Vụ clip chơi trò chơi “nhạy cảm”: Học sinh cho rằng người lớn áp đặt !

27 Thanh Niên Online
Một clip ghi cảnh học sinh một Trường THPT tại TP.Cần Thơ chơi trò chơi “chuyền thẻ bằng mặt” khiến mạng xã hội xôn xao, nhiều người cho là “nhạy cảm”, thậm chí "gợi dục". Chính những học sinh tham gia trò chơi này đã lên tiếng.
Các học sinh tham gia trò chơi "chuyền thẻ bằng mặt" /// Ảnh: Chụp màn hình Các học sinh tham gia trò chơi "chuyền thẻ bằng mặt" - Ảnh: Chụp màn hình
Các học sinh tham gia trò chơi "chuyền thẻ bằng mặt"
Ảnh: Chụp màn hình
Hai ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền một clip ngắn do một học sinh của Trường THPT Thực hành Sư phạm (trường ĐH Cần Thơ) quay các học sinh lớp 10, 11 đang hào hứng tham gia trò chơi được cho là “phản cảm”.
Có thể mô tả, cách chơi của trò chơi này là các học sinh nằm ngửa thành hàng, người thứ 1 để thẻ (giống thẻ ATM) lên mặt ở vị trí môi và mũi, người thứ 2 chồm lên người thứ 1 dùng mặt của mình chạm vào mặt bạn (lúc này người thứ 2 nằm trên chống tay vào vai người thứ 1), cả hai phải giữ cho thẻ không bị rơi, rồi lăn 1/2 vòng về phía người thứ 3, (lúc này người thứ 1 hoàn thành nhiệm vụ, người thứ 2 nằm ngửa giữ thẻ), cứ thể người thứ 3 chồm lên để chuyền thẻ sang người thứ 4, thứ 5... cho đến khi cán đích. Đội nào cán đích sớm và thẻ không bị rơi sẽ giành chiến thắng.
Sau khi clip đăng lên, nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ với tốc độ “chóng mặt” kèm theo những phê phán nặng nề. Có người gọi trò chơi trên là “dâm ô”, “khiêu dâm”, thậm chí dùng nhiều lời lẽ tục tỉu còn cho rằng trường ép học sinh phải chơi trò chơi để “làm quen với chuyện người lớn”, ai không làm tham gia sẽ bị hạ hạnh kiểm…
Vụ clip chơi trò chơi “nhạy cảm”: Học sinh cho rằng người lớn áp đặt ! - ảnh 1
Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc trường Đại học Cần Thơ
Ảnh: Đình Tuyển
Tuy nhiên, sau những “ồn ào” và nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng, Ban giám hiệu Trường THPT Thực hành Sư phạm cũng đã đề nghị học sinh gỡ clip đăng trện mạng. Trường cũng có báo cáo sự việc tới Trường ĐH Cần Thơ và Sở GD-ĐT Cần Thơ; đồng thời xin ghi nhận và chấn chỉnh những điều chưa phù hợp trong quản lý trò chơi học sinh.
Chia sẻ rõ hơn với trò chơi bị cho là “phản cảm” trên, PGS.TS Trần Văn Minh, Phó trưởng Khoa Sư phạm, kiêm Hiệu trưởng Trường THPT Thực hành Sư phạm  (ĐH Cần Thơ), cho biết trò “Chuyển thẻ bằng mặt” không phải do học sinh của trường nghĩ ra mà có xuất xứ từ Nhật Bản. Trò này nằm trong chương trình sinh hoạt “Trò chơi lớn” dành cho học sinh của trường đã được Ban giám hiệu trường giao cho Đoàn trường tổ chức. Hoạt động trên được tổ chức dịp đầu năm học nhằm tạo sự thoải mái, đoàn kết cho các học sinh bước vào năm học mới.
Cụ thể, sáng ngày 19.8 (chủ nhật), “Trò chơi lớn” được tổ chức với một chuỗi liên hoàn các trò chơi vận động và tư duy bao gồm: giải mật thư, nấu mì, chuyền thẻ bằng mặt, khiêng kiệu, oẳn tù tì, thổi bong bóng, team building… Mỗi đội chơi (1 lớp) có 14 thành viên, sẽ phải vượt qua 4 trạm và mỗi trạm là một thử thách khác nhau. Tại trạm thứ 3, được xem là trạm khó và mất nhiều thời gian với trò “Chuyền thẻ bằng mặt”. Ban đầu, các học sinh xếp thành hàng nam và nữ riêng. “Tuy nhiên, trong quá trình chơi, nếu vượt qua trạm thứ 3 sớm sẽ gần như chiến thắng, nên các đội chơi đều nôn nóng về đích sớm, nhiều em đã không ngại phối hợp cùng bạn khác giới để chuyền thẻ”, N.N.T.Q, một học sinh lớp 12 nằm trong ban tổ chức nói.
Video trò chơi “Chuyển thẻ bằng mặt” được M.K ghi lại làm kỷ niệm
Dù chỉ bị Ban giám hiệu nhắc nhở, nhưng M.K, học sinh đã đăng clip lên Facebook, tỏ ra buồn bã, K. cho biết: “Những hình ảnh vui chơi của tụi em và clip chỉ mang tính chất chia sẻ với bạn bè cùng trang lứa lưu giữ kỷ niệm. Ngoài ra, không có mục đích gì khác. Tụi em tham gia trò chơi rất vui và không hề có những ý như các anh, chị, cô chú chia sẻ trên mạng xã hội”.
Còn T.N.Đ, học sinh lớp 11, người trực tiếp tham gia trò chơi cũng chia sẻ suy nghĩ: “Khi chơi, tụi em chỉ nghĩ là làm sao nhanh nhanh về đích. Chỉ tập trung giữ cho thẻ không rơi, ai cũng cố gắng chống tay không ôm vào người bạn. Tụi em chơi rất vui, không hề có chuyện đụng chạm quá mức. Tại sao nhiều người lại nghĩ tụi em chơi trò phản cảm như vậy trong khi tụi em không hề thấy”. Cũng tham gia chơi trò chơi trên, N.N.A.K nói, “Những hình ảnh trong clip góc quay cũng như nhiều tấm ảnh chụp lại khác rất xa với thực tế tụi em chơi bên ngoài”.
Mặc dù các học sinh đều ngỡ ngàng với nhiều ý kiến “ném đá” trò chơi trên mạng xã hội thì cũng có rất nhiều ý kiến ủng hộ và cho rằng đang có sự áp đặt quá mức về suy nghĩ đối với các học sinh.
Một bạn trẻ tên N.N.T.T, bình luận rằng: “Thế hệ lớn áp đặt quá nhiều. Nhiều khi chơi không khí hào hứng bạn bè hò hét không nghĩ gì đâu, có phải đưa 1 nam 1 nữ vào phòng chơi riêng đâu mà kích dục. Nhiều người lên án cứ như ổ mại dâm bị phát giác. Tụi học sinh đọc được chắc tổn thương lắm”.
Một cựu sinh viên Trường ĐH Cần Thơ là N.H.Đ.T chia sẻ quan điểm: “Chúng ta, ta đều biết những chuyện này như thế nào. Nhớ lại mà cười thầm vì đã trải qua tuổi thơ "được nhiều người lên án" như thế”.
Có vẻ triết lý hơn, bạn V. H. Th, SV Ngành sư phạm Pháp văn, ở Cần Thơ nêu ý kiến: “Sự dâm dục không nằm trong trò chơi, không nằm trong những bạn học sinh. Nó nằm trong suy nghĩ và cái nhìn lệch lạc của người phán xét nó”.

