngoại ô cách thành phố từ 15 - 20 km, hoặc ra làng Teriberka nằm ngay cạnh Bắc Băng Dương. Nhiều người lựa chọn đặt tour xem cực quang trong đêm. Đây cũng là phương pháp an toàn và việc đặt tour sẽ đảm bảo giúp bạn có một tấm ảnh lưu lại kỷ niệm đáng nhớ này.
Hình ảnh tuyệt đẹp của du học sinh Việt đi săn cực quang Lương Bá Vinh
Ngắm được cực quang hay không cũng phụ thuộc nhiều vào may mắn. Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn lưu lại thành phố này tới 5 ngày để đảm bảo khả năng ngắm được cực quang. Cực quang rõ hay mờ nhạt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ Kp (chỉ số địa từ trường) của mặt trời, độ sáng của mặt trăng và vô vàn những nguyên nhân khác nữa. Người dân bản xứ có nói với chúng tôi rằng, cực quang giống như một cô nàng kiêu kỳ, cô chỉ xuất hiện trước những người cô cho rằng xứng đáng và biết kiên nhẫn. Và điều kỳ diệu sẽ xảy ra với bất kỳ người nào.
Tận mắt thấy được cực quang là một trong những trải nghiệm đáng giá nhất trong cuộc đời mỗi người. Để chụp được cực quang, chúng ta phải biết cách điều chỉnh thông số máy ảnh qua sự hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch và những người bản xứ. Áo ấm và đồ giữ nhiệt cũng là một điều không thể thiếu để chống chọi được với cái lạnh cắt da cắt thịt tại thành phố lớn nhất vòng Bắc Cực này.
Trải nghiệm tuyệt vời
Tận mắt chứng kiến bắc cực quang tại Murmansk, Nguyễn Duy Phong, du học sinh năm thứ hai Trường ĐH Truyền hình và Điện ảnh quốc gia Nga, chia sẻ: “Được ngắm cực quang có lẽ là món quà lớn nhất của việc đi du học Nga đem lại cho mình. Những dải sáng nhảy múa ngay trên đầu mình đẹp đến nỗi mình phải đứng chết lặng trong mấy phút. Ngắm cực quang tận mắt để biết rằng cổ tích là có thật nếu chúng ta biết khám phá. Thực sự chuyến đi tới Murmansk làm mình thấy xứng đáng từng đồng tiền mình bỏ ra, và thậm chí lại còn rất rẻ so với các thành phố khác ở Bắc Âu nữa”.
Chúng tôi đã có trải nghiệm đáng nhớ tại thành phố lớn nhất vòng Bắc Cực này Trung Nghĩa Võ
Nhà hàng ăn nhanh McDonald’s nằm ở cực bắc của thế giới Trung Nghĩa Võ
Là một du học sinh có đam mê về nhiếp ảnh và quay phim, Lương Bá Vinh, sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Năng lượng Moscow (Nga) đã cho ra mắt những tấm ảnh tuyệt đẹp về cực quang tại Murmansk. Anh và các bạn đã có những trải nghiệm đáng nhớ, cũng như những bức ảnh để đời: “Mình đã từng đến rất nhiều thành phố tại Nga, như cố đô Saint Petersburg hay những thành phố thuộc Vành đai vàng, nhưng Murmansk đến giờ vẫn để lại trong mình ấn tượng sâu sắc nhất. May mắn khi trong cả hai chuyến đi đến Murmansk mình đều nhìn thấy cực quang. Nhiều người nói rằng ảnh chụp cực quang thì đẹp chứ ngoài đời thực rất mờ ảo. Mình khẳng định là nếu điều kiện thời tiết tốt, vị trí đủ xa thành phố, thì vẻ đẹp của cực quang ngoài đời thực không thể nào tái hiện lại được bằng máy ảnh”.
Ngoài vẻ đẹp tuyệt vời của cực quang, thành phố Murmansk cũng có những nét đẹp đặc trưng thu hút du khách đến nơi đây ít nhất một lần trong đời. Tàu phá băng Lenin, tượng người lính Alyosha,… tất cả đều mang nét đẹp hùng vĩ nơi xứ sở tuyết trắng. Ngoài ra, thành phố Murmansk cũng sở hữu nhà hàng ăn nhanh McDonald’s nằm ở cực bắc của thế giới. Đây cũng là địa điểm thú vị được nhiều bạn trẻ tìm đến check-in.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.