Nữ kỹ sư đặc biệt

Vũ Thơ
Vũ Thơ
08/07/2020 09:00 GMT+7

Phạm Thanh Huyền (30 tuổi, dân tộc Giáy) hiện là cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Apatit VN tại Lào Cai. Nữ kỹ sư này đã cùng các cộng sự nghiên cứu và đưa ra 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, giúp giảm chi phí, mang lại hiệu quả lớn cho công ty. .

Một trong những sáng kiến, giải pháp mà nữ kỹ sư này tâm đắc là “chế tạo bin dây định hình động cơ điện xoay chiều”. Sáng kiến này giúp công ty hoàn toàn làm chủ về công nghệ, sản phẩm, không phải đặt mua từ nước ngoài với giá thành cao hơn.
Đặc biệt, khi đảm nhận công việc sửa chữa máy móc, một việc thường chỉ dành cho phái nam, Huyền cũng không thua kém gì. Nữ kỹ sư này cũng chui vào gầm xe, lăn lê với dầu mỡ để sửa chữa máy móc.
Huyền cho biết sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Điện lực, Huyền về làm việc tại công ty trên ở Lào Cai.
“Năm đầu tiên tôi làm công nhân tại phân xưởng sửa chữa điện ô tô, xe trọng tải lớn từ 10 tấn trở lên. Đây là giai đoạn vất vả, cực nhọc nhất. Phân xưởng toàn nam, chỉ mình tôi là nữ. Những ngày đầu mới đi làm, khi chưa mặc đồng phục, công ty nhiều người nhầm tưởng tôi là con ai đó trong công ty đến chơi. Nhiều anh tài xế thấy tôi ra nhận xe để sửa, họ nhìn bằng ánh mắt nghi ngại”, Huyền nhớ lại.
Tuy nhiên, không ngại vất vả, hằng ngày, Huyền lăn lê bò toài dưới gầm xe tải sửa chữa, mặt mũi lấm lem dầu mỡ… Bằng sự nỗ lực sau 1 năm thử việc tại xưởng, Huyền được chuyển lên phòng kỹ thuật, với vai trò kỹ thuật viên. Huyền trực tiếp nghiên cứu đề xuất, đưa ra nhiều phương án sửa chữa máy móc và trở thành “tỉ phú” của những sáng kiến kỹ thuật, đem lại lợi ích cho đơn vị.
Huyền đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, trong đó có bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong phong trào thi đua Thanh niên làm chủ đất nước năm 2017.
Khi được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020, Huyền cho biết giải thưởng đã giúp cô có thêm sự tự tin khi làm công việc vốn dĩ dành cho phái mạnh. “Đây là nguồn động lực lớn lao cổ vũ cho những nữ nhi như tôi nỗ lực, cống hiến nhiều hơn cho đơn vị và đất nước”, nữ kỹ sư Huyền bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.