Xây nhà bán trú từ 500 đồng ở Nghệ An

06/11/2015 08:59 GMT+7

Mỗi tháng một sinh viên góp 500 đồng, 1 năm sau, ngôi nhà bán trú mơ ước trị giá hơn 300 triệu đồng đã “mọc” lên ngay bên cạnh những túp lều tạm bợ vốn là chỗ ở trọ của học sinh miền núi Nghệ An.

Mỗi tháng một sinh viên góp 500 đồng, 1 năm sau, ngôi nhà bán trú mơ ước trị giá hơn 300 triệu đồng đã “mọc” lên ngay bên cạnh những túp lều tạm bợ vốn là chỗ ở trọ của học sinh miền núi Nghệ An.

Ngôi nhà bán trú cho học sinh xã Na Ngoi được dựng bằng số tiền do các bạn sinh viên quyên góp - Ảnh: Kỳ SơnNgôi nhà bán trú cho học sinh xã Na Ngoi được dựng bằng số tiền do các bạn sinh viên quyên góp - Ảnh: Kỳ Sơn
Nhịn một cái bánh mì, học trò nghèo có nhà ở
Ý tưởng xây dựng ngôi nhà ước mơ được hình thành từ Đại hội khóa 2 năm 2013 của Hội Sinh viên Nghệ An. “Trong những chuyến đi thực tế ở các trường học trên khu vực miền núi, chúng tôi thấy các em học sinh phải sống trong những căn lều xơ xác, tạm bợ do cha mẹ dựng cheo leo bên sườn núi gần trường để trọ học, bữa ăn chỉ có cơm với muối trắng chan nước suối. Ý nghĩ phải làm gì đó có ý nghĩa để giúp các em đã thôi thúc chúng tôi hành động”, anh Bùi Văn Vinh, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Nghệ An chia sẻ.
Tại Đại hội khóa 2 Hội Sinh viên Nghệ An, các đại biểu đã bàn bạc và thống nhất phát đi thông điệp chia sẻ, kêu gọi sinh viên trong tỉnh chung tay góp sức xây dựng nhà trọ khang trang cho học sinh miền núi. “Các bạn sinh viên đang còn phụ thuộc vào gia đình nên chúng tôi chỉ kêu gọi mỗi người góp 500 đồng/tháng, mỗi năm góp 10 tháng thành 5.000 đồng, tương đương giá bán của 1 cái bánh mì. Với hơn 50.000 sinh viên đang theo học ở 9 trường ĐH, CĐ, trung cấp trên địa bàn, mỗi năm học sẽ góp được hàng trăm triệu đồng”, anh Vinh nói.
Chương trình sau đó được phát động rộng rãi và trong năm 2014, các bạn sinh viên đã quyên góp được 150 triệu đồng. Để hiện thực hóa thành những ngôi nhà trọ học cho học trò vùng cao, Hội Sinh viên và Tỉnh đoàn Nghệ An đã phối hợp với Bộ đội biên phòng cùng thực hiện. Từ số tiền này, bằng công sức, vật liệu tận dụng được, bộ đội biên phòng đã xây ngôi nhà bằng gỗ trị giá khoảng hơn 300 triệu đồng. Ngôi nhà đầu tiên từ những đồng tiền lẻ góp lại của sinh viên đã hoàn thành vào tháng 9.2014 tại xã Na Ngoi, huyện biên giới Kỳ Sơn. 80 học sinh trường THCS của xã này rất vui mừng khi từ biệt những cái lều trọ tạm bợ bằng phên nứa để chuyển vào sống trong ngôi nhà kín đáo, vững chãi.
Mỗi năm xây 1 ngôi nhà bán trú
Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Nghệ An Dương Hoàng Vũ cho biết, mục tiêu của Hội là mỗi năm sẽ xây 1 ngôi nhà bán trú cho học trò nghèo vùng núi từ những đồng tiền lẻ góp lại của các bạn sinh viên.
“Ý nghĩa của chương trình còn tạo ra sự chia sẻ của sinh viên với học sinh nghèo vùng núi và minh chứng cho giá trị “góp gió thành bão” khi mỗi người chỉ cần góp một viên gạch thì sẽ xây được một ngôi nhà. Sau khi xây được nhà, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ để mua giường nằm cho các em học sinh”, anh Vũ nói.
Năm nay, “Ngôi nhà chắp cánh ước mơ” tiếp tục được phát động đến hàng ngàn sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ ở Nghệ An. “Chúng tôi nhận thấy đây là chương trình rất ý nghĩa. 500 đồng tiền lẻ không mua được thứ gì nhưng đã góp phần xây nên ngôi nhà giá trị cho học sinh miền núi khó khăn”, Bí thư Đoàn trường Trường CĐSP Nghệ An Trần Hải Hưng cho biết.
Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh, nơi có hơn 20.000 sinh viên đang theo học, năm 2014 cũng đã phát động chương trình này và đã thu được hàng chục triệu đồng. Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Vinh Lê Minh Giang cho biết dù Hội chưa thực hiện được việc chuyển tải thông điệp của chương trình bằng các hình thức sinh động hơn như thực hiện và phát các video clip về điều kiện khó khăn của học sinh miền núi nhưngkhi nghe đến chương trình, hầu hết sinh viên đều sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ.
Tờ tiền lẻ 500 đồng tưởng chừng như vô giá trị trong thời điểm hiện nay nhưng nó đã trở nên rất có giá trị khi được nhân lên từ ý thức biết chia sẻ của nhiều người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.