Tiếp tục giãn cách, 4 phụ nữ Sài Gòn nổi lửa nấu cơm giúp cả ngàn người

Thúy Hằng
Thúy Hằng
18/07/2021 10:19 GMT+7

Chị Chun đang trong bếp thì chạy vào bàn, tới giờ họp trực tuyến. Trao đổi xong xuôi, sếp nói ‘thôi nhặt rau tiếp đi’. Ai cũng biết Chun vừa làm việc vừa nổi lửa nấu cơm tặng người cần khi Sài Gòn giãn cách nên rất quý.

Những ngày Sài Gòn giãn cách xã hội, được làm việc từ xa, 4 cô cháu gồm cô Sáu (tên thật là Kim Vân), chị Chun (Quỳnh Trang), chị Hoàng Nga và em Út Trang (Thu Trang), làm ở các lĩnh vực như ngân hàng, dầu khí...,  cũng kiêm luôn việc nổi lửa 4 bếp ăn đặc biệt. Gọi là đặc biệt, bởi những người phụ nữ Sài Gòn này nấu những hộp cơm vừa ngon, vừa đẹp, gửi tặng công nhân nghèo thất nghiệp trong các nơi phong tỏa, những cô bác lao động tự do, bán vé số, xe ôm… không có thu nhập trong thời gian này.

Những người luôn hết lòng vì những bữa cơm ngon của người cần trong lúc Sài Gòn giãn cách xã hội

Ảnh NVCC

Cô Sáu, đã nghỉ hưu, có riêng một bếp ở Q.Gò Vấp. Chị Chun phụ trách bếp ở Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), em Út Trang nổi lửa ở Q.Tân Bình còn chị Hoàng Nga đảm nhiệm gian bếp mới mở ở Q.12. “Một cậu em cũng muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, một hôm nói, chị ơi, bây giờ em thu xếp công việc được rồi, chị cho em làm chung với. Thế là chúng tôi cùng nổi lửa”, chị Hoàng Nga kể.

Tuần sau, TP.HCM bắt đầu tiêm gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19

Càng nấu càng thương

Hơn 20 ngày qua, các gian bếp luôn đỏ lửa. Ban đầu mọi người tính mỗi ngày nấu hơn 50 phần cơm gửi đi, nhưng càng làm càng gặp nhiều người khó khăn, càng thương, xót và số phần ăn cứ thế tăng thêm. Bây giờ, mỗi ngày các chị nấu hơn gần 2.000 hộp cơm.
Cơm gạo phải dẻo, đồ ăn phải ngon, như mực xào rau củ, gà sốt roti, gà tần thuốc bắc, bún mọc sườn, thịt kho măng… “Chúng tôi tâm niệm là có duyên mới được tặng cơm cho một người đang cần, chẳng biết sau này có bao giờ lại được tặng cho họ lần 2 nên cơm phải ngon, nhiều chất dinh dưỡng”, chị Hoàng Nga nói.

Bà con trong một con hẻm còn được tặng thịt gà về nấu cơm

Các chị còn tặng rau xanh tới các hẻm cho bà con lấy về nấu cơm

Những phần cơm thơm ngon

Xóm nào đông trẻ em sẽ được ưu tiên một thực đơn khác, để các bé thấy thích

Niềm vui của các em nhỏ khi được nhóm của chị Hoàng Nga tặng những món khoái khẩu trong ngày giãn cách xã hội

Ảnh NVCC

Trước đây nhóm các chị vừa nấu vừa đi tặng cơm cho bà con. Sau này, công việc phát cơm đã có đội ngũ tình nguyện viên lo. Điều này hiệu quả hơn rất nhiều vì địa điểm phát cơm được khảo sát trước ở các khu dân cư ở Sài Gòn nhằm biết những hoàn cảnh khó khăn, số lượng bao nhiêu để phần cơm tới đúng tay người đang cần.
Mỗi ngày cơm giao tới một khu vực khác nhau, ưu tiên xóm lao động nghèo, nhiều cô bác gom ve chai, bán vé số, những người nghèo đang ở trong các điểm phong tỏa. Thương các bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những người chốt trực 24/24 ở các điểm phong tỏa quá vất vả, các chị còn lo thêm các phần đồ ăn cho các lực lượng này.
“Xóm nào đông trẻ em, chúng tôi xào nui, rồi làm thêm xúc xích, phô mai que, khoai tây chiên, bò lúc lắc để động viên tinh thần các bé. Có những khu phong tỏa chúng tôi tặng rau, gạo, cá, gà để bà con tự nấu cơm. Chúng tôi đều làm trong các cơ quan nhà nước, vừa làm việc từ xa, vừa làm việc vừa nấu cơm, công việc luôn tay chân từ sáng sớm tới khuya muộn nhưng chứng kiến niềm vui của những người khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội này nhận được quà thì quên hết mệt nhọc ”, chị Hoàng Nga kể.




