U23 Việt Nam vào chung kết: Bật khóc vì Quang Hải

23/01/2018 18:00 GMT+7

Chàng trai ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Úc, chiến thắng quan trọng để U.23 Việt Nam vào tứ kết, để rồi sau đó trong trận bán kết lịch sử, anh lại là người ghi bàn thắng gỡ hoà Qatar. Chỉ có thể là Quang Hải.

Tôi đã gào, đã hét lạc giọng, và mắt thì rơm rớm nước khi phút thứ 68, Quang Hải đã sút tung lưới Qatar.
Rồi đến phút 88, chính đôi chân ấy, giữa một rừng cầu thủ Qatar, đã sút thủng lưới đối phương chỉ bằng cú sút một chạm, gỡ hoà 2-2 cho U.23 Việt Nam. Tôi thường gọi Quang Hải là gà son, bởi đôi chân anh luôn có duyên với bàn thắng, đặc biệt ở những thời điểm cực kỳ quan trọng.
[VIDEO] BÀN THẤNG GỠ HOÀ 1-1 CỦA QUANG HẢI
Nếu như từ trước đến giờ, nhiều người vẫn nghĩ rằng chúng ta yếu nhất về tâm lý, chỉ cần bị dẫn trước một bàn thắng thôi thì các cầu thủ khó lòng mà vực dậy. Đó là sai lầm. Vòng chung kết U.23 châu Á 2018 đã chứng minh một điều, càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn thách thức, các chàng trai của chúng ta càng mạnh mẽ và bứt phá. Trận tứ kết và bán kết ngày hôm nay đã là những minh chứng sống động.
Tôi ấn tượng với Quang Hải từ rất lâu, không phải là vì một cầu thủ có thể hình không mấy cao lớn (anh chỉ cao 1,64 m), không phải vì danh hiệu vua ghi bàn trong nhiều giải đấu, mà bởi sự khiêm tốn, giản dị của anh. Lúc nào Quang Hải cũng nói mình chưa làm được gì nhiều, anh chỉ biết cố gắng hết sức để có thể cống hiến nhiều hơn cho bóng đá.
Xin được lược lại tiểu sử của chàng trai nhỏ bé nhưng làm được những điều kỳ diệu này.
Quang Hải sinh năm 1997, trong một gia đình không có truyền thống về thể thao. Anh được đào tạo ở trung tâm đào tạo bóng đá năng khiếu của Hà Nội tại huyện Gia Lâm, Hà Nội từ năm 9 tuổi. Anh trưởng thành trong màu áo Hà Nội FC, được mệnh danh là Vua giải trẻ bởi có quá nhiều thành tích đạt được trong các giải đấu mà anh từng tham gia.

Năm 2013, khi mới 16 tuổi, anh đã đóng góp cho Hà Nội T&T để đội bóng này vô địch U.21 quốc gia. Sau giải này, HLV Phan Thanh Hùng đưa Quang Hải vào danh sách đội 1, dự V-League 2014.
Năm 2014, Hải giúp U.17 Hà Nội T&T giành ngôi Á quân trong vòng chung kết U.17 quốc gia tại Huế, anh cũng mang về cho mình danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.
Cùng năm này, trong màu áo U.19 Hà Nội T&T tham gia vòng chung kết U.19 quốc gia tại Gia Lai, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải, được “thầy Giôm” HLV Guillaume Graechen gọi bổ sung vào đội tuyển U.19 quốc gia, tập huấn tại Nhật Bản. Ông thầy người Pháp này từng dành những lời có cánh để nhận xét về học trò: “Nhìn Quang Hải thi đấu, tôi có cảm giác anh đã được tập luyện ở Học viện Hoàng Anh Gia Lai từ cách đây 7 năm”.
Đâu chỉ thầy Giôm, sau này HLV Chu Đình Nghiêm, Phạm Minh Đức của Hà Nội FC cũng ngợi ca hết mực học trò. Nếu như HLV Chu Đình Nghiêm ấn tượng với Quang Hải ở một sự nghiêm túc, chuyên nghiệp vô cùng trong bóng đá, không bao giờ mắc bệnh ngôi sao, thì HLV Phạm Minh Đức yêu Quang Hải vì sự cầu thị, khiêm tốn, chịu khó học hỏi, cực kỳ lễ phép của trò cưng.
Nhắc đến Quang Hải, không thể không nhắc đến thành công của anh tại vòng loại U.19 châu Á, vòng chung kết U.19 châu Á tại Bahrain và đóng góp không nhỏ cho đội tuyển chiếc vé vào U.20 World Cup diễn ra vào năm 2017.
Quang Hải có tố chất của một thủ lĩnh Minh Tú
Và rồi, ở U.23 châu Á năm nay, Quang Hải đã quá xuất sắc khi ghi được những bàn thắng cực kỳ quan trọng. Chúng tôi từng gọi Quang Hải là “thủ lĩnh”, dù anh không phải là người mang băng đội trưởng trong nhiều trận đấu, nhưng cái cách Quang Hải truyền lửa và động viên tinh thần đồng đội trên sân không còn gì phải bàn cãi.
Quang Hải yêu mẹ, bằng một tình yêu không còn gì có thể so sánh bằng. Quang Hải bảo mẹ là người định hướng để anh đi đến bóng đá chuyên nghiệp, người phụ nữ chỉ bán hàng ở ngoại thành Hà Nội cũng là người luôn ở bên Quang Hải, trong những thành công, cả những thất bại của chàng cầu thủ ít tuổi.
Tôi còn nhớ như in trong cơn mưa lất phất một chiều cuối năm 2017, tôi hỏi Quang Hải đã chuẩn bị quà tết gì về cho mẹ chưa, Hải cười hiền: “Mẹ tôi thấy tôi đã là thấy tết”.
Việt Nam đã vào chung kết U.23 châu Á, sau khi chiến thắng ở màn sút luân lưu cân não. Quang Hải ơi, cảm ơn anh vì những gì anh đã thể hiện trên sân cỏ hôm nay. Cảm ơn U.23 Việt Nam vì những gì các anh đã làm cho đất nước!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.