Tại sao bạo lực học đường ngày một lan rộng?

6 Thanh Niên
Các chuyên gia đã lý giải vì sao thời gian gần đây bạo lực học đường ngày một lan rộng.
Chị Hoàng Thị Tú Anh, Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, nêu ý kiến tại hội thảo	  /// Ảnh: Mạnh Thắng Chị Hoàng Thị Tú Anh, Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, nêu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: Mạnh Thắng
Chị Hoàng Thị Tú Anh, Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, nêu ý kiến tại hội thảo
Ảnh: Mạnh Thắng
Các ý kiến được nêu ra tại tọa đàm “Ngăn ngừa bạo lực học đường: Để trẻ em không đơn độc” do Báo Tiền phong tổ chức chiều 8.4. Cuộc tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia Bộ GD-ĐT, Bộ Công an, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư, các tổ chức bảo vệ trẻ em, nhà tâm lý giáo dục... Đặc biệt là đại diện gia đình nữ sinh bị bạo hành ở Hưng Yên.

Bạo lực ngày càng nhiều

Chị Hoàng Thị Tú Anh, Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, cho biết Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn bè, nói không với bạo lực học đường” trong thiếu nhi cả nước. Sắp tới sẽ tăng cường nhiều hơn nữa về tuyên truyền pháp luật cho các em; hướng dẫn các em kỹ năng, cách phòng vệ để phòng tránh bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em. Mô hình “Hòm thư vì tương lai bè bạn”, viết những thông tin, hiện tượng trong nhà trường của bạn bè để thông tin đến giáo viên…
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng đó là những cú sốc. “Chúng ta trải qua rất nhiều cú sốc, mỗi lần xem clip đều là 1 cú sốc. Cần mổ xẻ tận cùng nguyên nhân vì đây đã trở thành vấn đề xã hội”, ông Nam nói. Theo ông, tình trạng bạo lực và xâm hại trẻ em trong thời gian tới sẽ còn tăng lên do nhận thức xã hội tăng lên, người tố cáo tăng lên.
“Đây là câu chuyện của tuổi học đường nhưng trước bị ẩn giấu đi. Nay có sự hỗ trợ của mạng xã hội, công nghệ thông tin, ngay lập tức cộng đồng xã hội biết. Bên cạnh đó, pháp luật có quy định chặt chẽ hơn, nên niềm tin người dân tăng lên, lên tiếng tố cáo nhiều hơn”, ông Nam lý giải.
Ông Nam cũng cho rằng, hiện các dịch vụ xã hội cung cấp tốt hơn như tổng đài 111, số cuộc gọi tố cáo về bạo lực tăng lên nhiều và nhanh. “Những phần chìm của tảng băng sẽ nổi lên, số vụ bạo lực sẽ tăng lên, lộ sáng vụ việc ngày càng nhiều”, ông Nam nói.
Đại tá Phạm Mạnh Thường, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cũng cho biết theo thống kê thì số vụ bạo lực học đường đầu năm nay đã là 310 vụ, chủ yếu xảy ra ở học sinh THCS, THPT.

Lỗi tại ai ?

Ông Nam cho rằng lỗi thuộc các cơ quan quản lý giáo dục, nơi nuôi dưỡng các em thành những công dân tốt. Người chịu trách nhiệm chính là nhà trường, thầy cô, những người không hoàn thành trách nhiệm giáo dục các em. Còn trách nhiệm trực tiếp chính là cha mẹ các em, nếu các em gây hành vi tổn thương đến người khác thì cha mẹ phải là người thay các em bồi thường dân sự, chịu trách nhiệm về hành vi con em mình gây ra.
“Trách nhiệm rộng hơn, lâu dài hơn là của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật, chính quyền địa phương, đã vào cuộc làm hết trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, đầu tư, chăm sóc trẻ em hay chưa?”, ông Nam đặt câu hỏi.
Tiến sĩ tâm lý Tạ Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cũng cho rằng nguyên nhân của các hành vi bạo lực là do người lớn chưa gương mẫu. “Gia đình và nền nếp giáo dục quan trọng. Bố mẹ bận đi làm, lại bất cập về phương pháp, quan điểm giáo dục... Chúng ta mới quan tâm tới xóa đói giảm nghèo nhưng đói về giáo dục rất nhiều”, ông Lâm nhận định.
Đại tá Phạm Mạnh Thường nêu vấn đề: “Chúng tôi biết nhiều trường áp lực về thi đua, các học sinh bị kỷ luật nhiều liên quan đến thi đua nhà trường. Vậy quy định này có ảnh hưởng đến việc nương nhẹ trong xử lý kỷ luật học sinh hay không?”.
Ông Nguyễn Văn Linh, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Công tác chính trị và học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT), cho rằng sự nghiệp giáo dục lâu dài là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường, xã hội. Khi cả ba cùng làm tốt thì sẽ thực hiện thành công.
Tại tọa đàm, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến việc giáo dục học sinh cần thông qua trải nghiệm và giảng dạy tình huống để học sinh có kỹ năng sống. “Cách giáo dục làm sao học sinh qua trải nghiệm có được kỹ năng sống; có giá trị yêu thương, tôn trọng, khoan dung và thay đổi nhận thức tình cảm của học sinh để các em được làm chủ cuộc sống chứ không phải là sự áp đặt”, tiến sĩ Lâm đề xuất.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Việt Nhân

