Những điều người trẻ mong muốn, gửi gắm đại biểu Quốc hội

22/05/2016 15:34 GMT+7

Sáng 22.5, cử tri cả nước thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi đã ghi nhận những tâm tư của bạn trẻ chuyển đến các đại biểu Quốc hội.

Đưa sản phẩm sáng tạo của sinh viên vào thực tế
Tâm huyết về những công trình sáng tạo, nghiên cứu khoa học nhưng cuối cùng có không ít sản phẩm, công trình sáng tạo ấy rơi vào lãng quên do không có kinh phí đầu tư để triển khai vào thực tế cuộc sống, Lê Văn Minh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nói: “Sinh viên tụi em có rất nhiều ý tưởng, công trình sáng tạo. Tuy nhiên, cái khó khăn và rào cản lớn nhất trong việc triển khai, ứng dụng các đề tài, sản phẩm sáng tạo ấy vào thực tế là cả một vấn đề lớn. Vì vậy, Quốc hội phải làm sao trở thành cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ và đơn vị, doanh nghiệp để có thể ứng dụng và thương mại hóa cho bằng được sản phẩm sáng tạo ấy. Không những thế, Quốc hội nên tạo ra nhiều diễn đàn khoa học để mỗi bạn trẻ có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của mình”.
Là một người trẻ trăn trở với những vấn đề liên quan đến nhu cầu bức thiết của thanh niên, Lê Văn Thông (cựu sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM), gửi gắm: “Ngoài một số nhu cầu căn bản, thanh niên ngày nay còn có những nhu cầu cao hơn, đó là không gian làm việc thích hợp, vui chơi giải trí lành mạnh và thiết lập những mối quan hệ xã hội mới. Tuy nhiên, để hòa vào nhịp sống hiện đại đầy năng động và thách thức như hiện nay và làm sao có thể hài hòa những vai trò trong xã hội như: công việc, gia đình, quan hệ đồng nghiệp-đối tác, vui chơi giải trí... là một vấn đề không đơn giản. Theo tôi, Quốc hội nên thành lập một trung tâm tư vấn để khi bạn trẻ gặp những khó khăn nào đó trong cuộc sống, họ biết tìm đúng địa chỉ để giãi bày tâm sự và những người ở trung tâm ấy sẽ đóng vai trò tư vấn, định hướng cho người trẻ lấy lại cân bằng trong cuộc sống, tái tạo sức lao động và làm việc tốt hơn”.
Cử tri trẻ tham gia tại điểm bầu cử ở Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) đọc kỹ tiểu sử của người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trước khi quyết định bỏ phiếu bầu
Tăng lương, thưởng cho người lao động
Nguyễn Thị Thí (26 tuổi), công nhân làm việc tại Công ty TNHH PouYuen VN (Q.Bình Tân TP.HCM) tâm tình: “Không chỉ riêng em mà tất cả anh chị em công nhân làm việc nơi đây đều mong muốn được tăng lương để đảm bảo cuộc sống gia đình được tốt hơn. Chứ hiện tại, bản thân em làm công nhân với đồng lương 4,5 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền lương của ông xã cũng khoảng ngần ấy thì cuộc sống gia đình rất chật vật, bởi tụi em là dân tỉnh lên TP.HCM làm ăn nên hằng tháng có nhiều thứ phải chi. Mặc dù hai vợ chồng mới chỉ có một đứa con hơn 6 tháng tuổi nhưng cũng không đủ tiền để thuê người chăm con. Vì vậy, vợ chồng em phải gửi em bé về quê tỉnh Trà Vinh cho ông bà nội chăm sóc giùm”.
Theo đó, hai vợ chồng Thí chọn phương án ở lại TP.HCM làm công nhân và dành dụm tiền gửi về quê cho ông bà nội nuôi cháu. Nhân dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, em chỉ mong sao những người trúng cử hãy có tiếng nói đủ mạnh để Nhà nước ban hành những chính sách trong việc tăng lương, thưởng và kèm theo đó là các phúc lợi xã hội liên quan đến việc chăm lo nhu cầu học hành, ăn ở, vui chơi giải trí của tầng lớp công nhân và con em họ có được cuộc sống ngày một tốt hơn”.
Cử tri đi bầu tại điểm bầu cử ở Trường tiểu học Hồng Hà, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Thúc đẩy các dự án khởi nghiệp phát triển thành công
Anh Đoàn Thiên Phúc, Giám đốc Công ty SetechViet (TP.HCM) cho biết: “Chúng ta đang có rất nhiều đơn vị trong và ngoài nước hỗ trợ những người khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc nhận biết đơn vị nào có thể hỗ trợ mình về những vấn đề cụ thể thì chưa có. Tôi đề xuất những người có trách nhiệm xem xét việc tổ chức một hệ thống ghi nhận và thống kê các đơn vị này. Từ đó, làm một bản đồ số tập trung việc quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp, để các doanh nghiệp khi cần có thể tìm được nơi hỗ trợ vốn cho mình”.
Cũng theo anh Phúc, để thúc đẩy các dự án khởi nghiệp phát triển thành công thì những người có trách nhiệm cần có thêm các chương trình, quỹ đầu tư khởi nghiệp và các hoạt động hợp tác đầu tư phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước. Song song đó, đưa ra một số luật nhằm quản lý việc gây quỹ cho hoạt động kinh doanh từ các nguồn vốn khác, tạo nên nguồn kinh phí dồi dào cho các dự án khởi nghiệp.
Nhân viên kiểm tra phiếu bầu sao cho hợp lệ tại điểm bầu cử ở Trường tiểu học Hồng Hà, P.17 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trước khi để họ tự bỏ phiếu vào thùng phiếu
Thêm một vấn đề nữa mà anh Phúc cũng muốn gửi gắm đến các đại biểu quốc hội, đó là: “Hiện tại chúng ta có nhiều chương trình giảng dạy về tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, tuy nhiên còn khá mờ nhạt và không liên kết với nhau. Do đó, tôi mong muốn Quốc hội cần xem xét, có sự hỗ trợ giúp các đơn vị đang có những chương trình huấn luyện, giảng dạy về khởi nghiệp ngồi lại với nhau, cùng chia sẻ những gì mình biết, nhằm tạo nên một bộ giáo trình khởi nghiệp chung dành cho Việt Nam, nơi giao hòa giữa tinh hoa thế giới và đặc điểm bản địa Việt Nam”, anh Phúc kỳ vọng.
Giúp thanh niên nông thôn tiếp cận vốn vay ưu đãi
Anh Huỳnh Chí Công, ngụ tại H.Củ Chi (TP.HCM), người được công nhận danh hiệu là thanh niên nông thôn sản xuất giỏi, cho rằng: “Hiện nay, hầu hết các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn phát triển theo kiểu tự phát và làm theo kinh nghiệm dân gian là chính. Vì vậy, nếu thuận lợi thì thành công nhưng yếu tố thất bại thì cũng không nhỏ. Cho nên, thanh niên nông thôn rất cần các tổ chức Nhà nước hỗ trợ và giúp đỡ họ tiếp cận với những kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào sản xuất, nuôi trồng nhằm đạt năng suất cao. Thêm một vấn đề quan trọng nữa là cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên nông thôn tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi một cách dễ dàng để họ yên tâm phát triển kinh tế lâu dài”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.