Bình luận 27

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quang Vinh

Quang Vinh

"Tuy nhiên, sau những “ồn ào” và nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng, Ban giám hiệu Trường THPT Thực hành Sư phạm cũng đã đề nghị học sinh gỡ clip đăng trện mạng." Vậy việc làm của nhà trường là đúng hay sai, xấu hay là đẹp. Nếu khẳng định là tốt đẹp thì việc gì phải gỡ clip và cứ việc nhân rộng, minh bạch công khai. Còn tôi thấy đây là việc làm xấu. Không phải cái gì nước ngoài làm thì Việt Nam cũng học theo. Ở Mỹ mọi người dân có quyền sử dụng vũ khí, ta có học theo không? Sách "chú bé bút chì" và nhiều chuyện tranh của Nhật ta cũng đâu cho xuất bản trong nước. Đừng cho rằng cứ nước ngoài làm là tốt mà không đếm xỉa đến văn hóa truyền thống của dân tộc.
Nhat Do

Nhat Do

Thế bạn nghĩ để cái clip như vậy mọi chuyện ổn hơn à? Dư luận ngày càng căng thẳng ngta mới làm vậy, đáng nói là dư luận tìm đến chỉ toàn nhìn mặt xấu, mà ko tìm hiểu ngọn
ngành.
Hoài LĨnh

Hoài LĨnh

Không thể ngụy biện cho rằng trò chơi mang lại niềm vui học trò được. Trò chơi này không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam...
Mr Nản

Mr Nản

Dẹp các trò chơi này đi. Hãy chơi trò gì mà có thể công khai clip ấy. Chơi trò mà bắt gỡ clip thì bỏ ngay đi.
Blind

