TP.HCM có buồng khử khuẩn toàn thân phòng, chống dịch Covid-19

18/03/2020 18:29 GMT+7

Chiều 1 8.3 , nhiều người phấn khởi khi TP.HCM đã chế tạo thành công và đưa vào sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân nhằm hạn chế lây lan và phòng chống dịch Covid-19 .

Đấy là sản phẩm độc đáo từ đội ngũ tri thức trẻ của Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành đoàn TP.HCM, phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nghiên cứu thực hiện. Và chiều nay, Thành đoàn TP.HCM đã chính thức ra mắt buồng khử khuẩn phục vụ cộng đồng này.

Chỉ với 30 giây là toàn thân được khử khuẩn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng và gây nhiều hệ lụy, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ đã sáng chế thành công buồng khử khuẩn mà chỉ cần mất 30 giây là toàn thân đã được khử khuẩn.

Buồng khử khuẩn đã đi vào hoạt động chiều nay

HOA NỮ

Với thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun, có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể, dung dịch khử khuẩn anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Toàn cảnh buồng khử khuẩn

HOA NỮ

Buồng khử khuẩn cho phép khử khuẩn nhanh trong vòng 30 giây, sẽ không làm mất quá nhiều thời gian khi đi qua máy khử khuẩn mà vẫn đảm bảo độ an toàn, phục vụ quy mô lớn. Với những ưu điểm như khử khuẩn nhanh chóng toàn thân, số lượng người được khử khuẩn lớn, dễ dàng tháo lắp, vận chuyển, sử dụng tự động và dễ dàng. Đặc biệt buồng khử khuẩn được thiết kế thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao như khu vực cách ly nghi có người nhiễm bệnh, bệnh viện, siêu thị, sân ga, bến xe, sân bay, bảo tàng, công sở, trường học, các cơ quan doanh nghiệp có đông công nhân viên… Đặc biệt, buồng khử khuẩn hoàn toàn có thể phục vụ cho những đối tượng khuyết tật di chuyển bằng xe lăn.

Trải nghiệm buồng khử khuẩn

HOA NỮ

Người sử dụng chỉ cần với 3 bước đơn giản, bước 1 khi nhìn thấy đèn vàng trên buồng khử khuẩn là hệ thống đã sẵn sàng ở chế độ chờ và người sử dụng có thể bước vào; bước 2 khi bước vào, đèn đỏ bật sáng, tiến hành phun khử khuẩn; bước 3 là khi đèn xanh bật sáng tức quá trình khử khuẩn hoàn tất và người sử dụng bước ra ngoài. Khi người sử dụng bước ra thì ngay lập tức đèn chuyển màu vàng để sẵn sàng cho người kế tiếp.

Sản xuất đáp ứng 100 buồng/tuần

Theo anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM, thì buồng khử khuẩn được hoàn thành trong 3 ngày, với tiến độ làm việc xuyên suốt ngày đêm của đội ngũ các tri thức trẻ để có thể đáp ứng được nhu cầu cấp bách hiện nay.

Công tác chuẩn bị trước khi đưa buồng khử khuẩn vào hoạt động

HOA NỮ

Cũng theo anh Thành do thời gian quá gấp nên buồng khử khuẩn này chưa phải là phiên bản hoàn chỉnh. Đội ngũ nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để cho ra đời phiên bản mới với cửa tự động, chứ không phải chạm trước khi bước vào buồng như hiện tại, nhưng do thời gian rất gấp nên cần thêm vài ngày nữa để hoàn thành và ra mắt phiên bản cửa tự động.

“Bên cạnh đó, đội ngũ cũng đang suy nghĩ đến những phiên bản khác để phục vụ cho những đơn vị đông như trường học và bệnh viện. Đó sẽ là những phiên bản buồng dài để mọi người không cần phải chờ đợi lần lượt, mà buồng với nhiều hệ thống phun sương và một lần phục vụ được cho nhiều người cùng sử dụng”, anh Thành chia sẻ.

Xếp hàng trải nghiệm buồng khử khuẩn

HOA NỮ

Sản phẩm nước Anolyte sử dụng để phun khử khuẩn trong buồng cũng do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ sản xuất và đã được kiểm định thành phần theo kết quả thí nghiệm của Trung tâm Phân tích thí nghiệm TP.HCM. Hiện tại, dung dịch Anolyte đã được Trung tâm sản xuất và phát miễn phí 30.339 lít cho 724 đơn vị.

Trên buồng khử khuẩn có thiết kế những thông tin tuyên truyền về cách phòng tránh dịch bệnh

HOA NỮ

Trong đợt ra mắt này sẽ có 3 buồng khử khuẩn được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TP.HCM và Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM.

Buồng khử khuẩn sẽ được sản xuất quy mô công nghiệp có thể đáp ứng 100 buồng/tuần để phục vụ nhu cầu phòng dịch cấp bách của thành phố và các tỉnh phía Nam.

100 buồng khử khuẩn được sản xuất trong một tuần hứa hẹn sẽ là tín hiệu vui cho người dân

HOA NỮ

Nghiên cứu chế tạo buồng khử khuẩn là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Ý nghĩa và việc làm thiết thực của chương trình là tập hợp, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của lực lượng trí thức, khoa học trẻ thành phố đem kiến thức khoa học, kỹ thuật và công nghệ giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh cấp bách hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.