Nữ sinh miền núi nhận học bổng 4 trường đại học Mỹ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
08/07/2019 09:07 GMT+7

Dù ở tỉnh miền núi Lào Cai nhưng với nỗ lực tự học, nữ sinh Nguyễn Ngọc Liên, lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên tỉnh Lào Cai, đã được 4 trường đại học của Mỹ cấp học bổng, với mức cao nhất 3,5 tỉ đồng.

Các trường cấp học bổng cho Liên gồm: Whitworth University (3,5 tỉ đồng), Eimia CoLLege (2,4 tỉ đồng), Whittier College (2,2 tỉ đồng) và Fulbright University VN tại TP.HCM (1,5 tỉ đồng).

Tự “tìm đường đi” cho mình

Kể về quá trình tìm kiếm học bổng, Liên cho biết do sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi nên không có nhiều thông tin và kỹ năng tìm kiếm học bổng như các bạn ở các thành phố lớn. Vì vậy, việc tìm được học bổng ở những trường có uy tín, với số tiền lớn là một điều không đơn giản, chưa kể học bổng còn phải phù hợp với khả năng của mình. Tuy nhiên, Liên đã ấp ủ giấc mơ du học từ những năm còn học lớp 5, lớp 6, nên em đã tự “tìm đường đi” cho mình. “Gia đình không có điều kiện, nếu muốn du học, em chỉ có cách phải học giỏi để có học bổng”, Liên nói.
Từ đó, cô học trò này đã liên tục phấn đấu là học sinh giỏi của trường và tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Từ năm lớp 5 đến lớp 12, hầu như năm nào Liên cũng đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Đặc biệt, 2 năm liên tiếp lớp 11 và 12, Liên đoạt giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp quốc gia.
Từ năm lên lớp 10, Liên bắt đầu tìm kiếm các học bổng, chủ yếu trên mạng xã hội. Đồng thời, Liên một mình từ Lào Cai bắt xe xuống Hà Nội dự hội thảo do các anh chị đã từng du học tổ chức để tìm hiểu thông tin mà trên mạng không có. “Được trực tiếp gặp gỡ các anh chị du học sinh, em đã có những thông tin thiết thực về trường học và kinh nghiệm cũng như kỹ năng khi xin học bổng các trường ĐH ở Mỹ. Đến học kỳ 1 năm lớp 12, em bắt đầu làm hồ sơ xin cấp học bổng. Cuối học kỳ 2, em đã được 4 trường thông báo kết quả và đều đạt mức học bổng cao”, Liên chia sẻ.
Tuy nhiên, Liên cũng cho biết các trường ĐH ở Mỹ mà Liên nhận được học bổng nằm trong tốp 80 - 100 và khả năng hỗ trợ cũng giới hạn, nên em không thể theo học. Hơn nữa, tại VN, Trường ĐH Fulbright VN cũng đồng ý cấp học bổng toàn phần 4 năm học cho Liên, nên em đã lựa chọn việc học tại đây. Tháng 9 tới, Liên sẽ nhập học Trường Fulbright University VN tại TP.HCM.

Học được lòng biết ơn

Không chỉ học giỏi, Liên còn là “thủ lĩnh” của những hoạt động thiện nguyện do em khởi xướng và đã mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Trong năm 2018 - 2019, với cương vị trưởng ban vận động, Liên cùng các bạn thực hiện thành công dự án chương trình “Tết bên em” tại 2 trường học của tỉnh Lào Cai là Trường THCS bán trú Lùng Khấu Nhi (H.Mường Khương) và Trường phổ thông dân tộc bán trú Thải Giàng Phố (H.Bắc Hà).
Liên cùng các bạn làm từ thiện giúp đỡ các em nhỏ vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn vận động quyên góp được trên 100 triệu đồng. Chương trình đã đem đến cho trẻ em vùng cao niềm vui, sân chơi trí tuệ, được giao lưu văn hóa. Chương trình cũng đã tặng trên 500 suất quà là những bộ quần áo, mũ, giày, chăn ấm cho các em. Ngoài ra, dự án còn tặng máy lọc nước cho Trường THPT số 3 H.Mường Khương. Liên cho biết thích tham gia các hoạt động thiện nguyện vì ở địa phương còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.
Chia sẻ về những thành công gặt hái được, Liên cho biết dù việc nhận được học bổng không quá lớn nhưng trong quá trình này, em học hỏi được nhiều thứ, khám phá nhiều khả năng của bản thân. Nữ sinh cũng cho biết rất tâm đắc với một bài học rút ra từ quá trình này là một mình cố gắng chưa đủ, nếu không có sự đồng hành của những người xung quanh - đó là bố mẹ, những người trực tiếp nuôi dạy mình, cũng như thầy cô, bạn bè… “Em thực sự học được lòng biết ơn”, nữ sinh xúc động nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.