Vượt qua nỗi đau thất tình

26/07/2015 07:24 GMT+7

Lý do để các khóa học dạy bạn trẻ cách tránh thương đau khi bị thất tình ra đời vì 'trên đời này, số người bị thương vì tình yêu còn nhiều hơn cả số người bị thương vì gươm súng'.

Lý do để các khóa học dạy bạn trẻ cách tránh thương đau khi bị thất tình ra đời vì “trên đời này, số người bị thương vì tình yêu còn nhiều hơn cả số người bị thương vì gươm súng”.

Ảnh minh họa cô gái gọi điện níu kéo người yêu không được, đã cắt tay tự tử - Ảnh: Cắt từ clip trong bài học
Ảnh minh họa cô gái gọi điện níu kéo người yêu không được, đã cắt tay tự tử
- Ảnh: Cắt từ clip trong bài học
Tảng đá mang tên “tình cũ”
Khóa học online miễn phí này đã thu hút hàng ngàn học viên tham dự. Đánh trúng tâm lý của người đang yêu hoặc mới nghẹn ngào chia tay người yêu, những người xây dựng khóa học đã dựng những đoạn phim thể hiện nhiều tình huống liên quan đến thất tình và đưa ra những cách để vượt qua nó.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, cố vấn chuyên môn của trang web cung cấp những khóa học về hành trang sống này, chia sẻ: “Tình yêu có thể đưa con người ta đến tận cùng hạnh phúc và tất nhiên cũng đẩy người ta xuống hố sâu tuyệt vọng. Khi yêu ai hy vọng càng nhiều thì khi đổ vỡ thất vọng sẽ càng lớn. Tâm hồn hai người đã gắn bó, bám rễ vào nhau càng sâu thì khi dứt ra vết thương để lại trong tim càng lớn. Vượt qua cú sốc tình cảm không hề dễ dàng”.
Tiến sĩ Hiếu cho biết, chính vì nỗi đau quá lớn, cảm giác như không thể gượng lại, khiến những người trẻ thất tình, bất chấp công việc dang dở, học hành sa sút, cuộc đời như trống rỗng, vô hồn. Vậy làm thế nào để nhấc bỏ tảng đá nặng nề mang tên “tình cũ” ra khỏi chiếc giỏ cảm xúc của chúng ta? Thạc sĩ Hiếu đưa ra bí quyết: “Bạn cần biết một quy luật rằng bạn và người ấy mất bao lâu để yêu nhau thì cũng cần ngần ấy thời gian để làm quen với sự chia xa này…”.
Phan Tài, một học viên của khóa học, sau khi thấm nhuần các bí kíp tránh đau khổ khi chia tay, đã chia sẻ trên trang web hanhtrangsong.vn: “Không nên đặt cả trái tim mình cho một người vì phải còn yêu thương bản thân, gia đình và những người xung quanh nữa. Khóa học thực sự giúp mình có những suy nghĩ chín chắn hơn trước tình yêu”.
Học viên Đoàn Thương (TP.HCM) cũng đồng tình: “Ngoài tình yêu ra, ta còn nhiều điều đáng quan tâm hơn nữa. Mình sẽ quan tâm tới việc học, tới gia đình, bạn bè nhiều hơn và cố gắng thực hiện được ước mơ của mình. Cuộc sống còn rất nhiều điều ý nghĩa đang chờ chúng ta làm".
Nâng niu tình cảm mới
Phần lớn học viên sau khi tham gia khóa học đã nhận ra rằng chia tay không có nghĩa là kết thúc mà là một khởi đầu mới, là cơ hội để biết được mình đang có những gì. Rồi chính những người thất tình này không chỉ là bạn học mà còn trở thành người có chung tâm sự. Họ trò chuyện, trao đổi, chia sẻ nỗi đau với nhau. Không ít trong số đó quay ra… có tình cảm với nhau.
Thanh Hằng thổ lộ trên Facebook: “Cái gì mình tưởng là của mình khi mất đi sẽ rất đau khổ, vì muốn níu giữ, nhưng khi đã trải qua rồi, nhìn lại mọi thứ đều có lý do. Tôi luôn làm bạn với những bạn trai cũ của mình, thậm chí làm bạn với vợ của họ. Chúng tôi vẫn chia sẻ với nhau một số điều. Nếu như bạn là người độc lập, có cuộc sống riêng thì sẽ không tổn thương quá nhiều sau chia tay. Bạn nên đi tập thể dục, học thêm gì đó, may vá, đọc sách hoặc hẹn hò với người khác”. 
Mạnh mẽ hơn, Tuyết Hương, nhân viên truyền thông tại TP.HCM, cho rằng: “Thay vì ngồi buồn hết ngày này qua ngày khác, tôi thường chọn giải pháp tắt điện thoại, tìm một nơi yên tĩnh, ngồi suy nghĩ những lý do dẫn đến thất bại để rút kinh nghiệm lần sau. Tôi đi du lịch, xem phim, nghe nhạc, tập thể dục, đi mua sắm hoặc học một khóa học gì đó bổ ích cho mình. Trên hết, tôi nghĩ mình vẫn phải xinh đẹp, vui vẻ và cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, vì cuộc sống này vốn rất tươi đẹp mà”. 

Làm cho mình bận rộn
Hãy lấp đầy khoảng trống do tâm hồn bị tổn thương bằng các hoạt động tích cực như tập trung vào việc học tập hoặc giải quyết các nhiệm vụ học tập, đi xem phim, nghe nhạc, giải trí lành mạnh, thiết lập các mối quan hệ mới... Khi bạn đủ bận rộn thì thời gian để nghĩ về nỗi đau, sự tổn thương đó sẽ không còn nhiều nữa.
(Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.