'Sinh viên 5 tốt' là tài sản quý: Cô gái Việt theo học nano ở Pháp

12/11/2018 08:31 GMT+7

Hai năm liên tiếp đạt danh hiệu ' Sinh viên 5 tốt ', nhưng khi được hỏi về bí quyết của bản thân, Trần Hoàng Hải Yến, cựu sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, chỉ nói: 'Vì em lì đòn'.

Chính vì “lì đòn” nên Yến giành được học bổng thạc sĩ và đang theo học ngành khoa học nano tại Trường ĐH Paris Sud, Paris Saclay, Pháp.
Phải có nguyên tắc cho bản thân
Qua việc phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”, đã giúp bản thân hoàn thiện được những gì nhà tuyển dụng cần như có chuyên môn, nhanh nhạy, có kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt và thái độ, chăm chỉ…
Trần Hoàng Hải Yến
Trò chuyện với Yến, thật sự ngỡ ngàng về cô gái nhỏ nhắn nhưng vô cùng năng động. “Nếu có vài câu ngắn gọn để nhận xét về mình thì Yến sẽ nói gì?”, chúng tôi hỏi. Yến không chần chừ trả lời: “Chăm chỉ, thích thử thách bản thân bằng những cái mới, cái khó, cái mà mọi người nghĩ không thể. Thực ra đôi khi có những việc em nghĩ cũng khó xảy ra, khó thể làm được nhưng vẫn thử cố gắng hết sức một lần xem sao. Nói chung là lì đòn”.
Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” 2 năm liền, Yến chỉ ra 3 nguyên tắc của bản thân. Thứ nhất, đặt chế độ ưu tiên, việc gì dưới 3 phút sẽ làm ngay, sắp xếp cái gì quan trọng làm trước. Thứ hai, đặt hạn chót như làm bài tập này trong 2 giờ, giải quyết việc này trước 6 giờ tối… vì khi làm việc có chút áp lực sẽ hiệu quả hơn. Thứ ba, ít nhưng phải chất. Ví dụ, Yến từng có mấy chục bộ tài liệu tiếng Anh, sau đó phải xóa hết, xài duy nhất 1 quyển sách, 1 “bác google” và luyện tập mỗi ngày.
Trong học tập, tùy vào thời điểm trong năm, Yến hỏi các anh chị khóa trên thời gian nào học căng thẳng, phải ôn thi nhiều… rồi tập trung học trước, có học ít hay học nhiều nhưng ngày nào cũng học một ít. Theo Yến, những bạn yêu thích tham gia các hoạt động Đoàn - Hội thì lại càng không có thời gian học nhiều. Vì thế phải học trước chương trình, tự đọc sách thật nhiều, cái gì không biết thì hỏi bạn bè và chủ động hỏi thầy cô.
Về sức khỏe, nên chọn cho mình một môn thể thao yêu thích và rủ bạn bè cùng chơi.
Khi nhắc về các phong trào, Yến luyên thuyên vừa kể vừa pha trò: “Trường nào cũng có nhiều CLB, đội nhóm. Ngày xưa, em cũng từng tham gia CLB nhảy, đàn, hát, ukulele, guitar, sáo, harmonica… Rồi các CLB tiếng Anh, ra công viên “chém gió” với du khách… nói chung đủ trò cả. Khi Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên mở các buổi học thử kỹ năng mềm thì đều có mặt em cả. Lúc còn học năm 1, năm 2, em hay tham gia các chương trình tình nguyện gây quỹ như bán bắp rang bơ, nước mía…; đi quét dọn phòng cho các cụ neo đơn, tặng quà… rồi tham gia mùa hè xanh”.
Chủ động là điều không thể thiếu
Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, mỗi sinh viên phải hội tụ đủ 5 yếu tố: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.
Yến cho biết lúc mới ra trường, Yến làm việc tại một công ty khởi nghiệp về homestay cho khách du lịch, được một thời gian ngắn Yến học được cách tuyển dụng nhân viên, quảng cáo trên mạng, học cách bố trí phòng, xếp chăn, cả việc chùi rửa phòng vệ sinh cũng làm luôn. Nhờ đó Yến học được nhiều kỹ năng và nắm được nhiều cách giải quyết vấn đề ở nhiều tình huống khác nhau.
Đấy chỉ là một trong những hành động rất nhỏ để chứng minh cho tố chất luôn chủ động trong mọi việc của Yến. “Em luôn chủ động, muốn học gì hay làm gì thì cứ hỏi. Em nhớ hồi cần hỏi kinh nghiệm tham gia giao lưu chương trình quốc tế, em gửi email cho 20 anh chị thì có 2/3 trong số các anh chị đã trả lời. Thế là em có thêm nhiều mối liên hệ mà lại được học hỏi kinh nghiệm, chỉ dẫn… Rồi học về vật lý nhưng đến khi gặp được GS Trương Nguyện Thành, em chủ động liên hệ và sau đó theo làm đệ tử của thầy để học về hóa lượng tử. Việc học không bao giờ thừa, kiến thức này sẽ hỗ trợ kiến thức kia và ngược lại. Để nắm bắt tốt nhất các cơ hội thì chủ động là điều không thể thiếu”.
Yến cho rằng bản thân ban đầu cũng như một tờ giấy trắng. “Em không thông minh nhưng luôn cố gắng và biết mình ở đâu. Còn nhớ hồi học tiểu học, em không thuộc nổi bảng cửu chương và phải ở lại lớp lâu hơn để ngồi học. Bí quyết là kiến thức rất dễ quên nên em có nhóm bạn lâu lâu lại tám về các vấn đề đó để nhớ lâu hơn. Em học được nhiều từ bạn bè xung quanh. Vì bản thân ai cũng giỏi một số mặt, mình thấy cái hay và cùng họ tìm hiểu thứ họ giỏi”, Yến chia sẻ.
“Qua việc phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”, đã giúp bản thân hoàn thiện được những gì nhà tuyển dụng cần như có chuyên môn, nhanh nhạy, có kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt và thái độ, chăm chỉ…”, Yến nói.
Yến từng tham gia nhiều hoạt động giao lưu quốc tế như giao lưu với sinh viên thuộc khối các trường IRUA, Úc; tham dự trường hè “Bayesian models, inference and statistical decision making”; đại biểu chính thức của VN tham gia báo cáo tại “Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.