Đừng chỉ vui tết online

23/12/2018 17:12 GMT+7

Nếu như trước kia phải đợi gió xuân, nắng vàng hay đào, mai đua nở mới biết xuân đã về thì nay chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mọi người vẫn cảm nhận được không khí tết rộn ràng trên mạng.

Trên các mạng xã hội, mọi thứ đều được cập nhật liên tục, từ lúc dọn dẹp đón tết đến khoảnh khắc giao thừa, đốt pháo hoa, chúc tết, du xuân... Ở ngoài người ta dọn nhà, sắm tết thế nào thì trên Facebook cũng vậy, từ đổi ảnh đại diện, trang trí ảnh bìa cùng những dòng tâm trạng phấn khích. Không biết có phải vì các trang mua sắm online nhộn nhịp bán mua mà những ngày cuối năm, chợ truyền thống bớt tấp nập, người ta chỉ ra chợ khi không thể mua thứ họ cần trên mạng. Cũng như trước kia người ta gặp gỡ để thăm hỏi nhau, giờ chỉ cần đăng lời chúc và gắn tên hàng loạt người mình muốn chúc là xong, những lời chúc có khi được sao chép từ “mẫu” có sẵn.
Thuở mới chơi Facebook, tôi cũng hăm hở trang hoàng, soạn những câu chúc thật công phu rồi kiên nhẫn đếm lượt thích. Nhưng rồi tôi nhận ra nhiều người vẫn tương tác trên Facebook nhưng khi gặp ở ngoài cứ nhạt nhẽo, khách sáo như thể chúng tôi chưa từng là “bạn thân” trên mạng. Phải chăng vì từ lâu, chúng tôi đã không dành cho nhau những cảm xúc thật chỉ có qua những cuộc gặp gỡ?
Nhiều người lên mạng chúc nhau nhân sinh nhật, năm mới hay các dịp kỷ niệm dù họ vẫn đang rất gần nhau… Thay vì vậy, cùng một nhà sao không tỏ bày trực tiếp? Cha mẹ lớn tuổi sao con cái không gần gũi hỏi han?
Quả thực, mạng xã hội đưa yêu thương xa trở về gần, nhưng nếu nghĩ mạng có thể thay thế mọi điều trong cuộc sống thì e có phần hời hợt. Nếu đặt mình vào vị trí người mẹ mong con về tết trong khi đứa con mãi ôm điện thoại để đếm “like” ở tận đẩu đâu, sẽ thấy mạng đưa người ta xích lại gần nhau nhưng cũng khiến người ta rời xa nhau nếu chúng ta quá lạm dụng nó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.