TP.HCM có hàng chục ca nhiễm Covid-19: 'Khai báo y tế khi về quê ăn tết'

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/02/2021 19:08 GMT+7

Chiều ngày 8.2, TP.HCM ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm Covid-19 mới, nhiều bạn trẻ đã kêu gọi mọi người nhớ khai báo y tế khi về quê ăn tết.

Như Thanh niên đã đưa tin vào chiều ngày 8.2, TP.HCM đã ghi nhận thêm 24 ca nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến bệnh nhân là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó địa bàn Q.12 phát sinh 7 ca (gồm 3 ca là F1 của BN 2003); Bình Thạnh 5 ca (đều là F1 của BN 1979), Gò Vấp 5 ca; Bình Tân 7 ca.

Từ vụ việc trên,  nhiều người trẻ đã nhắc nhở mọi người phải tuân thủ "thông điệp 5K" mà Bộ Y tế đã khuyến cao, đồng thời kêu gọi phải khai báo y tế đúng, đủ khi về quê đón tết.

Chiều 8.2: Thêm 45 ca Covid-19 ở TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai, Quảng Ninh, Hải Dương

Hãy tự giác để bảo vệ

“Nhớ khai báo y tế khi về quê ăn tết nha mọi người!”. Đó là dòng trạng thái trên Facebook của anh Nguyễn Huỳnh Châu Tuấn, 29 tuổi, làm việc tại số 537 Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP.HCM, khi TP.HCM có thêm hàng chục ca nhiễm Covid-19 mới.

“Ngày mai là 28 âm lịch, mình chính thức kết thúc công việc và về Đồng Tháp đón tết cùng gia đinh. Nhưng với tình hình này mình phải cảnh giác hơn nữa, khi về đến nhà cần khai báo y tế. Hoặc nếu phải cách ly tại nhà thì cũng nên tuân thủ theo”, anh Tuấn nói.

 

Nhiều người kêu gọi khai báo y tế khi về quê ăn tết

Ảnh: Chụp màn hình

Quê ở Bình Dương, chị Lê Thị Mỹ Dung, 29 tuổi, làm truyền thông tại số 198 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM, cũng tự “răn đe” bản thân bằng việc về quê sẽ khai báo y tế đúng và đủ để bảo vệ cho mình và mọi người.

Chị Mỹ Dung nói: “Trong những ngày 27 đến 29 âm lịch lượng người từ TP.HCM về quê ăn tết rất nhiều. Trong khi TP.HCM, mới có thêm hàng chục ca nhiễm Covid-19 nữa, hiện tại không biết vấn đề di chuyển có bị ngăn cấm hay không. Cho nên mình phải chủ động khai báo y tế tại địa phương. Hãy tự giác để bảo vệ mình, gia đình ở quê hương mình và cả cộng đồng”.

Tổng hợp dịch Covid-19 ngày 8.2: Nóng bỏng vì 29 ca lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM

Người trẻ lo lắng dịch Covid-19 trên đường về quê đón tết

Ảnh: Tấn Đạt

Góp sức từ hành động nhỏ

Võ Phi Thành Đạt, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM, đã về quê tại xã An Phước, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long hơn ba ngày qua, nhưng vẫn không quên đi khai báo y tế với chính quyền địa phương.

Thành Đạt cho hay việc khai báo y tế là nghĩa vụ cộng đồng và trách nhiệm với bản thân, gia đình. Dịch Covid-19 với biến chủng mới đang diễn ra rất phức tạp đòi hỏi sự đoàn kết chung lòng của mọi người. Đừng trông chờ làm điều gì đó lớn mà hãy góp sức từ hành động nhỏ như đeo khẩu trang khi ra ngoài, khai báo y tế khi đến một tỉnh thành khác cho dù bạn xuất phát từ nơi không có dịch.

Khai báo y tế là trách nhiệm của mỗi người (ảnh minh họa)

Ảnh: Tấn Đạt 

Trong khi đó, chị N.T. Ánh Tuyết, 36 tuổi, làm viên chức tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì mọi người nên chủ động bảo vệ an toàn cho mình là vấn đề quan trọng nhất. Mọi tiệc tùng, tất niên cần hạn chế ở mức tối đa để chính quyền kiểm soát được tình hình dịch hiện nay. Bên cạnh đó, nếu mọi người có về quê thì nên khai báo y tế tại địa phương mình để họ nắm bắt thông tin, dù không phải từ vùng dịch trở về”.

TP.HCM có hàng chục ca nhiễm Covid-19, Thủ tướng đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội nhiều khu vực

Đề phòng bị lây nhiễm Covid-19 trên đường về quê ăn tết, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, giảng viên chuyên ngành tai - mũi - họng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, chia sẻ: “Đi đường về quê ăn tết phải đeo khẩu trang, kính bảo hộ thì mới an toàn và không bao giờ được gỡ khẩu trang hay kính ra khi bạn bị kẹt xe dù 20 phút hay 1 tiếng đồng hồ. Theo đó, nên chọn loại khẩu trang 3 lớp tích hợp với kính trùm nguyên đầu thì sẽ giúp bạn an toàn hơn khi về quê. Khi về tới nhà tất cả những vật dụng bảo hộ đó phải được cởi đúng nguyên tắc, có nghĩa tay không được chạm vào mặt trước của khẩu trang, mà phải nắm cọng dây tháo ra. Nếu khẩu trang sử dụng một lần thì phải bỏ đi, còn chất liệu vải thì đem đi giặt và phơi nắng. Sau đó tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo mới, những bộ đồ mặc trên đường về cũng phải được giặt sạch để phòng nhiễm Covid-19”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.