Thầy giáo vì cộng đồng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/05/2020 07:50 GMT+7

Thầy giáo Nguyễn Văn Quyết (32 tuổi, Trường tiểu học Dịch Vọng B, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) vừa được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương đảng viên trẻ làm theo lời Bác, với nhiều sáng tạo trong giảng dạy và cống hiến cho cộng đồng.

Khi được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu thủ đô làm theo lời Bác năm 2020”, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết cho biết: “Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn, cần thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, đồng thời đóng góp sức trẻ của mình nhiều hơn cho các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng”.
Hiện anh Nguyễn Văn Quyết còn là Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội). Trong 9 năm làm giáo viên và đảm nhận vị trí Tổng phụ trách Đội, anh Quyết đã có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy và đặc biệt là đóng góp cho cộng đồng. Trong đợt dịch Covid-19, anh Quyết đã kéo loa thùng đi khắp các ngõ ngách của phố phường Hà Nội để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vì vậy anh được gọi tên là “thầy giáo loa thùng”.
Chia sẻ về hoạt động này, anh Quyết cho biết để kêu gọi người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội, anh tình nguyện gia nhập "Đội tuyên truyền lưu động" ở địa phương. Tuy nhiên, nhận thấy xe ô tô tuyên truyền của quận, phường chỉ đi được ở các tuyến phố lớn, nên anh đã đi xe máy kéo loa tới các ngõ ngách của phố phường Hà Nội để tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh.
“Hằng ngày, tôi đi xe máy chở loa di động, cùng các đoàn viên, thanh niên Q.Cầu Giấy len lỏi vào từng ngõ nhỏ trên các tuyến phố để thông tin, cập nhật chính xác, kịp thời về kết quả mà VN đạt được trong công tác phòng tránh dịch và hướng dẫn người dân biện pháp phòng tránh. Chỗ nào có đông người hay nơi công cộng, chúng tôi lại dừng xe phát loa để tuyên truyền và nhắc nhở”, anh Quyết nói.
Anh Quyết cho biết trên đường đi cũng gặp một số người bất hợp tác nên anh vừa tuyên truyền, vừa nhẹ nhàng nhắc nhở. Khi biết anh là giáo viên tình nguyện đi làm công việc này thì rất nhiều người dân ủng hộ. “Có phụ huynh còn tặng tôi 1 chiếc loa thùng và nhiều khẩu trang để tôi đi chống dịch”, anh Quyết kể.
Không chỉ kéo loa đi khắp nơi, thầy giáo Quyết còn vận động các nhà tài trợ ủng hộ được 2 tấn gạo để giúp các hoàn cảnh khó khăn. “Khi có hoạt động hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chúng tôi vừa chằng loa, vừa chở gạo đi phát cho bà con. Đó là những kỷ niệm khó quên”, anh Quyết chia sẻ.
Bên cạnh đó, anh Quyết còn cùng cán bộ, giáo viên tham gia phát động học sinh vẽ tranh tuyên truyền phòng chống dịch và anh sáng tác thơ để cổ vũ các em chung tay chống dịch.
Để học sinh tiếp thu được kiến thức dễ dàng và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, thầy giáo Quyết đã đưa âm nhạc, nhất là nhạc rap hiện đại vào tổ chức dạy kiến thức về giao thông, lịch sử cho học sinh. Những câu hỏi, kiến thức về an toàn giao thông được diễn đạt bằng lời hát rap khiến học sinh thích thú.
Chia sẻ về ý tưởng này, anh Quyết cho biết xuất phát từ mong muốn đổi mới nội dung hoạt động ngoại khóa để học sinh tiếp nhận bài giảng được sâu, rộng hơn nên anh đã đưa âm nhạc vào để truyền đạt kiến thức. “Để tiết mục hát rap được trôi chảy, hấp dẫn, tôi đã phải biên tập kỹ lưỡng từng lời dẫn, câu hỏi cho phù hợp với âm nhạc. Kiến thức lý thuyết về an toàn giao thông khô khan nhờ đó trở nên cuốn hút. Hiện việc hát rap dạy về an toàn giao thông đã được nhà trường đưa vào hoạt động ngoại khóa của nhà trường vào buổi chào cờ sáng thứ hai hằng tuần”, thầy Quyết nói.
Là giáo viên dạy mỹ thuật của trường, tận dụng năng khiếu vẽ, anh Quyết còn biến những bức tường của trường thành những không gian tuyệt đẹp, sinh động, tươi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.