Trò chuyện với 'cha đẻ' trang phục Bánh mì của H'Hen Niê tại 'Hoa hậu Hoàn vũ 2018'

Thanh Nam
Thanh Nam
23/11/2018 16:55 GMT+7

Hoa hậu H'Hen Niê đã chọn Bánh mì làm trang phục dân tộc tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018 . Lựa chọn này gây nhiều ý kiến trái chiều. Trước những tranh luận đó, người sáng tạo bộ trang phục này đã nói gì?

H'Hen Niê vừa công bố trang phục dân tộc để tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tại Thái Lan là bộ Bánh mì. Ngay sau quyết định của hoa hậu người Đắk Lắk, những tranh luận đã diễn ra. Bên cạnh những lời khen "sáng tạo", "độc đáo", "rất bắt mắt"... thì cũng có những ý kiến cho rằng: "bộ này nhìn quái quái", "hơi rối rắm", "quá rườm rà"...
Được biết, bộ trang phục Bánh mì đã vượt qua 5 bộ tác phẩm khác trong cuộc thi Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe, và được H’hen Niê lựa chọn. Những tác phẩm trong cuộc thi này đều được thiết kế tỉ mỉ, mang tính sáng tạo, độc đáo và phá cách, thoát ra khỏi những khuôn mẫu thiết kế quen thuộc, thể hiện góc nhìn mới mẻ về văn hóa Việt Nam.
Trước những luồng ý kiến trái chiều, thậm chí chê bai thiết kế của mình như thế, Phạm Phước Điền (25 tuổi, quê ở Cà Mau, đang làm việc tại TP.HCM) cho biết: "Thật sự mình không để ý lắm đến những tranh luận trên mạng. Không ai có thể thuyết phục tất cả mọi người. Trong 100 người, nếu mình thuyết phục được 60 người là rất thành công rồi, 40 người còn lại họ có quyền phản biện, không thích. Rất may mắn là bộ Bánh mì đã được ban giám khảo đánh giá cao và lựa chọn", Phạm Phước Điền nói.
"Hiện tại, mình chỉ tập trung chỉnh sửa những chi tiết nhỏ trong bộ Bánh mì để giúp H'Hen Niê có thể tỏa sáng nhất có thể tại cuộc thi lần này. Tác phẩm mà mọi người đang thấy chỉ là 80%, 20% còn lại là những đính kết trên trang phục, đôi giày... Và mình đang tất bật để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất", Phạm Phước Điền cho biết thêm.
Chàng trai người Cà Mau cũng nhìn nhận: "Có lẽ mọi người cảm thấy 'nhức mắt', không hài lòng, và cho là bộ Bánh mì rối rắm, vì họ đang lầm lẫn giữa trang phục dân tộc, sáng tạo để dành cho hoa hậu khi tham gia các cuộc thi quốc tế với quốc phục đại diện cho quốc gia. Họ những tưởng trang phục dân tộc phải là bộ áo dài chẳng hạn. Thế nên khi thấy những mẫu quá sáng tạo, lần đầu tiên họ thấy, họ có phản ứng và không đồng tình".
Phạm Phước Điền ẢNH: NVCC
Phạm Phước Điền cho biết anh đã tìm hiểu, nghiên cứu và nắm rõ tiêu chí mà cuộc thi Miss Universe hướng đến, nhất là trong những năm gần đây, chàng trai này theo dõi sát sao cuộc thi, và nhận ra các tác phẩm trong phần thi trang phục dân tộc đều hướng tới tính sáng tạo, độc đáo, hơi lạ lẫm và được ban giám khảo rất thích.
"Mình đã xem những bộ trang phục dân tộc của nhiều thí sinh nước ngoài tại cuộc thi năm nay, và nghiêng về sự sáng tạo. Bộ Bánh mì sau khi được công bố, cũng nhận được nhiều bình luận tích cực của bạn bè quốc tế. Chính vì thế, mình kỳ vọng Bánh mì có thể lọt vào top 10 hoặc top 5 trong những bộ trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Universe 2018. Mình cũng tin là tác phẩm này sẽ giúp H'Hen Niê tỏa sáng hơn, phù hợp với hình tượng hiện đại, cá tính, và có chút hoang dã mà H'Hen Niê đang sở hữu", Phạm Phước Điền nói.
Chia sẻ thêm về ý tưởng thực hiện bộ Bánh mì trở thành trang phục dân tộc mà H'Hen Niê lựa chọn để "chinh chiến" tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018 lần này, Phạm Phước Điền cho biết từng không có ý định tham gia cuộc thi Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe vì... bí ý tưởng. Vả lại, chàng trai này là một người "ngoại đạo", không phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp.
"Tuy nhiên một lần đi làm về trễ, bắt gặp hình ảnh một chiếc xe bán bánh mì thịt nướng, xung quanh có nhiều du khách nước ngoài đứng xếp hàng mua rất đông. Lúc đó mình nghĩ tại sao không lấy ý tưởng bánh mì Việt Nam kết hợp với thời trang nhỉ? Chưa kể bánh mì được xếp trong top 10 món ăn ẩm thực đường phố ngon nhất thế giới nữa. Biết đâu đó tác phẩm này vừa quảng bá được ẩm thực Việt Nam ra thế giới, vừa là một trong những tác phẩm thời trang độc đáo thì sao. Thế rồi mình quyết tâm thực hiện bộ Bánh mì và gởi dự thi. Đã mất khoảng gần một năm, kể từ ngày có ý tưởng đến khi tác phẩm được hoàn chỉnh", Phạm Phước Điền kể thêm.
Lý giải vì sao lựa chọn vải bố, mây tre đan để làm tác phẩm này, chàng trai 25 tuổi cho biết: "Ngày xưa người bán bánh mì hay đựng bánh mì trong giỏ tre, phía dưới được lót lớp vải bố, nên khi thực hiện, mình đã thiết kế mâm bánh bằng mây tre và áo bằng vải bố", Phạm Phước Điền cho biết.
Bộ Bánh mì là lựa chọn tốt nhất
Theo nhà thiết kế Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Sen Việt Design, người đã thiết kế bộ trang phục dân tộc Hồn Việt cho á hậu Nguyễn Thị Loan tại Miss Universe 2017, thì "đây là lựa chọn tốt nhất cho đại diện Việt Nam tại thời điểm này... Mỗi bộ có thế mạnh riêng, bộ Bánh mì với phom dáng mới này rất tôn cá tính và đường nét cơ thể. Hy vọng với chủ đề giản dị mang hơi thở cuộc sống H’Hen Niê sẽ tự tin tỏa sáng trong phần thi trang phục dân tộc".
"Thoạt nhìn chúng ta sẽ thấy những xề, thúng bánh mì. Nhưng ẩn trong đó là hình tượng hoa sen đang bung nở thể hiện được tinh thần, cốt cách của người Việt Nam", nhà thiết kế Nguyễn Hữu Bình chia sẻ thêm.
Được biết, trang phục Hồn Việt đã được trang Missosology bình chọn nằm trong top 5 bộ đẹp nhất tại Miss Universe 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.