Tranh cãi việc lấy đồ của người lạ kiểu 'tiền trảm hậu tấu'

Thanh Nam
Thanh Nam
09/10/2018 10:29 GMT+7

Nhiều câu chuyện xảy ra theo kịch bản: lấy đồ của người lạ rồi viết giấy xin lỗi hoặc để lại tiền đã gây ra nhiều tranh cãi.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện một chàng trai đã tự ý lấy áo mưa của người khác được để trên xe máy, sau đó viết lại lời nhắn "Xin phép mua chiếc áo mưa này với giá 5 k (5.000 đồng) vì đã qua sử dụng. Cảm ơn ạ!". Câu chuyện này nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người, kèm theo đó là vô số bình luận trái chiều.
Tự ý lấy đồ của người khác rồi viết giấy để lại cùng tiền ẢNH: Fan Page K.S.C
Không ít người ủng hộ, cho rằng đây là cách ứng xử... văn minh (?!). "Bởi không ít người có tinh thần tự giác và trung thực như vậy. Họ vẫn có thể lấy luôn áo mưa và không cần để lại giấy và tiền thì cũng chẳng ai biết. Mình cho rằng cách cư xử như thế là hợp lý", thành viên Quang Khải bình luận.
Có nhiều ý kiến tương tự Khải, cho rằng "đó là hành động chấp nhận được". Tuy nhiên, phần lớn bình luận khác không đồng tình. "Tại sao lại ngang nhiên lấy đồ của người ta rồi viết giấy để lại cùng tiền như thế? Chắc gì khổ chủ đồng tình?", "Đây là hành động không thể chấp nhận. Chưa bàn đến giá trị áo mưa là bao nhiêu. Nhưng việc tự ý lấy đồ người khác như thế là sai hoàn toàn"..., nhiều ý kiến phản bác.
Ngày càng nhiều
Câu chuyện trên không phải là cá biệt, vì thời gian qua đã có nhiều câu chuyện tương tự xảy ra. Cách đây không lâu, cũng trên Facebook, các thành viên chia sẻ hình ảnh một cô gái lấy áo mưa của người khác, sau đó viết lại lời nhắn: "Cho em mượn tạm áo mưa, rồi sẽ gởi lại sau. Em cảm ơn".
Theo Nguyễn Quý Hòa, nhà ở chung cư Ngô Gia Tự (Q.10, TP.HCM) thì việc ngang nhiên, thoải mái lấy đồ của người khác theo kiểu "tiền trảm hậu tấu" như vậy xảy ra nhiều, đặc biệt là ở các nhà giữ xe các chung cư, trung tâm thương mại.
Chính anh Hòa cũng "té ngửa" khi ngày 6.10, xuống nhà xe để đi chợ, anh bất ngờ khi thấy mũ bảo hiểm treo trên xe "không cánh mà bay". Một tờ giấy được kẹp trên xe với dòng chữ: "Vội quá nên mượn đỡ nón bảo hiểm, 1 giờ trưa mình về gởi lại, thông cảm nhé".
"Bản thân mình 'dị ứng' với kiểu này. Tại sao họ vô tư tùy tiện như thế? Họ lấy mũ bảo hiểm của mình đi rồi viết lại những lời như thế, mặc kệ khổ chủ rơi vào tình cảnh khốn khổ, không có mũ bảo hiểm để đi ra đường... Mà nghĩ cũng lạ, đã vội rồi mà còn viết nắn nón, đã vội mà viết giấy để lại. Thay vào đó, hãy lên nhà để lấy mũ bảo hiểm thì tốt hơn", anh Hòa bức xúc.
Có nên tùy tiện một cách vô tư như thế ? Ảnh: Thanh Nam
Lê Thị Hải (25 tuổi, nhà ở chung cư An Phú, Q.2, TP.HCM) cũng từng rơi vào cảnh oái ăm như thế. Ngoài trời thì mưa to, nhưng vợ chồng Hải cũng phải ra ngoài vì con nhỏ đang bị sốt, cần đưa đến cơ sở y tế. Thế nhưng khi xuống chỗ để xe thì áo mưa không còn. Thay vào đó là mảnh giấy của "người lạ" viết và gắn lên với nội dung: "ACE (anh chị em) gì ơi! Mưa to quá mà không có áo mưa nên cho lấy áo mưa của ACE. Số đt mình là 0125... Đừng giận nhé!".
"Dù mỗi người có mỗi ý kiến, mỗi quan điểm khác nhau về vấn đề này, nhưng với mình, việc tự tiện lấy đồ của người khác là không ổn. Cho dù có để lại tiền, có viết lời xin lỗi, có hứa hẹn sẽ trả lại... thì cũng không thể chấp nhận được", Hải nói.
Trương Minh Phương, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM nói: "Nhiều người lập luận cách tự ý lấy đồ người khác, sau đó viết giấy để lại kèm lời xin lỗi và một chút tiền như thế là ứng xử văn minh, lịch sự, là người "có tâm"... Nhưng với mình, mình không ủng hộ cách làm này. Lỡ để lại giấy, để lại tiền, rồi người khác thấy và lấy đi, vứt đi, thì khổ chủ chẳng thể biết. Chưa kể, việc tùy ý lấy khi chưa có sự đồng ý của người chủ như vậy là tuyệt đối không nên. Trước khi hành động, hãy nghĩ trường hợp ngược lại, nếu đồ đạc của mình cũng bị người lạ lấy như thế, để rồi không có mũ bảo hiểm, áo mưa để ra đường trong trường hợp khẩn cấp thì phải như thế nào? Hy vọng rằng những chuyện ấy không còn".
Còn với bạn, quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.