Vi vu Hà Nội, Sài Gòn bằng fanpage

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/07/2018 19:22 GMT+7

Hà Nội tàu điện leng keng, thiếu nữ xinh đẹp bán hàng mậu dịch trên phố, trẻ em thắt khăn quàng, má đỏ hồng hào tập thể dục… Hình ảnh Hà Nội thân thương những năm quá khứ ùa về trên Hà Nội Vi Vu .

Tôi đang làm việc, bỗng thấy giai điệu và ca từ quen thuộc của bài Reo vang bình minh, lòng bỗng thấy xôn xao như đang ngồi trước màn ảnh xem chương trình Những bông hoa nhỏ 30 năm trước. Một người bạn chia sẻ cho tôi một đường link, dẫn đến fanpage có cái tên rất “phiêu” Hà Nội Vi Vu, gói Hà Nội dấu yêu của quá khứ vừa cổ kính, hiền hậu, trong lành trong những hình ảnh và thước phim xinh xắn.
Người lập ra trang fanpage Hà Nội Vi Vu là Đỗ Viết Tuấn, 27 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng đang lập nghiệp tại TP.HCM.
Chàng trai sinh năm 1991 chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên: “Hà Nội Vi Vu là dự án về nghệ thuật và tuổi thơ chuyên đi sâu, tìm kiếm cũng như gìn giữ những giá trị tinh thần đã từng có ở Hà Nội. Ra đời từ năm 2015, nhưng tới đầu năm 2018 mới chính thức hoạt động vì một số lý do cá nhân của tôi. Chúng tôi muốn giới thiệu Hà Nội tới nhiều hơn nữa bạn bè trong và ngoài nước”.
Trẻ em Hà Nội năm 1973 Hà Nội Vi Vu
Miền Bắc Việt Nam năm 1969 Thomas Billhardt - Hà Nội Vi Vu 
Tuấn nói thêm, dự án anh đang làm khác với những fanpage từng giữ ký ức về Hà Nội: “Nổi bật ở Hà Nội Vi Vu là nói về tuổi thơ, những gì xưa cũ mà tuổi thơ chúng ta đã có, không chỉ dừng ở Hà Nội mà rộng hơn là vùng Bắc bộ. Các nội dung của trang sẽ bao gồm về nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống nhưng thiên về hướng xưa cũ, cách thể hiện theo tính nghệ thuật và xu hướng bây giờ”.
Mới đây, các ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ trẻ em miền Bắc một thời như Reo vang bình minh, Mang cơm cho mẹ đi cày, Em đi giữa biển vàng, Hạt gạo làng ta… được các bạn xử lý lại thành các video ca nhạc theo góc nhìn người trẻ được công chúng đón nhận, khen ngợi.
Người sáng lập dự án cho hay, hoạt động chính của Hà Nội Vi Vu thời điểm hiện tại là tập hợp các nội dung thiên về tuổi thơ, xa hơn nữa là các hình ảnh, bài viết củng cố cho người xem hiểu rõ hơn về các địa danh, tập tục văn hóa xưa của người Hà Nội và Bắc bộ.
Trẻ em trong Chợ Lớn năm 1961 Sài Gòn Vi Vu
“Tất cả các tài liệu hình ảnh, video chúng tôi công bố trên fanpage được tập hợp tìm kiếm cũng như sưu tầm tại các trang tư liệu nước ngoài, trước đó chúng tôi đã xin phép và được sự đồng ý, hỗ trợ nên không gặp vấn đề bản quyền”, Tuấn nói.
Hiện tại, chỉ có Tuấn và một người bạn của mình làm nhân viên thiết kế giao diện cho trang, kinh phí thực hiện dự án hoàn toàn do Tuấn bỏ tiền túi. Chàng trai thừa nhận, đây là vấn đề anh sẽ phải xem xét và suy nghĩ để có thể duy trì các hoạt động ý nghĩa lâu dài và tốt hơn. Hiện tại, nhóm của anh đang lên ý tưởng để xuất bản một cuốn sách, sau khi nhận được lời mời từ một nhà xuất bản. Xa hơn nữa, nhóm hướng tới một triển lãm trải nghiệm dành cho những người yêu thích văn hóa Hà Nội xưa.
Trước Hà Nội Vi Vu, Tuấn cũng đã lập ra fanpage Sài Gòn Vi Vu với những hình ảnh, video sống động về con người, ẩm thực Sài Gòn thời quá khứ. "Tôi làm các dự án hoàn toàn không lợi nhuận, lý do lớn nhất là muốn bắc những chiếc cầu cho hai thành phố: Hà Nội là nơi tôi sinh ra, Sài Gòn đang nuôi tôi sống. Trái tim tôi nhiều ngăn nên chứa nhiều tình yêu", chàng trai sinh năm 1991 bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.