Tuyệt chiêu lưu trữ ảnh cho con, không lo thất lạc

Thúy Hằng
Thúy Hằng
30/05/2018 15:42 GMT+7

Chị Hoàng Thùy Linh, 27 tuổi, trú đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội vò đầu bứt tai khi cả ngàn bức ảnh chụp hai em bé nhà chị từ lúc sinh ra cho tới giờ mất tích khi chiếc điện thoại 'không cánh mà bay'.

“Tôi thường chụp xong và để nguyên ảnh trong điện thoại. Một số tấm có thể chia sẻ lên facebook. Mất điện thoại tôi buồn cả tuần, không phải vì tiếc tiền mà tiếc những khoảnh khắc của con, từ lúc con chào đời ở bệnh viện đến khi con biết đi biết chạy, đều mất hết”, chị Hoàng Thùy Linh kể.
Chị Nguyễn Thảo Hương, 29 tuổi, mẹ của một con gái 6 tuổi và một con trai 2 tháng tuổi, trú đường Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết từ trước đến nay thường để để ảnh của con trên facebook và chọn chế độ riêng tư, như một cách cất giữ. “Lưu trữ ảnh cách này giúp tôi dễ dàng tìm kiếm, hoặc chia sẻ ảnh cho ai đó, nhưng cũng khá bất an nếu một ngày tôi mất tài khoản facebook”, chị Hương nói.
Mẫu nhí Phan Hà Linh được mẹ cất giữ ảnh rất cẩn thận Lê Xuân Bách
Chị Lý Hương, mẹ của người mẫu nhí nổi tiếng Phan Hà Linh, 6 tuổi cho biết chị từng để thất lạc khá nhiều ảnh của con và cảm thấy rất tiếc. “Sau các lần bị mất ảnh, tôi quyết định lưu trữ lại các ảnh về con gái trên google drive, ngoài ra tôi cũng mua thêm thẻ nhớ bên ngoài để lưu trữ. Phương pháp này cho phép lưu giữ ảnh với số lượng lớn, khá an toàn”.
Giữ ảnh - giữ cả tuổi thơ
Nhà báo Phạm Nghĩa, nguyên phóng viên ảnh, cho rằng việc lưu trữ hình ảnh cho con cái rất quan trọng, giống như “giữ cho con một tuổi thơ”. Anh Nghĩa cho hay: “Không chỉ các bậc làm cha mẹ mới có nhu cầu nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ của con mình. Mỗi em bé, đến một lúc nào đó chúng sẽ tò mò về tuổi thơ của mình, ví dụ như ngày mẹ mang bầu con, trông mẹ như thế nào; khi con mới sinh ra, trông con ra sao; ba có dẫn con đi sở thú chơi không. Ngoài ra, những giây phút các con bên ông bà, sau này sẽ vô cùng đáng quý với mỗi gia đình khi nhìn lại”.
Do đó, theo nhà báo Phạm Nghĩa, ngày nay việc chụp ảnh cho các con dễ dàng qua các thiết bị cầm tay, nhưng các phụ huynh nên tìm hiểu các phương pháp có thể bảo quản, cất giữ tốt những tấm ảnh của các con để không bị thất lạc, hư hỏng file, khó phục hồi.
Nhiếp ảnh gia Nhung Trần gợi ý bố mẹ có thể in ảnh, tự làm album cho con Nhung Trần
Nhiếp ảnh gia Quang Đoàn, 28 tuổi, làm việc tự do tại Hà Nội, khuyên các phụ huynh nên lưu trữ các file ảnh của con vào các ổ cứng di động, dung lượng khoảng 2.000 GB, giá thành khá “mềm” từ 1,5 triệu đồng. “Với ổ cứng di động này, có thể cất giữ thoải mái hình ảnh. Tuổi thọ của ổ cứng di động rất cao. Ngay cả khi ổ cứng di động bị hư hỏng, dữ liệu trong đó cũng không bị mất đi mà sẽ được sao lưu trong một con chip, chỉ cần mang tới trung tâm cứu chữa dữ liệu có thể phục hồi được”, anh Quang Đoàn nói.
Cũng theo anh Quang Đoàn, việc cất giữ hình ảnh trong các ổ cứng máy vi tính chưa chắc đã an toàn khi máy vi tính dễ bị nhiễm virut hoặc hư hỏng, cháy nổ…
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Nhung Trần (phòng 203, khu tập thể 37 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) gợi ý các bậc cha mẹ có thể chọn lọc và in những hình ảnh của con ra, sắp xếp thành một cuốn album theo thời gian, ghi bên cạnh ngày tháng năm và những kỷ niệm cùng con.
“Cha mẹ nào cũng có hàng nghìn, thậm chí nhiều hơn nữa ảnh chụp các con. Mỗi khi muốn mở ra xem, phải tìm kiếm trong kho ảnh ở các thiết bị di động, rất mất thời gian. Trong khi đó nếu lật mở cuốn album ra để xem hoặc khoe với người thân, bạn bè, cảm giác cũng vui và thích thú hơn nhiều lần mở ảnh trên máy tính hay điện thoại”, chị Nhung Trần nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.