Tinh thần quật cường của U.23 Việt Nam lan tỏa trong người trẻ

28/01/2018 12:50 GMT+7

Không chỉ đem đến những cảm xúc thăng hoa cho người hâm mộ với lối đá tận hiến, U.23 Việt Nam đã để lại nhiều bài học đáng quý dành cho người trẻ.

Sau trận chung kết giữa U.23 Việt Nam và Uzbekistan, Châu Thanh Vũ (25 tuổi, Ninh Thuận, người giành được học bổng tiến sĩ kinh tế toàn phần tại Trường ĐH Harvard, Mỹ) đã chia sẻ hình ảnh các cầu thủ phải thi đấu trong mưa tuyết cùng bài học mà anh đúc kết được, đó là: “Lần tới, khi bạn nhát học vì mệt, không đăng ký một hội hay học bổng mình thích vì sợ quá khó, đầu hàng khi gặp điều kiện ngoại cảnh bất lợi..., xin hãy nhớ đến trận đấu này và hành trình kỳ diệu của U.23 Việt Nam”.
Vũ cho biết thêm: “Bản thân mình cũng được truyền cảm hứng, và sẽ áp dụng tinh thần U.23 Việt Nam này để làm tốt những việc mình làm. Nếu ai cũng không ngừng tiến tới trong lĩnh vực của mình, sự phát triển của Việt Nam sẽ là điều tất yếu”.
Không chỉ riêng Vũ, mà với nhiều người trẻ, những kỳ tích của U.23 Việt Nam đã tạo được ở vòng chung kết U.23 châu Á 2018 đã giúp họ có được nhiều bài học quý giá cho bản thân.
Ca sĩ Trương Trần Anh Duy nói về khoảnh khắc Quang Hải ghi bàn gỡ hòa 1 - 1 trong trận chung kết bằng cú sút phạt “cầu vồng trong tuyết lạnh”, và nhắc lại những màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục trong các trận gặp Iraq và Qatar, rồi đúc kết: “Luôn sống hết mình với đam mê, luôn quyết tâm và nỗ lực, luôn khát khao chiến thắng, không bao giờ biết khuất phục, không đầu hàng trước nghịch cảnh khó khăn, đó là điều mình học được từ các cầu thủ”.
Cũng sau trận chung kết, một trong những hình ảnh được mọi người chia sẻ nhiều nhất đó là việc Xuân Trường, Văn Thanh… cùng nhau cào tuyết cho Quang Hải sút phạt. “Hình ảnh đó rất ấn tượng và gây xúc động mạnh. Qua đó thể hiện sự đoàn kết của toàn đội. Nhắc nhở người trẻ Việt Nam đoàn kết và đồng lòng hơn”, Trịnh Đình Tuấn, HS Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình, TP.HCM), nói.
Còn thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, giám đốc Trung tâm đào tạo Ý tưởng Việt (TP.HCM), nói: “Khoảnh khắc ấy đem lại nhiều điều ý nghĩa. Đó là sự bình tĩnh, trân trọng từng cơ hội. Tôi khóc vì thấy tình yêu nước mãnh liệt từ hành động này của các em”.
Hình ảnh cầu thủ U.23 VN cào tuyết gây xúc động mạnh ẢNH: CHỤP TỪ MÀN HÌNH
Trong trận đấu bán kết với U.23 Qatar, trung vệ Đỗ Duy Mạnh bất chấp việc bị chảy máu khá nhiều ở mũi vẫn thi đấu để chống đỡ những đợt lên bóng của đối thủ. Hình ảnh này lại xuất hiện trong trận chung kết khi trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng chấp nhận đau đớn khi máu chảy đầy miệng, vẫn lăn xả thi đấu. "Hai hình ảnh ấy làm mình xúc động vô cùng. Mình rút ra bài học, rằng phải biết hy sinh bản thân, những lợi ích của cá nhân vì tập thể", Trần Lan Anh, SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nói.
Nhìn những cầu thủ nhỏ thó như Quang Hải, Công Phượng, Hồng Duy chơi bóng bản lĩnh và tự tin dù đối thủ là Hàn Quốc, Qatar, Úc, Uzbekistan… cũng tiếp thêm sự tự tin cho nhiều người trẻ.
“Những cầu thủ U.23 Việt Nam đã chứng minh 'không gì là không thể', nếu tự tin thì có thể làm bất kỳ điều gì. Ngoài ra, thành công của đội tuyển trong giải đấu lần này đã truyền cảm hứng cho người trẻ Việt Nam. Cho thấy thế hệ trẻ Việt Nam rất tiềm năng, không kém cạnh bạn bè thế giới, và có thể tự tin tranh tài ở đấu trường quốc tế trong bất kỳ cuộc thi nào”, Nguyễn Việt Quý, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết.
Lê Thị Mỹ Hạnh, nữ sinh Trường ĐH Hoa Sen, thì ấn tượng mạnh với những tình huồng cầu thủ Việt Nam tự tin giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với các trọng tài, giúp đội tuyển thoát khỏi những tình cảnh bất lợi. “Mình cảm nhận được sự hội nhập hiện diện ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ giáo dục, kinh tế hay thể thao… Khi hội nhập, một trong yếu tố cần thiết phải có đó là ngoại ngữ. Nhờ 'các anh U.23' khiến mình có động lực phải trau dồi khả năng ngoại ngữ tốt hơn”, Mỹ Hạnh chia sẻ.
Cảm ơn U.23 Việt Nam vì hành trình diệu kỳ ở giải đấu U.23 châu Á 2018 ẢNH: PHẠM HỮU
“Đá bóng với lối chơi tận hiến, đem lại nhiều cảm xúc khó tả cho khán giả, U.23 Việt Nam đoạt giải phong cách là xứng đáng. Điều đó cũng nhắc nhở người trẻ Việt Nam, dù là ai, làm gì, thì cũng nên để lại những ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Đó cũng là cách để quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam với những con người tuyệt vời”, Nguyễn Thanh Đức, SV Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, TP.HCM, tâm sự.
Vòng chung kết U.23 châu Á 2018 đã kết thúc, nhưng nhiều người trẻ khẳng định rằng với những gì đã làm được ở giải đấu này, U.23 Việt Nam luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ. Mỗi khi nhớ lại, người trẻ sẽ học được nhiều điều để trưởng thành hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.