Sống chung trước khi kết hôn - Kỳ 2: Được 3 mất 6

22/07/2015 07:52 GMT+7

Sau khi đăng bài Sống chung trước khi kết hôn: Nên hay không? , Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Sau khi đăng bài Sống chung trước khi kết hôn: Nên hay không?, Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Có ý kiến cho rằng cần phải sống thử để “lấy đà” sống thật, nhưng cũng có ý kiến cho rằng mất nhiều hơn được...

Đoạn phimSống thử do sinh viên Trường CĐ Công nghệ và quản trị Sonadezi thực hiện
- Ảnh: chụp từ đoạn phim
Những vết sẹo khó lành
Bầu chọn
Theo bạn, có nên chung sống trước hôn nhân?
Sống thử sẽ mang đến 3 điều được, đó là: giúp hai người hiểu nhau sâu sắc hơn vì khi chung sống dưới một mái nhà, mỗi người sẽ bộc lộ rõ những tính cách của mình; đo được mức độ hòa hợp cũng như xung khắc trong lối sống; có cơ hội thực tập kỹ năng phân công công việc gia đình, kỹ năng quản lý tài chính chung.
Tuy nhiên sống thử cũng khiến bạn phải chịu 6 cái mất. Chẳng hạn mất đi ý nghĩa của sự trong trắng thiêng liêng dành riêng cho người bạn đời thật sự. Mất đi sức khỏe, có thể “đeo ba lô ngược”, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe nếu phá thai... Mất đi danh dự khi con gái bị đánh giá là dễ dãi, buông thả, dễ bị bạn trai xem thường, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bị chồng và gia đình phát hiện từng sống thử. Sống thử cũng dễ biến thành thói quen, thành lối sống hời hợt, buông thả.
Đặc biệt những người sống thử có nguy cơ bị tung ảnh nhạy cảm, những clip sex, bị uy hiếp... sau khi chia tay. Và trong trường hợp sống thử vội vàng với một tình yêu hời hợt, người ta dễ trở nên buồn chán, trở mặt xúc phạm, chà đạp nhau, để lại những vết sẹo khó lành...
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
(Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Đừng nghĩ không tốt
Giới du học sinh cũng có nhiều người sống thử. Họ cùng xa quê, cùng thiếu thốn tình cảm, rồi yêu nhau và quyết định sống thử cùng nhau. Và nhờ vậy, họ đã quan tâm lo lắng cho nhau, giúp đỡ, hướng dẫn nhau học tập, giúp nhau vượt qua nhiều nỗi khó khăn. Chính vì thế đừng nghĩ sống thử là không tốt.
Huỳnh Vũ Trọng Nhân
(Du học sinh Úc)
Cảm ơn sống thử
Đừng có cái nhìn phiến diện và đánh đồng tất cả những ai sống thử. Sống thử không hề xấu xa như mọi người vẫn hay dè bỉu. Tôi sống thử hai năm cuối đại học. Nhờ vậy tôi và bạn gái đã hiểu nhau hơn rất nhiều, chúng tôi cùng tốt nghiệp bằng khá và giờ đây đã là vợ chồng hạnh phúc. Chúng tôi luôn cảm ơn những ngày tháng sống thử cùng nhau, bởi nhờ vậy mới có được hạnh phúc như hôm nay.
Vũ Tiến
(Kỹ sư một công ty xây dựng tại TP.HCM)
Con gái là người thiệt thòi
Con gái sẽ luôn là người chịu nhiều tổn hại hơn con trai khi sống thử. Có lẽ vì vậy mà cho dù có yêu thương nhiều cỡ nào, đang vui vẻ và hạnh phúc đến mấy thì cũng không được nhận lời về sống thử với nhau. Với những bạn nam, nếu yêu thương và trân trọng bạn gái thì hãy ngưng suy nghĩ rủ cô ấy về sống chung.
Nguyễn Lan Hương
(Sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng)
Hãy nói không
