Sinh viên mưu sinh ngày Tết

22/01/2009 18:41 GMT+7

(TNO) Thay vì tạm quên sách vở, vác ba-lô về quê sum họp với gia đình, bạn bè trong những ngày Tết thì nhiều bạn trẻ đã chọn cách ở lại thành phố để tranh thủ kiếm tiền. Công việc của các bạn đã góp phần làm sôi động đường phố trong những ngày cuối năm và tạo nên một cái Tết cổ truyền đặc sắc trong mắt bạn bè quốc tế.

Phố ông đồ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) những ngày giáp Tết luôn tấp nập khách ra vào. Nhìn mấy ông, bà đồ trẻ măng mặc áo the, đầu đội khăn đóng ngồi trên những cái sạp tre cặm cụi viết chữ những vị khách nước ngoài cứ trầm trồ khen và liên tục chụp ảnh.

Tại gian hàng viết chữ trên đá mỹ nghệ của đôi bạn Tấn Thảo (quê ở Quảng Nam) - SV năm 2 khoa Ngữ văn trung Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và bạn Minh Hữu (quê Bình Định) - SV khoa Điện tử Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM khá đắt khách. Thảo học vẽ từ một nghệ nhân chuyên làm đồ đá từ đầu năm 2008, Tết này thấy tay nghề cũng khá khá nên bạn quyết định ở lại “ra riêng” kiếm tiền tiêu Tết.

Mỗi viên đá chặn giấy màu trắng, mỗi miếng đá mỏng có viết chữ, vẽ hình và buộc dây đỏ có thể làm dây chuyền hoặc treo trên tường được bán với giá 30.000 đồng, mỗi miếng đá hình chữ nhật có giá đỡ được viết trên mặt những câu đối đỏ, những cành đào, hoa mai được bán với giá 300.000 đồng nhưng được rất nhiều người ưa thích.

Thảo cho biết mấy năm rồi Thảo không về quê ăn Tết với gia đình mà phải chạy đi chạy lại làm đủ thứ việc để kiếm tiền qua Tết đóng học phí. Năm nay, có "nghề" trong tay bạn quyết định rủ thêm Hữu mở cửa hàng, tự làm chủ.

 
"Ông đồ" Quang Vinh đang vẽ chữ thư pháp cho khách hàng - Ảnh P.L

Ngoài những công việc như vẽ chữ thư pháp, khắc chữ trên đá hay đồ thủ công mỹ nghệ được nhiều bạn SV trường ĐH Kiến trúc, ĐH Mỹ thuật, ĐH Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM chọn làm thì những công việc “nặng” khác cũng được các bạn SV các trường khác nhận làm như là tân trang đồ đạc, dọn nhà, đánh bóng lư đồng, rửa xe, dán đề-can…

Tại chung cư Khánh Hội (Q.4, TP.HCM) nhóm bạn Linh, Nga là SV trường ĐH Mở TP.HCM đang tất bật di chuyển từ nhà này sang nhà khác để… dọn dẹp nhà cửa. Mỗi căn hộ rộng khoảng 60m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và bếp đều được các bạn lau chùi sạch bóng trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và được trả công 70.000 đồng/nhà.

Tuy hơi vất vả, nhưng cả 2 chỉ đi làm bằng tay không nhưng khi về có mang theo… tiền bởi toàn bộ đồ dùng cho việc lau dọn đều do chủ nhà cung cấp. Nga cho biết: “Mỗi ngày, tụi em làm cho khoảng 4 - 6 căn hộ, cứ nhà nào gọi và hẹn giờ trước thì tụi em đến. Nhờ mấy anh chị chủ nhà giới thiệu cho nhau thôi mà lịch làm việc của tụi em đặc kín”.

Góc đường Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai, nhóm 3 bạn: Hoàng (quê ở Vũng Tàu), Kiệt (Đà Lạt), Duy (Nha Trang) - SV trường ĐH Kiến trúc đang cặm cụi gắn những cái nẹp màu bạc vào khung niềng xe máy để làm đẹp cho chiếc xe khá cũ cho một khách hàng trẻ tuổi.

Đồ nghề chỉ là những hộp màu sơn thơm, cọ vẽ, ống keo, những thước nẹp nhựa đủ màu có thể làm cho một chiếc xe, một cái điện thoại cũ có thể đẹp bất ngờ nhờ vào bàn tay khéo léo của họ. Tấm bảng quảng cáo nhỏ màu đen ghi dòng chữ “Vẽ: xe, tường, laptop, mũ bảo hiểm, điện thoại di động, áo, giày, ký họa, chân dung và… tất cả những gì bạn muốn” đã giúp các bạn kiếm được bộn tiền không những trong dịp Tết mà cả quanh năm, sau những giờ tan học.

Làm việc theo ngẫu hứng, không bó buộc thời gian nhưng vẫn có thể kiếm được nhiều tiền đó là cách lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Quăng nỗi lo đèn sách, tạm quên nỗi nhớ nhà những ngày giáp Tết luôn là cơ hội để các bạn trẻ khoe tài, thử sức bằng chính niềm đam mê của mình.

Ông đồ trẻ Quang Vinh - sinh viên năm cuối trường ĐH Kiến trúc tâm sự: “Viết thư pháp là đam mê nên em rất vui khi mặc áo dài đội khăn đóng vừa làm ông đồ góp vui cho mấy ngày Tết vừa phụ được gia đình lo Tết. Còn ngành nghề chính của em là kỹ sư xây dựng công trình nên em phải cố gắng hết sức để làm tốt”.

Tết năm nay, cả gia đình Vinh đều hy vọng kiếm khá khá để dồn tiền cho Vinh làm một đề án tốt nghiệp hoàng tráng mang về một tấm bằng đỏ (tốt nghiệp loại xuất sắc - PV) như lời Vinh đã hứa với cha mẹ.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.