Các chị tâm niệm, giúp được ai đó là duyên, không biết bao giờ được giúp nữa, nên mong muốn 1 hộp cơm sẽ phải thật ngon, giàu chất dinh dưỡng

Ảnh NVCC

Người mẹ của một bé gái 7 tuổi cho hay, chị cảm động nhất là tinh thần san sẻ, yêu thương lẫn nhau của bà con. “Hôm bữa tôi gửi rau cá, đường, sữa cho một xóm nghèo ở Q.Bình Tân, vì bà con đếm nhầm nên chỉ gửi 12 phần thay vì 13. Nhưng một chị dưới đó gọi nói là không có vấn đề gì hết, các chị đã san sẻ với nhau để ai cũng có phần, thùng cá nhiều quá, các chị còn mang đi chia cho xóm cũng khó khăn kế bên”, người phụ nữ Sài Gòn bộc bạch.
Kinh phí nấu hàng ngàn phần cơm của các bếp ăn cho những người khó khăn ở Sài Gòn suốt thời gian qua do những nhà hảo tâm, bạn bè, người thân của các chị luôn tin tưởng và ủng hộ. Người góp tiền, người tặng rau củ quả, thịt cá để cùng nấu cơm. Trao đi yêu thương cũng nhận lại yêu thương, tại chợ Thanh Đa, tiểu thương biết các chị mua nguyên liệu về nấu ăn cho bà con Sài Gòn thì ai cũng thương, người cho thêm, người hạ giá…

Cảm ơn Sài Gòn!

Cô Sáu, chị Chun, chị Hoàng Nga và em Út Trang gặp nhau từ những cơ duyên giúp đỡ người khó khăn cách đây hơn 3 năm trước. Họ có những hoạt động như nấu cháo cho các bệnh nhi ở bệnh viện; đi Ninh Thuận nấu cơm từ thiện; “Bếp thứ 6” mỗi tuần nấu hơn 100 phần cơm tặng cho người lao động nghèo hay vào các mái ấm làm những mâm tiệc như buffet vừa ngon vừa đẹp để trẻ em trong mái ấm được thưởng thức những món ngon…
Bây giờ, 4 cô cháu với 4 bếp từ thiện, lúc nào cũng đỏ lửa, mong phần cơm nóng hổi tới tay người nghèo trong lúc Sài Gòn “bị ốm”. Nhất là khi Sài Gòn tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 14 ngày nữa, các chị sẽ còn tiếp tục làm đầu bếp. Mới đây, trong những phần cơm hay bịch rau củ gửi tặng bà con trong một xóm nghèo, người em của chị Hoàng Nga còn ghi thêm những tờ giấy đáng yêu “Cảm ơn Sài Gòn, cảm ơn mọi người”, khiến người nhận cũng bớt đi âu lo mùa dịch.

Thông điệp "Cảm ơn Sài Gòn" trong hộp cơm trao đi

Bà con trong một con hẻm ở Q.12 cùng giúp chị Hoàng Nga một tay để nổi lửa nấu cơm


Nhiều bạn bè, nhà hảo tâm chung tay cùng 4 bếp ăn của 4 người phụ nữ Sài Gòn


Các chị gửi tới các phần ăn tặng lực lượng chốt trực

Rảnh là đi tới vùng khó khăn để giúp đỡ người nghèo, rảnh là vào bếp nấu cơm tặng người đang cần những bữa cơm ngon trong khi Sài Gòn giãn cách xã hội, cô Sáu, chị Chun, chị Hoàng Nga, em Út Trang đặt tên cho nhóm mình cũng bằng 3 từ giản dị “Rảnh là đi”. Các chuyến đi của những người phụ nữ Sài Gòn đáng yêu luôn có những em bé - con của các chị, để các bé cùng vào bếp, nấu nướng, học được sự yêu thương, tình bao dung, chia sẻ cùng nhau khi hoạn nạn. Bởi sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.