Thành phố thông minh qua thiết kế của trẻ

Nguyên Trang
Nguyên Trang
28/10/2018 08:55 GMT+7

Nhiều mô hình thành phố do các học sinh thiết kế được trưng bày tại triển lãm Thành phố thông minh khiến những người làm quy hoạch phải suy ngẫm.

Nhiều ý tưởng sáng tạo
Triển lãm nằm trong chương trình dự án “Sáng kiến thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em” giai đoạn 2017 - 2021, do Tổ chức UNICEF phối hợp với SIHUB, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM và Arkki triển khai. 10 mẫu mô hình vào chung cuộc mang theo 10 giấc mơ của 120 học sinh đến từ các nhóm trẻ thiệt thòi và dễ tổn thương ở 11 cơ sở bảo trợ xã hội và mái ấm, cũng như trường trung học cơ sở trong thành phố.
“Thành phố của con được bao quanh bởi mảng xanh chiếm từ 60 - 70%. Điều đặc biệt, trong quy hoạch chung, những ngôi nhà cổ, nhà thờ, chùa sẽ được bảo tồn nguyên trạng. Con muốn giữ lại những công trình này cho thế hệ sau. Khi xem trên mạng thấy có những robot dọn rác, con cũng muốn đưa người máy thông minh vào để trồng cây, làm sạch đẹp thành phố. Có một nhà máy lọc nước thải để tái sử dụng nước và không đổ nước thải ra biển. Ngoài công viên vui chơi miễn phí cho mọi người, con còn xây thêm một công viên thủy cung dưới nước nữa, để bảo tồn các sinh vật biển cũng là nơi các bạn trẻ đến vui chơi”, Võ Xuân Phát, học sinh lớp 6, Tổ ấm ánh sáng Nam (Q.10, TP.HCM), chia sẻ về thiết kế của mình.
“Thành phố du lịch thân thiện với trẻ em” là tên mà nhóm 2 đặt cho mô hình của mình. “Trong thành phố tập trung nhiều công viên vui chơi giải trí miễn phí cho trẻ em, có quảng trường đi bộ, có mũi biển như một công viên thủy cung, có núi đài thiên văn cho mọi người ngắm sao, mây trời; có nhà hàng, bảo tàng... Thành phố thân thiện nên không có nhà cao tầng; có nhiều khách sạn để mọi người khi đi chơi mệt thì có thể nằm nghỉ”, Minh Đạt, đại diện nhóm 2, chia sẻ.
Ý tưởng nhân văn, sáng tạo với việc dùng xe cứu hỏa, xe cứu thương có thể bay được để nhanh chóng xử lý, cứu chữa người bị nạn, không ngại kẹt xe, cùng nhà máy sản xuất thức ăn miễn phí cho người nghèo là một trong những điểm cộng giúp Nguyễn Hồ Vân Anh và các bạn trong nhóm được giám khảo trao giải đặc biệt.
“Tôi đánh giá cao giá trị nhân văn cũng như sáng tạo của nhóm Vân Anh. Các em quan tâm đến vấn đề thời sự, cũng chú ý đến giúp đỡ người yếu thế. Thiết kế của các em khiến người lớn chúng tôi phải lưu tâm”, kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc, thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố, chia sẻ.
Trẻ em thiết kế thành phố cho trẻ em
Tại sự kiện, nhiều người tỏ ra rất thích thú với mô hình thành phố chia đôi của Nguyễn Trần Khánh Mỹ. Khánh Mỹ chia sẻ: “Người lớn cần một nơi yên tĩnh để làm việc, nơi cho trẻ con thì có nhiều công viên, ồn ào náo nhiệt hơn. Buổi sáng ba mẹ đi làm có thể từ những ngôi nhà cao, nhìn qua bên kia thành phố thấy con mình đang vui chơi, học hành tại 3 tòa tháp lớn. Đó là khu vui chơi, trường học, trung tâm thương mại. Toàn bộ trẻ em đến khu vui chơi đều được miễn phí. Và dù chia đôi như thế, nhưng buổi chiều sau khi học tập, giải trí xong các bạn đi xe buýt để về nhà với gia đình”.
Nhiều vị khách mời có mặt tại hội trường đã vô cùng xúc động khi nghe giấc mơ của Nguyễn Phạm Minh Lộc và Lưu Tuệ Phương, đến từ những trung tâm dạy nghề bảo vệ trẻ em khuyết tật trong thành phố. Giấc mơ của các em là có hai công viên thật lớn, có khu dành cho người bình thường và có công viên với những trò chơi phù hợp với người khuyết tật. Giám khảo Marianne Ochklers, Trưởng văn phòng hợp tác chương trình UNICEF Việt Nam, rất ấn tượng và đề xuất trao thêm giải khuyến khích cho nhóm của Lộc. “Các em đã tạo ra không gian giúp những người khuyết tật có thể hòa nhập cộng đồng. Sự không ích kỷ trong suy nghĩ cũng như hồn nhiên, ngây thơ đã thể hiện rõ khi các em thiết kế thành phố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.