Không chỉ sinh viên mà với những người trẻ chưa kết hôn cũng cần nói không với sống thử. Bởi mặt tiêu cực trong việc này nhiều hơn so với mặt tích cực, khổ đau sẽ nhiều hơn hạnh phúc. Đừng bao giờ tìm những lý do để biện minh cho lối sống quá dễ dãi của bản thân. Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp sống thử. Khoảng thời gian đầu tiên là yêu thương, chiều chuộng và hạnh phúc hết mực. Nhưng dần dà thì những mâu thuẫn, cãi vã đến nhiều hơn. Đến khi chia tay, người nữ luôn là người có cảm giác không còn gì để mất và luôn dằn vặt mình. Vì thế mà đừng bao giờ thử sống chung với người yêu.
Trương Thị Thúy Hằng
(Chuyên gia tâm lý, Công ty tư vấn tâm lý Việt Sơn)
Không xấu
Mỗi người đều có quan điểm riêng về vấn đề này. Thế nhưng nếu đó là sự tự nguyện và đồng ý của cả hai, họ đã suy nghĩ kỹ lưỡng, lường trước nhiều điều có thể xảy ra và có đủ kỹ năng để giải quyết những tình huống thì cần tôn trọng và ủng hộ quyết định của họ. Theo tôi sống thử không xấu.
Lê Trọng Tiễn
(Sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM)
Hậu quả khủng khiếp
Có nhiều người bảo về sống thử cùng nhau sẽ được nhiều mặt lợi: san sẻ chi phí nhờ góp lửa thổi cơm chung, cùng nhau giúp đỡ học tập, để hiểu nhau hơn... Nhưng theo tôi, nguyên nhân duy nhất khiến các chàng trai hay rủ người yêu về sống thử chỉ vì chuyện quan hệ tình dục. Thiết nghĩ đừng vì nhục dục tầm thường mà lợi dụng tình yêu như thế. Mà nếu đã sống thử thì nguy cơ “đeo ba lô ngược” cực kỳ cao. Khi đó, người nữ chắc chắn phải xin tạm dừng học, hoặc phải nạo phá thai. Hậu quả này vô cùng khủng khiếp với một người con gái, và không ai cũng có thể dễ dàng vượt qua. Đừng sống thử!
Lê Trần Bảo Nhi
(Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)
Sống thử thì có gì vui ?
Sống thử thì có gì vui? Chỉ dám sống lén lút với gia đình và cả bạn bè. Đố ai dám công khai mình đang sống thử đấy. Khi ở cùng nhà, dễ gì kiểm soát bản thân để không lao vào những chuyện giống vợ chồng thật.
Nguyễn Hoài Hương
(Sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM)
Tình yêu thì không nên thử
Ai sống thử chứ quan điểm của tôi là không. Tình yêu mà cũng thử thì thật khó chấp nhận. Lẽ nào thử với người này không hợp là tiếp tục thử với người khác. Lẽ nào cứ buông thả và dễ dãi mãi vậy sao? Một điều khó hiểu là sao ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sống thử vậy? Lẽ nào lại là trào lưu, thấy bạn mình sống thử được là mình cũng sống thử ư, đừng bắt chước kiểu này.
Đỗ Văn Thân
(Sinh viên Trường CĐ Công thương TP.HCM)
Đừng áp đặt người khác
Mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình cách sống riêng, và không ai có quyền chỉ trích hay áp đặt người khác. Tại sao cứ phải luôn có suy nghĩ "không được sống thử", "sống thử là xấu", "sống thử là hư hỏng, là dễ dãi"? Chỉ cần bản thân người trong cuộc cảm thấy chín chắn, trưởng thành trong suy nghĩ, có kỹ năng và trách nhiệm, đã trang bị kiến thức đầy đủ, luôn tin yêu và trân trọng người yêu... thì họ đã đủ điều kiện để sống thử.
Nguyễn Thị Thanh Tuyết
(Nhân viên ngân hàng tại TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.