Blind

Clip trên chả phải công khai à?
Giao Hâm

Giao Hâm

hết trò chơi lành mạnh bổ ích rồi hay sao mà người nào dở hơi bày trò phản cảm quá"
Anh Tình

Anh Tình

Tôi là người làm trong ngành giáo dục, thưa thật quý vị, sao bây giờ khó quá. Với HS bây giờ mà tổ chức chơi lò cò, ô quan, cá sấu lên bờ,...thì thú thật đố dụ được các cháu đến trường. Hay thôi để gia đình và xã hội tự lo vậy. Làm giáo dục thời nay thật khó lắm thay. Làm cũng chết mà không làm cũng khổ. XIN HÃY THOÁNG CHÚT CHO XÃ HỘI
Thầy đồ

Thầy đồ

Cách nói của bạn mang hơi hướng ngụy biện, dù rằng có thể bạn không có ý đó. Vì còn có rất nhiều trò chơi tập thể lành mạnh hấp dẫn người trẻ lắm bạn à, chúng tôi đi sinh hoạt đã biết điều đó từ lâu. Không phải chỉ có những trò xa xưa mà bạn đã nêu ra đâu. Và cũng xin hiểu đúng về chữ "thoáng". Thoáng cũng có năm bảy loại thoáng. Không phải loại 'thoáng" nào cũng đều tốt, cũng có thể vô tư áp dụng cho học sinh. Phim ảnh, sách báo... còn có hạn định về lứa tuổi, phụ huynh luôn cân nhắc khi cho con cái tiếp cận, trò chơi cũng là văn hóa, sao lại có thể thoát khỏi sự gạn đục khơi trong cần thiết ấy? Nếu bạn cần đến những loại trò chơi như bài viết đang nêu để "dụ" các em đến trường thì có lẽ bạn không còn biết đến "phản cảm" nghĩa là gì, kiến thức về trò chơi tập thể của bạn thật đáng buồn. Trong cả comment của bạn, tôi chỉ đồng ý với mỗi câu này: " Làm giáo dục thời nay thật khó lắm thay". Thật ra làm giáo dục muôn đời là không hề dễ chút nào, nhưng ở thời hiện đại này có lẽ là khó nhất. Bởi vậy nên xin càng phải cẩn trọng ạ.
Nguyễn Văn A

Nguyễn Văn A

nếu anh có con gái thì mong anh gửi clip cháu chơi trò này để mọi người cùng xem.
Bang

Bang

Tôi thấy giáo thì ít mà dục thì nhiều
Quang Vĩnh

Quang Vĩnh

Thưa bạn thoáng rồi để xã hội nhìn cảnh học sinh mang thai khi còn cắp sách đến trường, thầy trò quan hệ gạ gẫm đầy tai tiếng, công chức thay nhau đưa vào nhà nghĩ "họp" đầy trên mặt báo đều từ những suy nghĩ THOÁNG mà ra.

Tôi không quy chụp toàn bộ những người có suy nghĩ "thoáng" thì sẽ như vậy, nhưng giáo dục hiện nay chọn những trò chơi nhạy cảm như vậy và kết hợp với lối suy nghĩ "thoáng đạt" của giáo viên thì e rằng các em học sinh sẽ là người chịu ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn về sau liên quan đến ý thức do thầy cô truyền lại.
Tuan

Tuan

Làm không được thì nghỉ để người khác làm nha bạn!
Vinh

Vinh

Bác bảo thoáng là thoáng thế nào, vậy ý bác " thoáng" đồng nghĩa với việc đồng tình cho những việc làm trên của học sinh à. Nếu chúng đạt đc mục đích này thì sẽ lại có nhiều ý tưởng cho những mục đích khác.Ta không quá khắt khe nhưng cũng không để học sinh thoải mái quá trong những chuyện như vậy bác ạ.
Vietroad

Vietroad

Muốn lôi kéo học sinh đến trường mà phải dùng những trò lố bịch đó là sự bất lực của giáo dục. Tốt nhất là bỏ nghề đi, đừng làm hỏng học sinh.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bữa cơm sẽ gắn kết các thành viên trong gia đình /// Jell Thương>

Bữa cơm gia đình

Em tôi, sinh viên năm 3 một trường ĐH ở Hà Nội nhắn tin than thở: 'Thành phố mệt quá chị ơi. Thèm một bữa cơm gia đình, thèm được ngủ dậy muộn, được nghe mẹ mắng, nhưng vẫn an yên…'.
Nguyễn Thị Hồng Ngọc /// Bảo Vy>

Thành công là cho đi

Nguyễn Thị Hồng Ngọc, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, từng đạt danh hiệu 'Sinh viên 5 tốt' cấp T.Ư năm 2017.