Trinh sát nằm... rừng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
23/02/2019 07:01 GMT+7

Bất chấp nguy hiểm, thượng úy Tạ Văn Cường (34 tuổi), Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy thuộc Công an H.Mộc Châu (Sơn La) đã nhiều lần nằm rừng trinh sát và bắt quả tang nhiều tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

 

2 lần thoát nạn

Xã Lóng Luông (H.Vân Hồ, Sơn La) được mệnh danh là chảo lửa về ma túy, bởi đây là nơi mà các đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia thường vận chuyển theo đường rừng để về VN. Khi làm nhiệm vụ điều tra tội phạm kinh tế, ma túy ở địa bàn này, thượng úy Tạ Văn Cường đã nhiều lần đối mặt với nguy hiểm, cận kề trước cái chết để tiêu diệt và ngăn chặn tội phạm.
Nếu chỉ nhìn vào bảng thành tích của thượng úy Cường trong công tác này cũng đã là những con số ấn tượng với việc 1 năm tham gia 3 chuyên án lớn, tiêu diệt được nhiều trùm ma túy ở địa bàn bản Tà Dê, xã Lóng Luông, H.Vân Hồ và bản Hong Húa, xã Lóng Sập, H.Mộc Châu (Sơn La).
Nhưng sau mỗi chuyên án và các con số đạt được, thì điều mà anh Cường đáng nhớ nhất lại là những lần bị tội phạm rượt đuổi trong rừng sâu.
“Khi phá mỗi chuyên án, điều quan trọng là việc nhận định tình hình chính xác, bởi đây là khu vực biên giới nguy hiểm và tội phạm luôn mang theo vũ khí nóng, lại đi thành từng tốp đông người. Có những tốp lên tới 51 người. Vì vậy, muốn triệt phá phải có kế hoạch sát sao và nắm chắc tình hình, nếu manh động thì sẽ dễ bị tổn thất lớn, chứ chưa nói thành công”, anh Cường chia sẻ.

Tôi mong được đóng góp công sức nhỏ bé của mình để làm giảm bớt tội phạm ma túy, mang lại sự bình yên cho xã hội

Thượng úy Tạ Văn Cường

Anh Cường cũng cho biết anh là một trong những người đã cùng đồng đội vào rừng sâu để trinh sát, theo dõi, ghi lại hình ảnh và đường đi của tội phạm để làm bằng chứng và lên kế hoạch triệt phá. Có những lần anh phải ăn nằm trong rừng sâu 14 ngày để theo dõi tội phạm.
“Đường rừng hiểm trở, chỗ ăn ở chỉ là hốc đá nhỏ. Ở các điểm tập kết, chúng tôi đào hầm, ngày thì lấp, đêm thì ra. Thức ăn mang theo chỉ là mì tôm và lương khô thôi. Mỗi ngày người dân có thể bí mật mang cho một nắm cơm…”, anh Cường kể.
Theo anh Cường, việc ăn ngủ trong rừng vất vả cũng có thể vượt qua, nhưng nguy hiểm nhất là bị tội phạm phát hiện. “Muốn quay được phim thì phải đến gần nơi tội phạm hoạt động (chỉ cách vài mét) nên đã 2 lần tôi bị tội phạm phát hiện, rượt đuổi. Trong khi đó, tội phạm mang theo rất nhiều vũ khí và cả chó săn, nếu không may mắn ẩn nấp thoát nạn thì tôi cũng “xong phim” rồi”, anh Cường nhớ lại.

Mong giảm bớt tội phạm

Để hoàn thành nhiệm vụ, anh Cường còn phải vượt qua nhiều khó khăn vô hình, đó là “áp lực” lo lắng từ vợ và các con nhỏ. “Mỗi lần tôi đi làm chuyên án dài ngày không về, cũng không thể liên lạc được với vợ vì nguyên tắc bí mật, nên vợ chồng có lúc không hiểu nhau. Tôi cũng thương vợ vì cưới xong (năm 2015) chưa kịp “động phòng” là tôi đã đi làm chuyên án suốt 14 ngày…”, anh Cường tâm sự.
Chia sẻ về kinh nghiệm triệt phá các đường dây ma túy xuyên quốc gia, anh Cường cho biết: “Đây là một công việc nguy hiểm nên những cán bộ thực hiện nhiệm vụ cần phải được đào tạo kỹ lưỡng và phải là những người có kinh nghiệm. Sự thành công của các chuyên án mà tôi tham gia và trực tiếp thực hiện là do có sự nghiên cứu tình hình kỹ càng và chỉ đạo sát sao của ban chuyên án. Tuy nhiên, người thực hiện nhiệm vụ cũng phải nhiệt tình, thận trọng, không sợ nguy hiểm thì mới tiêu diệt được tội phạm”.
Anh Cường cũng trăn trở, hiện tình trạng buôn bán ma túy còn diễn ra nhức nhối ở các vùng biên. “Ở địa bàn H.Vân Hồ vẫn còn là điểm nóng về ma túy. Từ đây, “hàng” sẽ được đưa về dưới xuôi nếu lực lượng hữu trách không sớm phát hiện, ngăn chặn. Vì vậy, tôi mong được đóng góp công sức nhỏ bé của mình để làm giảm bớt tội phạm ma túy, mang lại sự bình yên cho xã hội”, anh Cường bày tỏ.
Anh Cường là 1 trong 20 ứng viên được đề cử xét chọn 10 Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.