Từ cô gái ở khu ổ chuột đến doanh nhân xây biệt thự dát vàng cho mẹ

28/03/2019 18:41 GMT+7

Mới đây nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi đã chia sẻ về căn biệt thự dát vàng làm quà mừng sinh nhật mẹ, để bù đắp lại những ngày hai mẹ con ở nhờ ban công khu ổ chuột.

Câu chuyện của Tuệ Nghi đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ về nỗ lực phấn đấu vượt lên nghịch cảnh.

“Ngủ nhờ ban công là đã lên đời rồi”

“Khi mẹ Nghi sắp vào phòng mổ, lúc đó Nghi sợ mẹ chết lắm, ba Nghi đã mất cách đó vài tháng. Nghi mới nói là mẹ không được chết, con sẽ làm kiếm tiền xây cho mẹ nhà đẹp, mua nhiều đồ ăn ngon, cho mẹ đi hết thế giới luôn. Mà thiệt lúc đó nghèo, tiền phẫu thuật cũng không có. Dì cậu mỗi người cho một ít cộng với bảo hiểm y tế cho người nghèo, nhưng không hiểu sao mình dám mạnh miệng đòi xây biệt thự cho mẹ (cười)”, Tuệ Nghi nhớ lại những ngày dù khổ nhưng vẫn giữ được ý chí lạc quan.

Tuệ Nghi làm mọi điều cho mẹ chỉ mong bù đắp lại những tháng ngày cơ cực

Hè năm 2008, Tuệ Nghi cùng mẹ rời quê vào Sài Gòn, trải qua nhiều biến cố, bị lừa sạch tiền. Hai mẹ con chỉ còn 35.000 đồng để trang trải. “Không nhà ở, không thức ăn, không phương tiện đi lại. Chúng tôi chỉ có đôi chân để đi và đôi tay để làm việc. Tôi phải khai dối tuổi để xin việc và giấu hết giấy tờ tuỳ thân vì sợ bị đuổi bởi lúc đó mình chưa đủ tuổi”, Tuệ Nghi hồi ức.

Cô cho biết sau này có thời gian rất ít ăn sáng, chẳng phải vì kén chọn hay lười biếng mà là dạ dày đã quen với những năm tháng đói nghèo phải nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền.

Căn nhà với nội thất dát vàng mà Nghi tặng sinh nhật cho mẹ 

Vì không có tiền, Nghi và mẹ phải thuê nhờ ban công ở khu nhà ổ chuột để ở, mùa mưa chưa bao giờ có nổi một cái mền khô ráo để đắp vì nước tạt vào ướt hết mọi đồ đạc. Thế nhưng Tuệ Nghi nói: Đó là giai đoạn mẹ con Nghi đã “lên đời” rồi vì trước còn ngủ nhờ trong chuồng heo của nhà người khác, “căn phòng” vỏn vẹn chỉ có một chiếc chiếu rách và một cái lò xô để nấu nướng.


 

Sống bi lụy thì tiền cũng không rơi xuống đầu mình. Hơn thế nữa, than thở, bi quan, đổ lỗi cho cuộc đời không giúp mình thoát nghèo. Thái độ sống là một trong những điều có thể thay đổi được số phận của một con người


                         

“Ngày đó không có tiền thuê phòng trọ, nhà kia có một cái chuồng heo bỏ trống không còn nuôi heo nữa vì bà chủ bị bệnh, thế là cho Nghi và mẹ thuê ở nhờ. Chuồng heo nên chẳng có cửa nẻo gì hết, mẹ con Nghi trải chiếu xuống nền ngủ, nên sau này thuê được ở ban công là đã lên đời rồi”, Tuệ Nghi hài hước kể.

Người khác có thể không tin nhưng mình phải tin vào bản thân

Và cũng chính sự hài hước, lạc quan này đã giúp Nghi vượt qua được những tháng ngày khó khăn nhất. Nghi cho biết bản thân luôn nghĩ đó là tạm thời, dù ở trong chuồng heo, hay ban công, nắng mưa đều phải chịu trận, hay những lúc quyết tâm tiếp tục đi học ở trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng bị bạn học đánh, những ngày đi làm ca đêm về phải đi ngang qua khu nghĩa trang bị đám con trai lêu lổng doạ dẫm, thậm chí nhặt lại hộp mì từ thùng rác để ăn. Tất cả trong suy nghĩ của cô gái 15 tuổi lúc đó chỉ là tạm thời mà thôi, rồi mọi chuyện sẽ khác, rồi bản thân sẽ gầy dựng được cuộc sống tốt hơn.

Bộ bàn ăn dát vàng sang trọng

“Tối nào về Nghi cũng nói với mẹ là sau này con sẽ mở công ty, sẽ mua nhà to, có vườn hoa hồng cho mẹ. Nghi sống lạc quan lắm. Lạc quan tới nổi người ở trọ xung quanh họ tưởng Nghi thần kinh đó, toàn nói huyên thuyên chuyện trên trời, tiền thuê nhà còn không có mà đòi làm chủ doanh nghiệp, đòi xây nhà to. Lúc mình chưa có gì thì đó gọi là điên, nhưng khi mình làm được rồi, thì người ta gọi đó là ý chí…”, Nghi cười mỗi khi nhớ lại.

Tuệ Nghi cho biết toàn bộ hệ thống an ninh trong khu biệt thự đều do một tập đoàn đến từ Mỹ thi công

Nghi cho rằng mình là người lạc quan và hài hước trong mọi hoàn cảnh: “Dù cuộc sống có túng quẫn đến đâu thì sự lạc quan vẫn khiến mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Mỗi ngày đều vui vẻ dù trong túi không có tiền, Nghi nghĩ sống bi lụy thì tiền cũng không rơi xuống đầu mình. Hơn thế nữa, than thở, bi quan, đổ lỗi cho cuộc đời không giúp mình thoát nghèo. Thái độ sống là một trong những điều có thể thay đổi được số phận của một con người”.

Dù bản thân rất lạc quan, nhưng theo Nghi, chỉ thế thôi chưa đủ: “Một phần là lạc quan, một phần Nghi rất tin vào bản thân mình. Người khác có thể không tin mình, nhưng đến mình cũng không tin vào bản thân thì còn làm nên trò trống gì. Nghi nhìn đâu cũng thấy cơ hội làm ăn kiếm tiền hết. Vốn ít Nghi làm theo kiểu ít, không có vốn Nghi cũng đi hóng hớt, học hỏi người ta cách làm ăn. Được cái nết là năng động và chịu học”.

Tủ sách là một trong những không gian ưa thích của tác giả nhiều cuốn sách best seller này

Không những thế, Nghi cho rằng: “Vì sao tôi tồn tại được giữa Sài Gòn chỉ với 10.000 đồng ở tuổi 15? Vì tôi có hy vọng, hay nói khác hơn là tham vọng. Cuộc sống này nếu chúng ta không có hy vọng, thì dù 100 triệu hay 100 tỉ đồng cũng chẳng thể làm được gì một cách hiệu quả. Có lẽ các bạn còn có thứ để chọn lựa, mà khi người ta còn có thứ để cân, đo, đong, đếm thì không bao nhiêu là đủ. Vì thế có thể các bạn chưa thể chạm được đến giới hạn tiềm năng bên trong của mình. Còn Nghi khi đó, không có đường chọn lựa, không nỗ lực thì sẽ chết và bằng mọi cách phải sinh tồn”.

Tuệ Nghi (26 tuổi) hiện là chủ tịch của Pacific Empire Investment. Cô là tác giả của nhiều đầu sách best seller, và là người truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ, phụ nữ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.