Những lưu ý có thể giúp bạn xin được việc 'ngay và liền'

26/09/2017 20:50 GMT+7

Trong thị trường hội nhập hiện nay, để kiếm được việc làm tốt không khó nếu người trẻ có sự nỗ lực thật sự.

Ông Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP.HCM, cho biết trong thời điểm này, người trẻ có rất nhiều cơ hội, đó là sự hội nhập, sự đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế hàng đầu, những tập đoàn đa quốc gia. Họ đang đầu tư vào Việt Nam. Và đó là cơ hội để cho người trẻ có được những việc làm tốt.
Theo ông Bình, những điều cần phải lưu ý sau có thể giúp bạn trẻ “công thành, danh toại”, không phải rơi vào tình cảnh thất nghiệp.
Đánh giá bản thân. Ông Bình cho rằng người trẻ nói chung và sinh viên nói riêng có hai lỗi rất lớn khi đánh giá bản thân. Thứ nhất là quá đề cao bản thân hay còn gọi là quá tự tin. Điều này sẽ gây ra rất nhiều sự ngộ nhận từ chính năng lực và rất nhiều bạn trẻ đã cầm trên tay tấm bằng của một trường uy tín và tự cho mình cái quyền được yêu cầu cao với doanh nghiệp từ tấm bằng uy tín đó, điều này rất nguy hiểm. Chúng ta “hãy lấy năng lực cạnh tranh với năng lực, chứng đừng lấy tấm bằng cạnh tranh với tấm bằng”. Đừng bỏ qua các cơ hội nhỏ để thể hiện bản thân hãy biết nắm bắt và trân trọng từng cơ hội nhỏ để có được một sự nhìn nhận từ doanh nghiệp, nhà tuyển dụng thông qua các công việc làm thêm từ thời sinh viên.
“Trái ngược với quá tự tin là quá thiếu tự tin. Đây cũng là một điều cần phải thay đổi. Nếu quá thiếu tự tin thì nhiều lúc trước mắt nhà tuyển dụng hoặc các doanh nghiệp thì chúng ta sẽ đánh mất những cơ hội. Khi có cơ hội thể hiện, hãy làm hết sức, hãy tập luyện và làm việc với hơn 100% công sức. Hãy luôn biết tin vào bản thân vì nếu ta không tin chúng ta thì chẳng ai tin bạn cả. Cơ hội không đến hai lần và đừng vì quá thiếu tự tin, đừng để nó trôi qua tầm tay và hối tiếc về sau… giá như, ước gì. Tóm lại, phải biết đánh giá bản thân của mình thật đúng”, ông Bình nói.
Trải nghiệm thực tế. “Rất nhiều bạn trẻ ra trường mà doanh nghiệp không lựa chọn các bạn bởi vì hầu hết các doanh nghiệp e ngại việc đào tạo lại. Một câu nói tôi vô tình nghe được, là: “Những gì nhà trường đào tạo thì doanh nghiệp không cần, những gì doanh nghiệp cần thì nhà trường không đào tạo”. Do đó cần những sự trải nghiệm thật nhiều trước khi dấn thân trong môi trường làm việc thông qua những kỳ thực tập, kiến tập... Phải cố gắng tạo nhiều môi trường cho chính bản thân bằng việc đi làm thêm, tham gia các chương trình xã hội để nghiệm nhiều hơn với doanh nghiệp nhằm mục đích trau dồi kỹ năng nghề cho bản thân. Điều này rất quan trọng”, ông Bình chia sẻ thêm.
Ngoài ra, phải biết xây dựng mối quan hệ. Từ những người bạn, đến những giảng viên, những người đã và đang làm trong lĩnh vực, ngành nghề mà bạn đang học. Điều đó sẽ giúp bạn có rất nhiều cơ hội trong nghiên cứu chuyên môn và trong đó có cả những mối quan hệ với doanh nghiệp mà giảng viên đó đang có.

tin liên quan

Tự nguyện... thất nghiệp
Mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng luôn đòi hỏi công việc tốt, mức lương cao. Khi thấy không được như ý, những ứng viên này chủ động rút lui, chấp nhận cảnh thất nghiệp.
“Hãy thể hiện bản thân thật tốt, thật đầy đủ trước nhà tuyển dụng”. Chỉ có một bộ hồ sơ và một cơ hội để được nói, để được viết, vậy bạn hãy chia sẻ thật đầy đủ thông tin. Nên kiểm tra lại Facebook, cũng như các dữ liệu thành tích, hình ảnh năng động của chính các bạn có được trong quãng đời học sinh, sinh viên. Những tấm hình chụp lại thời gian bạn đi làm thêm, những tấm hình mùa hè xanh, hoặc là những hình ảnh khi bạn tham gia công tác đoàn hội... sẽ rất hữu ích khi hiện diện trong hồ sơ xin việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.