Việt Nhân

Vai trò của Bộ GD như thế nào trong việc tạo hình nhân cách và đạo đức cho các em phải nói cụ thể, chứ cứ thêm vào gia đình, xã hội...thì không thể nào tốt lên được. Vai trò Tư Lệnh ngành ?
Trần Ngọc

Trần Ngọc

Do chương trình học lý thuyết quá tải, học sinh ít có thời gian ngoại khoá để từ đó giao tiếp, hiểu biết và thực hành kỹ năng sống giảm căng thẳng cho học sinh. Quá trình học nặng lý thuyết làm cho nhiều em hiếu động, không thích học lý thuyết phải gồng mình khi thấy các em ham học khác, từ đó hình thành ác cảm giữa các em, đặc biệt là các em gia đình có điều kiện với các em gia đình khó khăn.
Kim Chi

Kim Chi

Thưa bạn, các em ấy đánh bạn kg phải vì giàu nghèo hay học giỏi dở mà vì mâu thuẫn trên FB, nói qua lại, chọc ghẹo... Xin bạn đừng áp đặt lý do học hành giàu nghèo cho các em nhé.
Trung

Trung

Xin đừng đổ hết lỗi cho nhà trường và thầy cô nữa. Các bạn trả lời giùm tôi câu này: 1 lớp 50 HS, cả nước, tính ta mấy trăm ngàn HS học cùng 1 chương trình, nhưng nếu tính tổng số thì chỉ có vài em đánh bạn. Những em HS kg đánh bạn thì cũng do lỗi nhà trường và thầy cô giáo dục kg đủ hay sao? Cùng 1 chương trình mà, thậm chí học cùng trường, cùng lớp, sao tất cả các em kg đánh bạn mà chỉ có vài em? Xem kỹ lại thì các em HS đánh bạn toàn là cha mẹ đi làm xa, cha mẹ ly dị , ở với ông bà già... như vậy vì cha mẹ kg gần gũi dạy con nên khi con đánh bạn là lỗi tại thầy cô phải kg?
Nguyễn Thế Quyền

Nguyễn Thế Quyền

Khi giáo viên tiếp nhận mọi vấn đề gì đều giải quyết có tình có lý. Nhất là phải thật sự công minh, không bao giờ được phân biệt đối xử thì có vấn đề gì vướng mắc học sinh đều chia sẻ với giáo viên hết. Từ đó sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng bạo lực học đường. Tôi biết thực tế hiện nay có rất nhiều vấn đề tế nhị ngoài xã hội có liên quan trực tiếp đến các em. Nhưng khi học sinh trao đổi với giáo viên thì không được giải quyết. Thậm chí có khi còn bị phê bình hoặc là giải quyết còn phân biệt nên khi có vấn đề gì đó nhiều em yếu thế hơn không muốn trao đổi với giáo viên nữa.
Thanh Sơn

Thanh Sơn

Lối ở ai à? Lỗi là gia đình không dạy con lòng hiếu nghĩa hiếu thảo với ông bà cha mẹ bạn bè thầy cô; lỗi là ở thầy giáo không phải là các nhà sư phạm tôn kính tư cách cao vời; lỗi là ở cách đào tạo dạy dỗ học sinh kiến thức HÀN LÂM trong khi đó cái cần nhất là đạo làm người lại bỏ bễ; lỗi là coi HỌC SINH là chủ nhà trường nên không thể nghiêm khắc khi cho điểm... Nhiều lắm
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đoàn công tác của UBQGVTN Việt Nam vừa tham gia Diễn đàn thanh niên Nga - Việt năm 2019 và đã ký kết được nhiều nội dung hợp tác quan trọng giữa thanh niên hai nước	 /// Xuân Tùng

Nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam

Trong khi có phương án đề xuất giao cho Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên, thì cơ quan soạn thảo luật Thanh niên sửa đổi lại đưa ra phương án: không quy định ủy ban này trong luật.
Các bạn và vườn cây cải ngọt theo mô hình nông nghiệp hữu cơ /// Trần Thanh Thảo

Học sinh trường chuyên... làm chủ vườn rau

Vườn rau hữu cơ được các học sinh (HS) trong Câu lạc bộ (CLB) Sinh học, Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) tự trồng và bán. Hoạt động này giúp HS đưa bài học lý thuyết vào thực tế đồng thời cho ra thị trường nhiều sản phẩm rau sạch.