Thức thâu đêm ở các chốt phòng dịch Covid-19

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/04/2020 18:14 GMT+7

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội , nhiều trường hợp không chịu đeo khẩu trang phòng dịch Covid -19, cho đến khi bị lực lượng chức năng "dọa" đưa lên loa phường mới chịu tuân thủ.

Để sàng lọc y tế những người ra, vào thành phố Hà Nội, tại các điểm chốt ở cửa ngõ thủ đô, lực lượng trẻ đã túc trực suốt ngày đêm để giúp dân khai báo y tế và tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Thức thâu đêm

Đêm 5.4, trời Hà Nội mưa rét, nhưng trên các điểm chốt trực phòng dịch Covid -19, các tình nguyện viên áo xanh vẫn đứng làm việc ngoài trời. Họ hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát, đo thân nhiệt cho người ra, vào; ghi chép thông tin tài xế, hành khách đi - đến tại điểm nút giao.
Lúc 23 giờ 20 tại nút cao tốc Vạn Điểm (xã Vạn Điểm) và Khê Hồi (xã Hà Hồi), huyện Thường Tín, các đoàn viên, thanh niên huyện này vẫn đang tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở 4 chốt ra, vào trọng điểm phía tây thành phố.
Là một trong những tình nguyện viên trực tiếp tham gia trực chốt trong đêm, anh Lý Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Hà Hồi, chia sẻ chiều 5.4, ngay sau khi có công văn khẩn của UBND huyện về việc thành lập đội hình tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, đoàn xã đã triển khai ngay. 
“Tất cả đoàn viên, thanh niên trong đội hình đều tình nguyện đăng ký tham gia. Vì công việc chung, cùng cộng đồng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, tâm huyết để cùng lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ được giao”, anh Sơn bày tỏ.

Các thanh niên tình nguyện huyện Thường Tín trực đêm 5.4 tại điểm chốt cửa ngõ phía tây thành phố Hà Nội

Ảnh Nhật Nam

Dù vợ mới sinh con được hơn 10 ngày tuổi, nhưng anh Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Chi đoàn, Thôn đội trưởng thôn Phú Cốc, xã Hà Hồi, vẫn sẵn sàng làm nhiệm vụ từ 6 giờ sáng đến tận 12 giờ trưa nay (6.4). Với mỗi ca trực này, anh Đạt tiếp nhận khoảng 300 người ra, vào Hà Nội từ cửa ngõ phía Tây. Anh Đạt cho biết, có lúc lực lượng chức năng phải tổ chức 3 bàn, 3 sổ ghi chép thông tin mới kịp thời giải tỏa được các phương tiện ra, vào thành phố.
“Hầu hết họ đều khai báo là đi làm việc, vận chuyển nhu yếu phẩm và vật liệu xây dựng. Chúng tôi ghi chép đầy đủ thông tin khai báo y tế, nhằm sàng lọc tối đa những trường hợp tiền sử đến từ vùng dịch, tránh lây lan ra cộng đồng”, anh Đạt kể.
Anh Đạt cho biết, khi tham gia, anh cũng lo lắng vì mình có con nhỏ, phải ra đường tiếp xúc với nhiều người sẽ là nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhưng anh không ngại khó khăn. “Tôi nghĩ ai làm nhiệm vụ cũng lo lắng thôi, nhưng mỗi người chung tay làm một việc, đóng góp sức của mình cho công cuộc chống dịch, thì dịch bệnh mới sớm lui được”, anh Đạt chia sẻ.

việt nam có 245 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi công bố 4 ca mới

Tình nguyện viên huyện Thường Tín đo thân nhiệt cho những người ra, vào thành phố đêm 5.4

Ảnh Nhật Nam

Hàng rào phòng tuyến áo xanh

Theo anh Lê Đức Thọ, Bí thư Huyện đoàn Thường Tín, trong đợt cao điểm này, Huyện đoàn tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại 4 chốt kiểm soát các đường ra, vào thành phố. Tại các chốt kiểm soát, đoàn viên thanh niên huyện thay phiên trực 24/24 giờ, hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.
"Sau khi triển khai từ 6 giờ tối hôm qua đến nay, lực lượng thanh niên đã liên tục thay phiên nhau để làm nhiệm vụ. Đội hình có cả những đoàn viên, thanh niên là nữ nên chúng tôi bố trí trực ban ngày, còn nam trực ban đêm, với mỗi ca trực 6 tiếng liên tục. Ở những chốt chặn từ đường cao tốc vào thành phố, có lúc lượng xe đông đúc, đội đã phải làm cật lực để sớm giải phóng phương tiện”, anh Thọ kể.
Chia sẻ về việc tham gia thực hiện nhiệm vụ này, anh Thọ cho biết: “Hiện cả nước đang trong tâm thế chống dịch như chống giặc, nên là người trẻ chúng tôi luôn sẵn sàng lập “hàng trào phòng tuyến áo xanh” để đóng góp công sức của mình cho việc phòng chống dịch”.

Các tình nguyện viên áo xanh của huyện Đông Anh làm việc xuyên đêm để sàng lọc y tế cho những người ra vào thành phố Hà Nội

Ảnh Nhật Nam

Tại địa bàn huyện Đông Anh, đã 5 ngày nay, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên cũng tham gia trực ở trên 600 điểm chốt tại các thôn trên toàn huyện, trong đó có khoảng 200 chốt do đoàn viên, thanh niên huyện tình nguyện tham gia trực ca đêm.
Anh Nguyễn Hùng Dũng, Bí thư Huyện đoàn Đông Anh, cho biết ngay từ khi có chỉ thị của Thủ tướng về cách ly xã hội chống dịch, huyện Đông Anh đã chỉ đạo thành lập các điểm chốt tại các nơi ra vào các thôn, khu dân cư. Đoàn viên thanh niên huyện đã sẵn sàng hỗ trợ giám sát y tế, đo thân nhiệt, ghi chép thông tin của người dân ra vào thôn, xã, tuyên truyền nhắc nhở việc đeo khẩu trang…

Các bạn nữ của huyện Đông Anh cũng tình nguyện tham gia trực đêm trên chốt phòng chống dịch Covid -19

Ảnh Nhật Nam

“Từ khi thành lập chốt, việc tuyên truyền cho người dân về tuân thủ phòng chống dịch đạt hiệu quả cao hơn. Khi người dân qua chốt nếu không tuân thủ việc đeo khẩu trang là chúng tôi không cho đi”, anh Sơn kể.
Anh Sơn cũng cho biết: “Thời gian đầu có những người dân chống đối không thực hiện với lý do không thích đeo khẩu trang, còn mắng chửi chúng tôi. Nhưng chúng tôi kiên trì vận động, thuyết phục thì họ lại vui vẻ thực hiện”.
Khi hỏi các anh đã vận động thế nào, anh Sơn kể: “Chúng tôi nói mình thực hiện nhiệm vụ là vì cộng đồng và mong muốn giữ an toàn cho người dân và cho xã hội. Nếu ai không thực hiện thì chúng tôi buộc phải đưa lên loa truyền thanh của xã, phường”.
Anh Sơn cũng cho biết, hiện nay hầu hết người dân đã nghiêm túc tuân thủ quy định, đồng thời ở nhiều điểm chốt trên địa bàn huyện, người dân còn mang đồ ăn thức uống, tiếp tế nhu yếu phẩm đến cho lực lượng chức năng, để họ yên tâm làm nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.