Tỷ lệ thất nghiệp do dịch Covid-19 sẽ giảm?

09/01/2021 16:38 GMT+7

Tỷ lệ có việc làm sẽ tăng lên, tỷ lệ thất nghiệp giảm, nhiều lĩnh vực có dấu hiệu phục hồi như công nghiệp chế biến chế tạo, sửa chữa ô tô, xe máy...

Đó là những thông tin về thị trường lao động do Tổng cục thống kê và Bộ LĐ-TB-XH vừa công bố trong một bản tin cập nhật gần nhất.
Theo đó, những số liệu mà Tổng cục thống kê và Bộ LĐ-TB-XH đưa ra cho thấy so với các quý trước, thị trường lao động có dấu hiệu cải thiện: tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, số lao động có việc làm, tỷ lệ lao động làm công hưởng lương và mức thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương đều tăng; tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm giảm, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực.
Trong quý 3.2020, cả nước có gần 1,22 triệu người trong độ tuổi thất nghiệp (2,5%), giảm hơn 63.000 người so với quý trước, thanh niên (15-24 tuổi) chiếm 33,62% tổng số người thất nghiệp.
Theo đại diện của Cục Việc làm, thời gian qua có 5.600 doanh nghiệp đăng tuyển dụng lao động trên mạng với số lượng tuyển dụng 78.520 lao động. Trong đó, vị trí nhân viên và chuyên viên chiếm 77,5% nhu cầu tuyển dụng với phần lớn nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc “toàn thời gian”. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu ở nhóm trình độ trung cấp (36%), tiếp đến là nhóm lao động chưa qua đào tạo (28,8%).
Những tháng cuối của năm, phần lớn lao động tìm việc làm có trình độ cao từ ĐH trở lên (61%), tiếp đến là trình độ cao đẳng (22%), tập trung vào các việc làm kế toán và kiểm toán, nhân sự, hành chính-văn phòng
Trong khi đó, kết quả tổng hợp từ các hồ sơ đăng ký thất nghiệp cho thấy người thất nghiệp chủ yếu là không có bằng cấp, chứng chỉ (gần 70%), tiếp đến là nhóm có trình độ ĐH trở lên (14%). Người lao động làm việc trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và hoạt động dịch vụ khác chiếm tỷ lệ cao nhất trong số đăng ký thất nghiệp của quý 3.2020. Nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp được khảo sát là do doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu, bị chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn...
"Doanh nghiệp sẽ tăng cường sản xuất đáp ứng nhu cầu hàng hóa cuối năm. Nhu cầu lao động sẽ phục hồi trở lại do đang có làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam. Dự báo tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,2%, và số lao động có việc làm sẽ tăng, chủ yếu trong một số ngành như xây dựng, vận tải kho bãi, công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, hoạt động dịch vụ. Tuy nhiên sẽ có một số ngành có việc làm giảm như hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ", đại diện Cục Việc làm cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.